Chapter 13(IN YOUR ARMS)
Ms. M
Salamat pala dahil binasa mo ito. Please vote if gusto mo po 😅. Tnx!ThirdPersonPoV
NAGISING SI ANAYA na masakit ang ulo. Na parang hindi nya maintindihan kung bakit masakit ang kanyang ulo. Nagmamadali syang bumangon sa kanya at hindi ininda ang masakit syang ulo bago pumunta sa bintana at hinawi ang makapal na kurtina. Nasilaw pa sya dahil sa liwanag na tumama sa kanyang mukha bago napapikit na lamang.
Kaya napahilot na lamang sya sa kanyang ulo bago napapilig na lamang ng ulo bago napagpasyahan na lamang nyang pumasok sa banyo para magsipilyo ganoon na din ang maghilamos sa mukha para mahimasmasan sya. Ang naalala nya lang kagabi ay kasama nya si Hector at hindi nya alam kung paano sya nasa punta dito.
Pero hindi na lang nga inisip iyon at nagmamadali nagbihis para bumaba dahil mukhang tanghali na ang kanyang gising. Mas maaga nga lang ang alas sinco sa kanila pero sa tingin nya nasa ala siete na.Kaya nagmamadali syang lumabas ng kwarto dahil ang sabi ni Sir Augustus ay ililibot sya nito sa hacienda na hindi pa naman nya nakikita ng papasok sila dito dahil abala ang sarili sa kalungkutan.
Pababa pa lang ng hagdanan ng marinig nya na ang malakas na sinasabi ni Sir Augustus kaya napatigil na lamang sya.
Nakita nya ito habang kaharap si Hector."Ano ba naman iyan Hector? Bakit ka nagkakaganyan? Anong ginawa mo sa kanya? Bakit nagawa mo iyon? Hindi mo ba alam na napag-usapan na natin ito? If you don't like her. Stay away from her." sabi ni Sir Augustus kay Hector na nakatalikod naman ito.
"Dad? Alam mo ba ang sinasabi mo? Hindi mo ba talaga alam kung bakit ganito ako sa kanya? Kagaya ng dati? Are you forcing me to be nice to her? Kung hindi mo lang sinabi sa akin iyan lahat. Your plan? I would never be like this. I'm not a gentleman to women, dad! So don't expect me to be nice to her. I was born kind but grew up to be a demon. If you do not like? If you don't want to do ang mga ginagawa ko? She had better just leave this house. Dahil hindi ko matatanggap iyon Dad. Matanda na ako sa mundong ito pero ibig sabihin noon pati personal kong buhay pagkikialam mo!. "malakas nitong sabi kay Sir Augustus.
Hindi nya alam kung nakakasagutan ba ito? Dahil konti lang ang naiintindihan nya sa English pero tingin nya may hindi pagkakaunawaan ang dalawa. At parang pakiramdam nya siya ang pinag-uusapan nito kahit hindi nito sinasabi ang pangalan.
Masama ang tingin ni Sir Augustus kay Hector bago napapikit ito.
"Para sayo ito! Hector! Diba sinabi ko sayo? Kung ayaw mo sa kanya Lumayo ka na lang! Hindi iyong gumagawa ka ng bagay na hindi ko gusto! Nilasing mo sya? Tapos ano? What will you do? Will you do the thing you do to another woman? Try to do that. Ako mismo ang babaril sayo!. "sabi naman ni Sir Augustus kaya nakalunok na lamang sya ng ilang beses dahil nakadinig syang salitang baril.
Parang hindi sya makatayo sa kanyang kinatatayuan.
"Dad? Ayaw mo ba? Ipinagkakait mo ba sakin? Iyong tinutulak mo?
Itong lagi mong sinasabing magiging parte ng pamilyang ito?." natawa ito kaya napakagat labi na lamang sya at hindi alam kung babalik ba sya sa kwarto?Nagkakasagutan ang mga ito na mukhang galit.
"Kung ayaw mo? Bakit hindi ka na lang bumalik sa syudad? Go, pero lagi mo itong tatandaan. Gagawa pa ng bagay na ginagawa mo sa ibang babae. Baka hindi kita matantiya Hector." sabi naman ni sir Augustus pero natawa lang ito.
"Dad? You know me, mabait ako noon pa man pero naging demonyo pero hindi ibig sabihin mapipigilan mo ako sa anong gusto ko. Magpasenyahan na lang tayo dahil hindi ako iyong taong mabait. Lalo na ikaw mismo ang nagsabi sa akin. Tatanggapin ko na ba? Magkano ang binayad mo sa kanya para lang mapayag sya? Hundred thousands? Million? How much at Ibabalik ko sayo wag mo lang pakialam ang personal kong buhay. My f*cking lovelife! Sht!. "sabi ni Hector bago tumalikod ito kay Sir Augustus.
BINABASA MO ANG
IN YOUR ARMS
RomanceDahil gustong makapag-aral ni Anaya pumayag syang tumira sa bahay ng kaibigan ng kanyang ama. At nakilala nya roon ang binatang malamig ang mga tingin at turing sa kanya. Si Hector, Ang binatang doble ang tanda sa kanya. Hindi maintindihan kung gano...