Chapter 52(IN YOUR ARMS)
Ms. M
Salamat sa inyong lahat. Asahan na maraming mali. Hindi po ito edited hindi na binabasa ulit. Lahat simula pa lang noon una. At hindi ko mahusay. Merci beaucoup!ThirdPersonPoV
HINDI ALAM NI ANAYA kung saan sya dadalhin ni Brave. Basta naging sunudsunuran na lang sya rito.
Paglabas ng school at patungo sa bayan kung saan doon magtatagpuan ang lahat. Basta ang alam na lang nya ay nakatingin sya kay Brave habang patungo ito sa botika.
Kaba at hindi alam ang kanyang nararamdaman sa ngayon dahil sa sinabi nito sa kanya.
Hindi nya alam kung totoo pero posible ba? Dahil nagkakaroon sila ng pagtatalik at parang napansin nyang hindi pa pala sya dinadatnan at kapag umaga hindi nya maintindihan ang kanyang sarili.Napabuntong hininga na lamang syang nakatingin kay Brave.
Kinakabahan sya na hindi maintindihan? Totoo yata iyon?"Ate, pabili nga po ako ng Pt." sabi ni Brave sa babae naman itong napatingin kay Brave at sa kanya.
Napabuntong hininga na lang syang hindi maintindihan. Parang kinakabahan sya dahil baka totoo nga talaga ang nasa isip ni Brave at hindi man lang nya napansin sa kanyang sarili?"Sinong gagamit?." tanong ng babae kaya napaikot na lang ang mga mata ni Brave ng tumingin sa kanya at ngumiti kaagad sa babae.
"Bigyan nyo na lang po ako. Okay?." masungit naman sabi ni Brave sa babae kaya agad naman itong sumunod.
Nakita nyang binigyan nito ng dalawang pregnancy test. Kaya agad naman kumuha ng pera si Brave at binigay sa tindera.
"Iha? Ikaw ba ang gagamit nyan? Naku naman ang bata nyo pa para magkaroon ng anak. Ano na lang ang sasabihin ng magulang mo? Baka-uniform ka pa at alam ba ng magulang na nagdadalang tao ka? Hay naku kabataan naman ngayon wag muna mag boyfriend kasi kapag nabuntis sa magulang din ang bagsak. "sabi ng babae kaya napayuko na lamang sya.
Napatingin sya kay Brave ng humarap ito sa babae at tinaasan ito ng kilay.
At masamang tumingin sa babae."You shut up! Mind your own business. Kung may pagka chismosa lang 'te? Huh? Gawin nyo lang ang trabaho nyo wag nyong intindihin sa ibang tao. Sige gusto nyong malaman? Bumili ako rito para pang test kung buntis. Pero for your information' te? Hindi ito landi landi lang. May asawa ito. Gagi! May asawa ang kaibigan ko. Hindi iyong iba diyan wala ngang asawa buntis doon ka magtaka. Kakagigil ka rin?. Lumakad papalapit sa kanya si Brave at hinila naman sya nito.
"Bwiset na babaeng iyon? Apaka - timang talaga? Walang magawa sa buhay? Anong pakialam ng isang iyon? Gawin lang noon ang trabaho nya hindi iyung kung ano anong sinasabi? Gosh! Naka-sht lang uh!." parang inis na inis sa sabi ni Brave.
Napatingin sya rito habang maraming iniisip. Hindi nya alam kung anong sasabihin kay Brave.
Dahil iniisip nya kung totoo ba talaga buntis sya?"Hayaan mo na lang iyon. Sayang lang laway mo eh." sabi nya kay Brave. Napatingin ito sa kanya at binitawan nito ang kanyang kamay.
"Diyan ka pa pala? Tahimik mo ah?."tumingin ito sa kanya at hinawakan ang kanyang kamay at hinila sya nito patungo sa tabi kung saan hindi dinadaanan ng tao.
Napabuntong hininga ito at ibinigay sa kanya ang dalawang pregnancy test.
"Anong gagawin ko dito?." tanong nya kay Brave habang nakatingin sa bagay na iyon.
"Hay naku? Malalang subukan mo? Alangan naman kainin mo? Anaya?." hinawakan nito ang kanyang kamay at tumingin sa kanya ng deretso.
Kaya napatitig na lang sya rito."Pagdating mo sa bahay pumunta ka sa banyo at subukan mo kung buntis ka ba talaga? Dahil baka buntis ka ba talaga dahil noong mga nakaraang araw tingin ko nga nabaliw ka na? Wala pa namam akong kaibigan na baliw. Heh? Sundin mo ang gusto ko." sabi ni Brave sa kanya.
BINABASA MO ANG
IN YOUR ARMS
RomanceDahil gustong makapag-aral ni Anaya pumayag syang tumira sa bahay ng kaibigan ng kanyang ama. At nakilala nya roon ang binatang malamig ang mga tingin at turing sa kanya. Si Hector, Ang binatang doble ang tanda sa kanya. Hindi maintindihan kung gano...