Chapter 10(IN YOUR ARMS)
Ms. M
Susubukan ko parin na maging ayos ang lahat kahit di magaling. Salamat sa lahat!ThirdPersonPoV
"HECTOR?!." tawag ng kanyang ng pababa sya sa hagdanan.
Habang nakahubad pa ng damit pang itaas at short lang ang kanyang suot.
Kakagising pa lang nya ng tawagin sya nito at hindi pa lamang sya nakakapag-umagahan.Seryosong napatingin sya sa kanyang ama na nakaupo ito sa upuan habang seryoso ang mukha nito. Hindi nya nagkakamali dahil may pag-uusapan naman sila nito.
"What is it? Dad?." tanong nya rito habang ginagalaw galaw ang kanyang katawan pero seryoso itong tumingin sa kanyang habang papalapit sya rito.
"I notice you always come out and don’t you feel comfortable here inside the house? What are you busy with while you are out of this house? Imbes na bisitahin mo man lang ang mga magsasaka dito sa hacienda pero hindi mo man lang magawa? Kung anong pinagkakaabalahan mo habang wala akong alam?. "tanong nito sa kanya kaya napapikit na lamang sya bago bumuntong hininga.
" You no longer care what I always do when I’m not at home. The important thing is that I am alive and you can see in front of you now. Doesn’t that matter dad?."tugon nya sa kanyang ama pero masama sya nitong tiningnan pero kampante lamang syang nakatayo sa harapan nito.
"Hector?! Wala akong siraulong anak!." sabi nito sa kanya pero nginisihan lamang nya ito bago bumuntong hininga.
"I'm not really your son. Because you don't have a son like me. So if you want me hindi kilalaning bilang anak. I can do nothing. And I will accept that." tugon nya sa kanyang ama kaya napahilot na lamang ito sa sentido nito.
Bago masama ang tingin nito sa kanya pero seryoso nyang tiningnan ang kanyang ama."Kung may kailangan kayo sa akin ngayon? Tell me now, gusto kong mapag-isa ngayon at ayaw ko ng iniistorbo. Kung hindi naman mahalaga ang sasabihin nyo dad?I'd better just go back to the room. Because I don’t like the temperature where I stand. Do you have anything else to say?. "seryosong tanong nya sa kanyang ama kaya masama ang tingin nito sa kanya.
Hindi na yata nasanay sa kanyang ugali at kung inaakto.
"May pag-uusapan tayo." sabi nito sa kanya kaya napapikit na lamang sya bago napaigting ang panga niya.
"Tungkol ba ito saan? Tungkol ba ito sa sinabi nyo nakaraan? Dad? I'm not crazy para gawin iyon. Are you out of your mind para mag-isip ng ganyan para sa akin? Hindi ikaw ang may control sa buhay ko. This is my f*cking life. Ako ang magdedesisyon." malamig nyang sabi sa kanyang ama kaya napailing na lamang ito.
"Hindi ito tungkol doon Hector! Hindi mo ba alam ang ginagawa mo? Anong ginawa mo? Ano ang nalaman ko Hector?." tanong nito sa kanya kaya napalakad lakad na lamang sya sa harapan ng kanyang ama bago umangat ang sulok ng labi.
"It's about? Nothing. Wala akong ginawang hindi maganda because ayaw mong gawin ko iyon dito sa lugar ng San Diego." malamig nyang tugon sa kanya ama kaya napatayo ito.
"Now? You're lying? Ang sabi ko wag mong gagawin ang bagay na nakasanayan mo noon! Anong nalaman kong makakapatay ka ng tao? Hindi ka ba nag-iisip? At bakit may dala ka pang baril habang nasa labas ka ng bahay na ito? Muntik mo ng mapatay iyong tao. May nagawa ba syang masama sayo? The hell! Hector!. "nakakunot na ang noo ng kanyang ama kaya napatigil na lamang sya bago umangat ang sulok ng labi.
" That's good and I didn't kill the woman. I still have pity left on her. I just don’t really like what that woman is doing. Sometimes I also have to teach the person a lesson. With my gun.." tugon nya sa kanyang ama kaya napakuyom ang kamao nito kaya napangisi na lamang sya.
BINABASA MO ANG
IN YOUR ARMS
RomanceDahil gustong makapag-aral ni Anaya pumayag syang tumira sa bahay ng kaibigan ng kanyang ama. At nakilala nya roon ang binatang malamig ang mga tingin at turing sa kanya. Si Hector, Ang binatang doble ang tanda sa kanya. Hindi maintindihan kung gano...