Vài hôm sau ngày cưới, Hoạt đưa Thi về nhà lại mặt.
Dưới sự quán xuyến của Tình, những món quà do chính tay nàng chuẩn bị lần lượt được thằng Mùi bê vào nhà, khiến ông bà Hựu trầm trồ, tấm tắc khen:
"Mợ Tình khéo tay quá."
Ông Hựu vừa nói với hắn vừa nhìn Thi:
"Cậu cho tôi gửi lời hỏi thăm đến mợ ấy. Thấy con gái có chị em như mợ ấy, người làm cha cũng thấy yên lòng."
Hoạt nhấp một ngụm nước chè, thong thả đáp:
"Vâng, mợ Tình thích những việc này lắm."
Thi lặng yên ngồi bên cạnh hắn, tâm trí dần xuất hiện đôi mắt chăm chú ngắm từng nút thắt trên mỗi phần quà. Đôi mắt đẹp nhưng buồn.
Đôi lúc em tự hỏi vì cớ gì nét mặt mặt mợ Tình lại buồn đến thế? Vẻ u uẩn ấy như toát lên từ nơi sâu thẳm trong con người. Nghĩa là mợ ấy phải trải qua điều gì đau đớn lắm, đắng cay lắm.
Nhưng tại sao, tại ai mợ ấy mới thành như vậy?
Em bỗng đưa mắt nhìn Hoạt. Nín thinh trước cái nhếch môi đầy kiêu ngạo cùng thái độ dửng dưng, bất cần của hắn. Em biết hắn có nhiều tiền và quen biết nhiều quan lớn. Hắn chẳng cần phải để mắt tới bất cứ người nào dưới trướng mình.
Đương khi Thi trầm tư, bà Hựu bỗng cất tiếng gọi và tỏ ý muốn em đi cùng. Hai người lẳng lặng vào buồng ngủ, Thi vừa đóng cửa đã nghe câu hỏi rằng:
"Mợ Tình đối xử với con có tốt không?"
Em mủm mỉm cười, thưa:
"Mợ đối xử với con tốt lắm ạ. Mợ không để con phải đụng chân đụng tay vào bất cứ công việc gì. Cả những việc khó khăn với con mợ cũng đứng ra giải quyết. Tuy rằng con về nhà người làm dâu, nhưng cảm giác vẫn như đang ở nhà mình."
Bà Hựu chép miệng, ngập ngừng nói: "Thực ra..."
Thi cũng ngẩng đầu, ngong ngóng đợi.
"Thực ra vài ngày trước me đi xem bói, thầy bảo con với mợ ấy khắc nhau, trường hợp cứ kiên quyết ở cạnh... e rằng sẽ xảy ra vấn đề liên quan đến sinh tử. Cho nên Thi ạ, hay là con liệu mà tránh xa mợ ấy, chứ me lo..."
Thi vỗ mu bàn tay bà, thủ thỉ:
"Kìa, me chớ tin mấy lời đó. Cả con và mợ Tình đều biết ý, sao mà xảy ra xung khắc được?"
"Vấn đề không phải biết ý."
Hết lời khuyên răn nhưng thất bại, cuối cùng bà Hựu vẫn đành để con gái trở về trong nỗi thấp thỏm, bất an.
Từ ngày xem bói về, bà luôn trằn trọc rằng kể cũng lạ, rõ ràng trước thời điểm chuẩn bị cưới, bà đã cẩn thận xem đây xem đó. Thế nhưng chẳng ai khuyên Thi không nên bước chân vào nhà cậu Hoạt vì xung khắc với mợ Tình cả. Còn ông Lê Hựu, chồng bà, chỉ tặc lưỡi đáp chắc là do bà lo lắng quá nên đâm ra khó ở.
***
"Mợ Tình đâu rồi?"
Hoạt hỏi mụ Sở khi không thấy Tình ở căn nhà ba gian dùng để thờ cúng như mọi khi. Bởi mọi ngày nàng đều tụng kinh ở đó, hoặc sẽ thần người với những nỗi niềm riêng, thay vì ra ngoài dạo chơi như các bà lớn, bà nhỏ trong những gia đình giàu có khác.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Duyên Gái] Thương Nhớ Tình Thi - Nhật Lãng
Ficción GeneralTrong những năm tháng về làm vợ lẽ của một gã đàn ông trăng hoa, kiêu ngạo. Thi đã yêu. Nhưng không phải yêu chồng. Em đã yêu người đàn bà mà đám con ở gọi là "mợ cả", tức là vợ hắn, là bề trên của em. Em yêu nàng như cách nàng yêu điệu quan họ Kinh...