Chapter 3

390 5 0
                                    

IN YOUR ARMS

MS. M
Typo error, hindi edited at hindi magaling. Libangan lang talaga at salamat po!



ThirdPersonPoV


"Saan nyo gustong pumunta Senyorito? Baka may pupuntahan pa kayo at pwede ko kayong dalhin doon." tanong ng driver sa lalaking tinatawag na senyorito.
Tumingin iyo sa rear view mirror para makita ang lalaking pinagmamaneho nito.

Tahimik itong nakatingin lamang sa daan habang pinagmamaneho ng driver. Ang mga mata nitong seryoso na hindi man lang ngumiti dito.
Habang nakaupo ng prente sa back seat ng sasakyan.

"Senyorito?." tanong ulit ng driver bago napalunok na tumingin ulit sa rear view mirror.

"What did you say?." tanong nito sa driver kaya napangiti na lamang ng tipid ang driver bago tumingin sa rear view mirror.

Ang mga mata nitong nakatingin sa rear view mirror na konektado sa kung saan nakikita nito ang mga mata ng tinatawag nitong senyorito.

"Ah? Senyorito kung may pupuntahan pa ba kayo? Pwede ko kayong ihatid kung saan gusto nyo. O kaya ilibot ko kayo dito sa lugar ng San Diego?." tugon ng driver.

Umayos ng upo ang lalaking na tinatawag na senyorito bago tumingin sa labas.

"Tell me why Dad wanted me to come here to San Diego? What for? Ever since I was a kid I didn’t like this place.." seryoso nitong tanong sa driver kaya napangiti na lamang ng tipid ang driver bago pasulyap sulyap sa rear view mirror.

"Hindi ko po alam senyorito. Pero maaaring tanungin nyo na lang ang Sir." tugon ng driver sa lalaki kaya tumingin itong seryoso sa driver kaya napalunok na lamang ito ng ilang beses kahit hindi inaano.

"Do you think this place is beautiful?." seryoso tanong ng lalaki sa driver.

"Opo senyorito. Maganda ang lugar na ito kapag nakita nyo. Lalo na kung maikot natin ang buong hacienda na pagmamay-ari nyo. Hindi po ba kayo excited na sa matagal na panahon makikita nyo ang lupang pagmamay-ari ng pamilya nyo?."sabi ng driver kaya napakunot na lamang ang noo nito.

"I can't see the beauty in this place. This place is not nice to me. Why would I be eager to go or visit a place I didn't grow up in? Nothing beautiful in the place. Everywhere I looked there was nothing beautiful in my sight. Everything is useless..." seryoso nitong tugon sa driver kaya napangiti na lamang ang driver ng tipid.

"All right, Gusto kong libutin ang lugar ng San Diego. Let's see if this place is beautiful..." maya maya nitong sabi sa driver habang seryoso parin ang mga mata nito at hindi man lang ngumingiti.

"Masusunod po senyorito." tugon ng driver bago umiba ng daan dahil gustong ikutin ng lalaki na tinatawag na senyorito ang lugar ng San Diego.

Seryoso ang lalaki habang nakatingin lamang sa daan. May mga puno sa paligid at kalsada ang daanan maganda ang lugar kahit paano nakikita nya kung anong klaseng lugar ito. Bago patungo sa bahay na nasa hacienda mas mabuti na sigurong maglibot muna para mailbang ang sarili nito.

Napahilot na laman ang lalaki sa sentido nito bago pumikit at bumuntong hininga.

"Ayos lang ba kayo? Senyorito?." tanong ng driver dito.

"I'm okay.. Wag mo akong intindihin." seryoso nitong tugon sa driver bago bumuntong hininga ulit bago inayos ang jacket na itim. Bago hinawi nito ang buhok bago seryosong itinuon ang sarili sa madadaanan.

Makalipas ang  ilang minutong pinagmamasdan ng lalaki ang paligid bago naisipan nitong pumikit dahil hindi nya nagugustuhan. Medyo wala lang talaga ito sa kondisyon kaya pumikit na lamang ang lalaki habang ang driver ay patingin tingin sa rear view mirror.

IN YOUR ARMS Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon