Chapter 27

189 3 0
                                    

Chapter 27(IN YOUR ARMS)



ThirdPersonPoV


"Bakit gusto mo ng umuwi Hector? Are you sure about this?." tanong ni Sir Augustus habang magkaharap sila habang kumakain ng umagahan.

Tahimik lamang sya habang kumakain habang nakikinig na rin sa mga usapan ng mga ito.
Napasulyap sya kay Hector na nakatingin sa kanya kaya umiwas na lamang sya ng tingin dito.

"Yes." maikli nitong tugon at katamikan ang namayani.
Napabuntong hininga na lamang si Sir Augustus bago nagsalita.
Pero patuloy lamang syang kumakain habang hindi mapakali dahil tingin nya nakatingin sa kanya si Hector.

"Bakit pabago bago ang isip mo? Biglaan ka kung magsabi?." tanong ni Sir Augustus kaya Hector.

"Dad? You don't have to ask me that. Because I honestly want to leave if you just don't stop me. I want to go back to normal and everything will be fine. And I have a job to take care of. And isn't it your fault that I left? Because I hold my life.
I just have things to take care of and I want to get away from it first."seryoso nitong sabi kay Sir Augustus.

Kaya napatingin sya kay Hector na nakatingin pala sa kanya. Malamig ang mga mata nito at hindi nya alam kung galit ba ito o hindi?

" Someone manages the job you left so you don't have to go back there if possible. When are you coming back? Because I don't want you to leave here." sabi naman ni Sir Augustus habang nakikinig na lamang sya.
Kahit hindi nya masyadong maintindihan ang ibang mga sinasabi period naiintindihan naman nya ang iba.

Aalis ba si Hector? Kung oo, magiging mabuti ang buhay nya sa bahay na ito at gusto nyang mangyari iyon.

"What good is it if I stay here? Somehow because I already know what you want.
But don't worry. I'll come back if I want. Sure? About a few months? Even if someone manages there . I will still come back because I do not want to rot in this house. And I only feel a headache. And you won't have a headache either."seryoso ang boses nito.

Napatingin sya kay Hector dahil nakatingin ito sa kanya pero agad naman syang umiwas ng tingin.

"Bakit mo lang iyan sinabi? Biglaan ka magdesisyon. Kung iyan ang gusto mo. Why not? Wala akong magagawa sa gusto mo." sabi ni Sir Augustus bago napatikhim ito.

Napasubo na lang sya ng ilang beses bago nanahimik na lamang.

"That's really what I want. Because I know Anaya will be happy because I am not in this house. Right Anaya? Will you be happy with your boyfriend? If so, I can do nothing but pray that you and your boyfriend will be happy. Diba? Anaya?." napatingin sya kay Hector dahil binanggit nito ang pangalan nya.

Nakita nya kung paano umangat ang sulok ng labi kaya napaiwas na lamang sya ng tingin.

"Hector? Tumigil ka. Hindi ko gusto ang ginagawa mo." saway ni Sir Augustus kay Hector ngunit napatawa lamang ito ng mahina.
Ngunit parang hindi iyon masaya. Alam naman nya ang tawa na masaya at hindi.

"Yeah, wala akong ginagawa. Kaya wag kang mag-alala dad dahil sa susunod baka mayroon na." sabi ni Hector.
Kaya napainom na lamang sya ng tingin dahil sa sinabi nito. Hindi nya alam kung anong ibig nitong iparating sa kanya.

"Tumigil ka Hector. You're not funny." sabi ni Sir Augustus na parang napipikon sa anak.
Pero napailing lamang si Hector bago tumingin sa kanya.

"How are you? Nakatulog ka ba ng maayos? Anong nangyari sa leeg mo? Namumula.." tanong sa kanya ni Hector kaya napahawak na lamang sya roon. Ngunit nakikita lamang nya ang pag-angat ang gilid ng labi nito

Hindi nya rin alam kung anong mapula talaga ngunit lahat yata ng nakatago nyang katawan ay namumula na parang sinipsip na hindi maintindihan.

"Hindi ko ho alam kung napano ito." tugon nya kaya nakita nyang napatango tango ito.

IN YOUR ARMS Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon