Chapter 18

235 1 0
                                    

Chapter 18(IN YOUR ARMS)

Ms. M
Salamat sa lahat. Hindi po ako. Magaling kaya maraming makikita mali kahit sa English. Yeah, salamat bye!

ThirdPersonPoV

NAPAIGTING NA LAMANG ANG PANGA ni Hector na mawala sa kanya harapan si Anaya. Kanina pa mainit ang kanyang ulo ngunit pinigipilan laman nya. Gusto nyang magtanong dito ngunit wala sayang maitanong dahil ayaw nyang padalos dalos ng kanyang ginagawa. Kung hindi lang talagang nya nakontrol ang kanya sariling kung ano na ang kanyang nagawa.
Nagtitimpi lang sya at hindi nya alam sa kanyang sarili na nakaramdam sya ng galit. Galit sa kung sino man ang kasama ni Anaya. Pakiramdam nya pinagtataksilan sya nito kahit hindi nito alam ang lahat at wala syang balak sabihin iyon. Dahil ayaw nyang magulo ang utak nito.
Gusto nyang manakit sa taong kasama nito pero hindi nya magawa dahil nagtitimpi lamang sya. Kahit wala syang taong hindi marunong magtimpi pero tinitiis lamang nya.
Kung hindi lang talaga nya nakapagtimpi balak kung anong nasabi na nya rito. At wala syang pakialam kung anong isipin nito sa kanya at wala syang pakialam. Kung maraming pagtataka ang batang babae na iyon wala syang pakialam kung magtataka ito sa kanya mga ginagawa.

Gusto nyang gamitin ang kanyang baril para papatukin ito ng paulit ulit ngunit hindi panahon. Nakaramdam sya ng kakaiba sa kanya sarili ng galit dahil alam nyang kasama nito ang lalaking iyon. Kung sino man ang lalaking iyon? Wala syang sinasanto kapag napuno ang tulad nya. Hindi dapat ito lumalapit sa babaeng iyon.

Napayukom na lamang ang kanyang kamao bago nagpaputok ulit. Napabuga sya ng hangin bago napahagod sa kanyang buhok at tumutunog ang kanyang ngipin dahil sa gigil. Kung hindi lang talaga sya nakapagkontrol at hindi na nya alam kung anong masabi nya dito..

Ang gusto ng kanyang ama para sa kanya? Oo pala, ang isang babae na walang alam sa lahat kundi pag-aaral at hindi alam ang nasa paligid. Madaling malinlang ngunit alam ba ito ng ama nito?

Gusto nyang tanungin si Anaya kung anong ginawa nito kasama ang lalaking iyon pero hindi sya tanga para hindi malaman ang nangyayari. Bawat galaw nito ay alam sya at wag sya nitong maliitin.
Dahil hindi sya nito kilala. Galit ang kanyang nararamdaman ngunit pinipigilan lamang kung paano ito katamis sa lalaking iyon?.

Lumapit pa sya rito kanina dahil hindi sya tanga. Inaaamoy nya lang kung may amoy itong lalaki at kung may ginagawa itong hindi maganda para sa kanya kasama ang lalaking iyon. Maisip pa lamang nya iyon ay parang gusto nyang magwala ngunit wala sya sa katayuan para gawin iyon. Ayaw nyang gumawa ng bagay na minsan kaya nyang gawin sa harapan nito.

Baka lumabas ang pagiging halimaw nya kapag nagalit sya. Baka hindi nya makontrol ang kanyang sarili at hindi nya alam ang magiging kahihinatnan nito.

Napapikit na lamang sya bago napailing na lamang bago nagmulat mata.

"Don't try me, my wife. I am becoming a demon. And you don’t know this man very well yet." napapikit na lamang sya mariiin bago pinakalma ang kanyang sarili. Papalipasin nya ang araw na ito ngunit hindi sya tanga.

Kahit sa papel lang iyon. At pumayag sya. Ayaw nyang pinagtataksilan sya dahil ayaw nitong gawin ang bagay na ginawa ng kanyang ina. Dahil galit ang namamayani sa kanya. Galit sa pamilyang kinamulatan nya.
May karapatan parin sya sa lahat kaysa sa  mga walang kwentang lalaki.

At hindi sya magdadalawang isip kalabitin ang kanyang baril mawala lang sa landas nya kung siniman ang lalaking iyon. Ngunit hindi sya gagawa ng bagay na iyon dahil nagtitimpi lamang sya.

Kagustuhan lang ito ng kanyang ama.

"Senyorito? Ayos lang ba kayo? Bakit kayo nagpaputok?." tanong ng dalawa sa kanya sa mga bantay dito sa bahay na ito..
Matalim nya itong tiningnan bago kinasa ang kanyang baril bago tinutok sa mga ito.

IN YOUR ARMS Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon