Đầu tháng mười, ông quan mua gỗ của Hoạt đã biên thư cho hắn, báo rằng hàng đã tới nơi và ông ta vô cùng bằng lòng. Bấy giờ hắn mới an tâm về nhà chuẩn bị cho đám cưới.
Như đã hứa với ông Lê Hựu từ trước, rằng chỉ cần em Thi đồng ý về làm lẽ thì hắn sẽ không bao giờ để em thiệt thòi hay thiếu thốn thứ gì. Chính bởi lẽ đó nên công việc đến tay Tình ngày càng nhiều, nàng phải lo liệu, dự tính khách khứa cho chồng, chuẩn bị sính lẽ cho đàng gái. Có những hôm nàng chỉ được ngủ vỏn vẹn ba tiếng rồi lại tất bật chạy ngược chạy xuôi.
Dù thỉnh thoảng Hy cũng ghé qua phụ người chị dâu tội nghiệp, song vì chẳng ưa nổi anh trai nên không dám nán lại quá lâu. Cô sợ hai anh em sẽ lại sinh sự lôi thôi, cãi cọ ầm ĩ, tới lúc đó chỉ vướng chân mợ Tình.
Hy còn thông báo với Tình rằng sau khi đám cưới kết thúc, cô sẽ đi chuyến tàu ngay trong đêm. Nàng ngần ngừ rất lâu mới ngửng đầu hỏi:
"Cô định tới tận đâu?"
Hy mỉm cười đáp:
"Chắc là tôi ra Hải Phòng thôi. Tôi đang muốn tìm hiểu sâu hơn về một vài ngành nghề."
Dứt lời, cô mân mê tấm vải gấm thượng hạng mà Hoạt tặng nàng, coi như món quà an ủi vì hắn cưới thêm vợ.
Cả hai im lặng một chốc, Hy không gọi Tình là "mợ tình", hay "mợ" như mọi khi, mà bất ngờ thốt lên rằng:
"Tình này."
Nàng mở to mắt nhìn cô, ngạc nhiên vì xưa nay cô ấy chưa từng gọi mình trống không như thế.
"Vâng, tôi đang bảo mợ đấy. Bây giờ tôi sẽ đưa cho mợ mảnh giấy đặc biệt, nhưng chờ tôi về mợ hẵng giở ra đọc nhé. Mà đọc xong thì đem xé, đốt hay bỏ đều được, chớ để thằng cha Hoạt bắt gặp rồi lại um sùm lên, nhức đầu lắm."
Giọng Hy như ẩn chứa một bí mật rất đỗi hệ trọng, khiến Tình ngập ngừng rất lâu mới gật đầu chấp nhận. Nàng tự nhủ có lẽ là tin tức can hệ tới việc nàng nhờ cô dạo trước, hoặc cũng có thể là điều làm cô băn khoăn, chẳng dám hỏi thành lời.
Mặc dù Hy là người đàn bà có chí hướng, tính tình lại mạnh mẽ, quyết liệt chẳng khác nào đàn ông. Nhưng dẫu sao cô vẫn là đàn bà. Cô vẫn dịu dàng, e lệ, có những tâm sự luôn được giấu kín và những khoảng thời gian tự trốn đi, ngẫm nghĩ cuộc đời một mình, và tự giãi bày một mình.
Hy đưa mảnh giấy cho Tình, tuy là một mảnh giấy nhỏ, nhưng lại được gấp gọn và vương vấn mùi nước hoa cô thường dùng.
"Thôi, giờ tôi về nhé."
Cô vừa nói vừa đứng dậy áp tay lên má nàng, thế nhưng khác với mọi khi, hôm nay nàng bất ngờ nghiêng đầu để hành động ấy càng thêm gần gũi.
Hy chỉ cười, miết nhẹ ngón cái trên làn da mịn màng, nửa muốn rời khỏi nơi này thật nhanh, nửa muốn nán lại để tận hưởng cảm giác ấm áp của riêng Tình lần cuối.
***
"Em hãy thu về tất cả hương
Của bao hoa thắm nở bên đường.
Em thu hết cả lời ân ái.
Thu cả hương tàn lạc bốn phương.(1)
BẠN ĐANG ĐỌC
[Duyên Gái] Thương Nhớ Tình Thi - Nhật Lãng
General FictionTrong những năm tháng về làm vợ lẽ của một gã đàn ông trăng hoa, kiêu ngạo. Thi đã yêu. Nhưng không phải yêu chồng. Em đã yêu người đàn bà mà đám con ở gọi là "mợ cả", tức là vợ hắn, là bề trên của em. Em yêu nàng như cách nàng yêu điệu quan họ Kinh...