Chapter 34(IN YOUR ARMS)
ThirdPersonPoV
ALAM NYANG HINDI MAN TALAGA NYA ginusto? Ganoon yata si Hector para makulong sa kasal na ito? Hindi lang talaga nya maintindihan ang kanyang sarili kung anong magiging ganap nya sa buhay ni Hector. Kahit gusto nyang iwasan pero hindi yata mangyayari iyon? Dahil iisa lang ang bahay na kinalalagyan nila. At ayaw naman nyang iwasan dahil baka isipin nitong iba. Kung maari sasabihin nya ang gusto nyang sabihin. Kung tahimik lang sya at wag nitong guguluhin magiging masaya na lamang sya? Hindi naman masaya? Pero wala sanang masakit man o hindi ang masasabi kay Hector.
Hindi lang talaga nya makalimutan ang nangyayari apat na taon ang nakaraan. Buong buhay nya wala syang alam doon at noong naalala nya ang iba pakiramdam nya sinasamantala ni Hector ang katawan nya? Akala nya panaginip lang pero naalala nya parin ang lahat.
Kung anong ginagawa nito sa kanya katawan at pakiramdam nya naroon parin iyon.Kaya hindi nya maiwasan mainis ba?o magalit dahil sino ba naman ang gugustuhin halos lahat ng parte ng katawan nya ay hinalikan nito.
Sino pa ba ang babaeng nahalikan ng bibig nito? Ang bibig nitong halos lamunin ang bibig nya?Sa buong buhay nya ito lang ang gumagawa sa kanya noon. Hindi dahil sa asawa nya na ito magpapahawak at magpapahalik na lang sya? Baka naman talaga libog lang ang nararamdaman nito sa kanya.
Si Hector? Ang matandang naging asawa nya sa papel at ang alam nya ilang taon nalang aabot na ito sa Quarenta.
Hindi lang talaga nya maisip kung bakit nangyayari ito sa kanya.Tinatanggap naman nya pakonti konti pero minsan pinanghuhinaan sya ng loob. Wala na pala syang karapatan magmahal ng iba at mag-asawa ng lalaking mahal nya dahil nakatali na pala sya sa taong anak ni Sir Augustus.
At buong buong buhay nya? Simula ng tumuntong sya nagbulagbulagan sya dahil ang totoo dala nya ang apelyido nito kahit pinipilit nya parin ang apelyido ng kanyang ama. Kahit anong gawin totoo talaga dahil iba na ang apelyido nya.
At hindi nya alam kung papano sasabihin sa iba?!Lalo na sa kaibigan pero paano? At siguro hindi muna nya iisipin iyon. Siguro makikisama na lang sya kay Hector dahil baka malaman ni Sir Augustus na iba ang trato sa anak. Hindi nya sinasadya ang lahat.
NAPABUNTONG HININGA SI ANAYA bago lumabas ng kwarto nya. Kaagad nyang nakita si Hector na napatingin sa kanya dahil sa kabila lang ang kwarto nito.
Napayuko na lamang sya ng kaonti at sinarado ang pintuan.
Wala syang balak pansinin ito kung baka anong masabi nya kay Hector. Dahil sa ayaw at gusto nya pinipilit naman nya pero may sira lang talaga ang utak nito at kung anong mga sinasabi sa kanya.Napatingin sya rito habang seryoso itong nakatingin sa kanya. Pero nilampasan lang nya ito pero napatigil sya ng magsalita ito.
"Where are you going? Anaya?." tanong nito kaya napaharap sya rito.
Seryoso parin ang mukha nito mukha galing lang sa pagpapaligo dahil basa ang buhok nito."Sa labas lang." maikli nyang tugon kaya kumunot ang noo nito. Kaya napabuntong hininga na lamang sya.
"Ang tanong ko kung saan ka pupunta. Saan ang punta mo." sabi nito sa kanya bago pinasadahan sya nito ng tingin kaya hindi nya maiwasan mailang.
"Sa labas nga. Pupunta ako sa bahay namin. Na pinatayo pa ni Sir Augustus." tugon nya rito dahil wala syang balak makipag_usap dito.
Sa tuwing nakikita nya ito baka kung anong nasa utak naman nito. Baka masama o mabuti? Hindi lang talaga nya gustong lumapit o makausap kung ang asawa nya ba? Hindi lang sya sanay. Baka nakalimutan na nito ang pagsampal nya?
"Bakit ganyan ang suot mo? Look at yourself? Baka-shorts ka. Kita ang hita baka manyakin ka ng mga tao diyan sa labas."sabi nito sa kanya kaya nakatingin naman sya roon. Kaya napahawak na lamang sya roon.
BINABASA MO ANG
IN YOUR ARMS
RomanceDahil gustong makapag-aral ni Anaya pumayag syang tumira sa bahay ng kaibigan ng kanyang ama. At nakilala nya roon ang binatang malamig ang mga tingin at turing sa kanya. Si Hector, Ang binatang doble ang tanda sa kanya. Hindi maintindihan kung gano...