Chapter 25(IN YOUR ARMS)
ThirdPersonPoV
TAHIMIK LAMANG SI ANAYA habang nakasakay sa sasakyan pauwi. Dahil tahimik lamang sya dahil sa ginawa S kanya ni Hector. Nagulat lamang sya at gusto nyang sumbatan ito sa paghalik sa kanya kung bakit nagawa nito iyon sa kanya.
Nawala na iyong halik na iniingatan nya para lang sa kanyang mapapangasawa.
Parang pakiramdam nya nakagawa sya ng kasalanan kay Arthur dahil Hinalikan sya ni Hector na walang pasabi.
Hindi ba nito alam ang ginagawa nito?
Gusto nyang magalit pero hindi nya magawa at sabihin ang kanyang nararamdaman dahil sa paghalik nito sa kanya. Parang babae syang sa tabi tabi na lamang dahil sa paghalik nito sa kanya. Matapos ang pangyayaring iyon hindi nya ito pinansin kahit naroon ang kanya ama.Gusto nyang sabihin sa kanyang ama ang nangyayari ngunit parang walang lakas syang sabihin dito kung anong nararamdaman ng bugtong nitong anak. Malungkot sya dahil umalis na naman sya at baka sa susunod matatagalan sya bago bumisita sa kanyang ama.
Kahit sa ganoon medyo maayos naman ang trato sa kanya ni Hector sa harap ng kanyang ama pero paano na lamang kaya kung sa nasa bahay na ito.Tahimik ang loob ng sasakyan patungo kung sa bahay. Hindi sya tumingin o sumulyap kay Hector dahil sa ginawa nito sa kanya. Pakiramdam nya nakadikit parin ang bibig nito sa kanya.
Naalala nya ganoon din ang ginawa nito sa kasambahay at nakaramdam sya ng inis dahil bakit ginawa nito sa kanya. Gusto nyang sumabatan ito pero hindi nya magawa."About earlier? I 'm sorry." sabi ni Hector na bumasag sa katahimikan kaya napatingin sya rito.
Napatingin ito sa kanya ngunit seryoso lamang ang mga mata nito."Sorry? Iyon lang po iyong sasabihin nyo? Para saan iyon? Sa buong buhay ko hindi pa ako nagpahahalik sa bibig pero ganoon na lang? Parang wala lang sa inyo na halikan ako? Tapos magsosorry kayo sa akin?." hindi nya mapigilan ang kanyang sarili na sabihin iyon kay Hector na parang kalmado lamang.
Basa parin ang isang ito hindi pa nagpapapalit. Sanay na yata ang sariling laging basa.
Napatingin na lamang sya sa labas ng bintana habang hindi alam ang kanyang nararamdaman. Masakit lang sa kanya na halikan nito dahil hindi naman nya ito Boyfriend kahit boyfriend nya hindi sya nagpapahalik pero nagawa nito?
"I'm sorry dahil nagulat ka pero hindi ako magsorry dahil hinalikan kita. Para sa akin wala lang iyon dahil wala lang sa akin na halikan ko ang isang babae." sabi nito kaya napapikit na lamang sya dahil sa inis. Bago tumingin kay Hector.
"Kung ganoon kung wala lang sayo iyon sakin mayroon. Dahil totoo nga po dahil nakita kitang may kahalikan na babae kaya wala lang sa inyo iyon. Pero sa akin? Mayroon dahil inilalaan ko iyong para sa magiging asawa ko. Hector, sa buong buhay ko wala pa akong nakahalikan. Peroa ganoon mo lang ho kung halikan ako? Hindi nga ako nagpapahalik sa boyfriend ko po pero kaya pala ang makakauna sa akin?.. "sabi nya rito habang masakit ang kanyang loob dahil hindi nya matanggap na halikan sya nito. Lalo na at hindi nya hindi nya kasintahan ito.
Napatingin lamang ito sa kanya bago napabuntong hininga pero seryoso ang mga mata nito.
"You mean hindi ka pa nahahalikan ng boyfriend mo?." tanong nito sa kanya pero hindi na lamang nya ito pinansin habang nakatuon ang kanyang mga mata sa labas.
"I won't apologize for kissing you, I just gave you an example of how you feel when you love someone. Ang ibig kong sabihin ay What it feels like to kiss someone. If you feel that way about your boyfriend?. Kung paano ang pakiramdam ng halik kapag mahal mo ang isang tao na hinahalikan mo. For me, wala lang sa akin iyon. Let's just forget about that. What do you want?." sabi nito sa kanya pero hindi man lang ito sinulyapan man lamang dahil ayaw nyang makausap ito
BINABASA MO ANG
IN YOUR ARMS
RomanceDahil gustong makapag-aral ni Anaya pumayag syang tumira sa bahay ng kaibigan ng kanyang ama. At nakilala nya roon ang binatang malamig ang mga tingin at turing sa kanya. Si Hector, Ang binatang doble ang tanda sa kanya. Hindi maintindihan kung gano...