Chapter 15

271 2 1
                                    

Chapter 15(IN YOUR ARMS)



ThirdPersonPoV


TAHIMIK NA NAKATINGIN SA kawalan si Hector. Habang nasa labas ng bahay. Nakaupo habang naalala ang mga nangyayari.
Hindi lang talaga nya makalimutan kong paano nya ito hinalikan sa labi. Ang babaeng iyon, hindi nya makalimutan ang malambot nitong labi habang nakalapat sa kanyang labi. Hindi lang talaga nya mapigilan ang kanyang sarili na gawin iyon sa babae. Ang malambot nitong labi na sarap halikan ulit ngunit kailan kaya iyon mauulit? Alam nyang mali ang ginawa nya pero iyon ang gusto ng sarili nya. Hinalikan nya ang malambot nitong labi na mapula.
Lagi nyang naalala iyon habang parang sira sa utak na naalala nya iyon. Ang babaeng nagpapagulo sa utak nya. Hinalikan nya ng walang pahintulot dahil iyon ang gusto nya. Gusto nya pang maulit iyon at hindi sya magsasawa.

Ngunit napakunot na lamang ang kanyang noo dahil sa nasaksihan. Hindi nya gusto ang nangyayari sa paligid. Hindi nya alam kung matutuwa ba sya? Galit sya dahil sa nangyayari. Hindi nya gusto dahil mali iyon. Mali ang lahat pero nagawa na nya. Mali ba ang lahat ng iyon?

"Don't you have any plans to return to the city? Because a few days ago you wanted to go back." sabi ng boses na iyon kaya nakalunot na lamang ang kanyang noo bago tumingin sa malayo.

Hindi nya ito pinansin kundi naupo na lang ito sa kanya harapan. Tahimik lamang syang nakamasid sa paligid habang maraming iniisip.

"O gusto mong dito ka na lang? Dahil kailangan mong bantayan sya?." sabi nito sa kanya kaya napapikit na lamang sya.

"Why do I even need to watch her? She has eyes and she already knows what she is doing in life. This is f*ckng sht Dad.." malamig nyang sabi sa kanyang ama pero natawa na lamang ito.

"Remember Hector, alam mo na kung anong nangyayari. Kilala kita kahit matigas ang ulo mo pati ang puso mo.
Hindi ka papayag ng walang dahilan. Kung dapat ay bantayan mo sya dahil parte na syang pamilyang ito. Because she is your -." napatingin sya sa kanyang ama ng malamig bago nagsalita.

"Ayaw kong marinig iyan Dad. Pinagbigyan kita sa gusto dahil gusto mo pero hindi ibig sabihin iyon gusto ko ang lahat na ito. Gusto ko lang maging tahimik ang sa pagitan natin." sabi nya sa kanyang ama kaya natawa na lamang ito.
Napakunot na lamang ang kanyang noo dahil sa pagtawa nito.

"You just don't want to tell me everything. Ayaw ko lang na pagbuhatan mo sya ng kamay. If you don't want her to be part of this family. Stay away from her. Hindi ko sya pinipilit sayo para matanggap mo lang." sabi ng kanya ama sa seryosong boses.
Napaangat na lamang ang kanyang gilid ng labi bago ngumisi.

" Why are you just saying that now? I followed your wishes so you don't care about the two of us anymore. If I'm like this to her? It's my life and I'm in control. Remember dad, you put her in this family. And if you don't want her to see what kind of man I am. You shouldn't have done it before."malamig ang kanyang mga matang nakatingin sa kanya ama pero napabuntong hininga na lamang.

"Para sayo ito Hector, matanda ka na sa mundong ito. Wala ka pang plano sa buhay mo? Ni minsan ba nagtanong ka kung anong gusto ko? Matanda na ako at ilang panahon na lang aalis na ako sa mundong ito." sabi nito sa kanya kaya napatingin na lamang sya sa kawalan.

Hindi man nya gusto ang lahat ng iyon. Ang ginagawa ng kanyang ama pero andito na. Walang magagawa kundi harapin ang lahat.

" Is it because of what you thought? I am old? For me that's no problem. I just want to slow down but you just surprised me one day. Binigla mo lang ako sa lahat. At hindi ko iyon nagugustuhan dahil sa ngayon? Right now? This fcking sht?." natawa pa sya ng bahagya bago umiigting ang kanyang panga dahil naalala nyang nangyayari.

IN YOUR ARMS Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon