Chapter 26

195 3 0
                                    

Chapter 26(IN YOUR ARMS)



Ms. M #Warning ⚠️ ⚠️ medyo


ThirdPersonPoV

KABA ANG NARARAMDAMAN NI ANAYA ng papasok lang sa bahay.
Binati pa sya ng driver na si Vicente ng makita sya nito pero nanahimik na lamang sya na ngumiti sa lalaki.
Parang kabado sya na hindi maintindihan sa kanya sarili dahil parang may nagawa syang mali? Lalo na at naalala nyang sino kaya ang taong bumisina sa kanya? Pakiramdam nya ay takot ba ako kaba ang kanyang nararamdaman? Tila? Baka nakita kung sino na hinalikan sya ni Arthur. Ngunit dampi lamang iyon.
Hindi kagaya ni Hector na ang laway nito at nalasahan na nya. Kasintahan naman nya si Arthur kaya walang masama kung magpapahalik sya rito diba?

Papasok lamang nya. Papasok pa lang patungo sa loob. Patungo sa living room. Malakas na boses na ang kanyang narinig. Pakiramdam nya ay kabado sya na hindi maintindihan dahil malakas ang boses na parang may pinag-uusapan na hindi magkaunawaan.
Napatigil na lamang sya at hindi nya sinasadyang makinig sa usapan ng mga ito. Napakagat labi na lamang sya habang nakikinig sa mga sinasabi nito.

"I'm going to break up with her. Even though she is still my wife. I need to be free from this marriage. Gusto ko ng maghiwalay kami." malakas na boses na kanyang naririnig.

Hindi nya alam kung hindi ba sya napapansin ng mga ito. Naintindihan nya ang sinasabi ni Hector. May asawa na ba talaga ito?

"What the hell Hector? Are you crazy? Ganito lang ang sasabihin mo sa akin kakarating mo lang? Are you out of your mind? Bigla mo na lang sasabihin sa akin iyan? Akala ko napag-usapan na natin ito? Pumayag ka pero babawiin mo? What the hell." Alam nyang si Sir Augustus iyon.

Mukhang hindi magandang nangyayari dahil kanyang naririnig. Napalunok na lamang sya ng ilang beses dahil hindi nya alam kung papasok pa ba sya? Dahil alam nyang tuluyan syang papasok at alam nyang makikita sya ng mga 'to.

"What the fck Dad? Ayaw ko na. Yeah I'm out of my fcking mind. Hell fckng yeah! Gusto ko ng makipaghiwalay sa kanya dahil ayaw ako na. Dahil alam nyo dad? Sakit lang sa ulo iyan sa buhay ko. This is fcking sht! Sinunod ko lang naman ang gusto nyo right? Baka pwede ako namam ang masunod? Because I know na masaya sya sa iba right? At kinukunsinti nyo pa ang bagay na iyon. Gusto kong maging mawala ako bumalik sa bahay ko. Tell her. Gusto kong asikasuhin na ang annulment papers. I want to be free from her. And I know she'll be happy too Dad? You know why? She did not know.
Let's just let her go because I know she's happy with others."rinig nyang sabi ni Hector.

Napasilip na lamang sya na hindi mapigilan. Pakiramdam nya'y mas lalo syang kinakabahan. Parang galit si Hector sa bawat sinasabi nito.
Naiintindihan nya ang iba nitong sinasabi. Ngunit nagtataka sya kung bakit nabanggit nito ang salitang asawa.

Nakita nyang magkaharap ang dalawa habang nakatalikod si Sir Augustus.
Nakita sya ni Hector ngunit matalim ang mga mata nitong nakatingin sa kanya kaya napaiwas na lamang sya ng tingin na aakyat na lamang sana sa taas.

"You Stupid! Paano kung malaman nya? Hindi ka ba nag-iisip? Ito lang ang gusto kong tuparin mo sa akin Hector ngunit hindi mo magawa? Wala ka bang balak mag-asawa? Wag na wag mong subukan Hector dahil ayaw kong malaman nya!." sabi ni Sir Augustus.

Ngunit napangisi na lamang si Hector. Kita nya ang mga mata nitong nakatingin sa kanya habang hindi alam ang gagawin na parang bato lamang syang hindi gumagalaw.

"I just want to be free in a married life. I would rather fuck another woman than be with a woman who doesn't know I'm her husband. I don't care if she knows or not. OK. Hindi ko sasabihin sa kanya. Hindi ako makikipaghiwalay sa kanya pero ibig sabihin noon ay gusto ko ang kasal na ito. Right Anaya?.. "sabi nito habang nakatingin sa kanya.

IN YOUR ARMS Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon