Hi, my Name is Charlene M. Agatapia, what I thought is that Averone will be the man of my life, na makakasama ko. This is our past
(5 Years ago; 2010- Senior High School Days)
(HABANG NAKAUPO SA SOFA)
Me and Averone were not that delightful to kick off a good start for our relationship, first of all, I have no idea who he is noon, ni sino siya hindi ko kilala eh, but he's famous sa school namin ha.. Dahil matalino siya, ma-appeal, cute, at medyo Gwapo din naman if you ask me. Isang araw mga matapos ang First Grading, nagkaroon kami ng Initiation sa CAT (Citizen Advancement Training) at doon, unang beses kong nakita si Averone ng malapitan, kasi dati nakikita ko lang siya sa kabilang room sa section niya, this is our first close encounter. By the way, ako ay member ng CAT while siya naman ay ang aming Alpha Commander, siya lang din ang hindi mataray sa lahat ng officers, or pag nagtaray man ay walang matatakot kasi mas napapairal pa niya ang ka-cutan niya kaysa sa galit niya, kitang-kita ang kilig sa mga kaibigan kong tinatago ang lihim na pagtingin, ISA NA DIN AKO DUN.... Nagdi-drillings kami ay nakatingin ako sa kanya, I can't help it, that time, talagang malaki ang paghanga ko sa kanya, crush na crush ko siya noon. One time, ako ang ini-assign ng Commandant namin na magtalupad para mag formation, somehow ay natisod ako at nadapa, eto pinagtawanan ako ng lahat at pati nadin ang mga Delta Aspirants hindi napigilang tumawa, pero that moment, naglakas-loob si Averone na tulungan akong tumayo, tumigil ang mundo ko noon.... Light feels the air and angels fall on earth noong inalalayan ako ni Averone tumayo, kahit na pinagalitan siya ng Batcom namin na tinulungan niya ako ang depensa niya ay "UNITY PO ANG CAT MA'AM!" At hindi naman nakapalag ang Batcom.
Day by Day, Time by Time, Chances by Chances ay unti-unti na akong nahuhulog kay Averone, sa loob ng isang buwan ay nadedevelop na ako sa kanya, it is somewhat a peculiar feeling of affection and love, pag mga recess or lunch, lagi ko siyang inaantabayanan, iniintay, then pag dumaan siya, bumabati ako, pati ung mga kaibigan ko mas harot pa kaysa sa akin pag bumabati, And you know what? Later that day, sa Recess ng hapon, tandang-tanda ko pa habang nagawa ako ng Math assignment, bigla siyang pumasok sa room at tinanong sa mga classmates ko kung "Dito ba ang Section ni Charlene Agatapia?" Kilig naman ang mga kaibigan kong babae at sinabi nang napakalakas na OO, agad naman akong napatayo at nilapitan siya ng mahinhin, well, you know, pag malaki ang interes ni girl kay boy, napakamahiyain mo, pero eto lang sinabi ni Averone sakin, "Charlene, gusto ko lang malaman mo na...." Naghihikahos na humihinga at nag iisip, hinawakan ko siya sa balikat at sinabi kong ano ba ang gusto mong sabihin..... Nagulat ako sa sinabi niya "I....I....I think i'm starting to like you.. Oo type kita... Well... Okay lang ba sayo na... Maging close tayo?". Napasigaw naman sa kilig ang mga kaklase ko at sinasabi nila na "SAGUTIN MO NA! SAGUTIN MO NA!" At sinabi ko sa kanya na pwedeng pwede kaming maging close and eventually the whole classroom started to scream because of our inception for romance.
Kinabukasan, pagpasok na pagpasok ko sa school, may lumapit sa aking Delta Aspirant at may binigay na letter, Guess kung kanino nanggaling? Kay Averone, sabi ni Averone sa letter
Letter:
"Dear: Charlene Montenegro AgatapiaCharlene, meet me at our classroom later sa Science period namin, Vacant doon dahil wala si Ma'am Reyes, marami akong gustong malaman at gusto kong makapag hang-out to you, you know.... Just to make you happy and for us to know each other better, and one more thing, libre kita ng recess! I'll expect you there..
Sincerely Yours,
Averone Flores SisonNang mabasa ko ang letter na iyon, I felt so nervous kaya naman ako'y napatayo sa gitna ng guardhouse saglit, para akong kinilig na malakas ang pintig ng puso dahil my dream if reaching Averone finally came to place while, The Con's are hindi ko ba alam kung magtatagal kami, but I kept my own at pupunta ako mamaya sa Science Period nila.
(4:30-5:30; Science Period)
Vacant din kami noon eh kaya naman I decided na pumunta same classroom nila para naman ma-fulfill ko yong wish niya and mine as well... Pagbungad ko sa classroom nila sabay sabi ng mga kaklase niya ay "WELCOME!" Then bit by bit, lumapit as akin si Averone, he said "You came? I'm glad! Kala ko di ka na dadating eh I thought hindi mo na tutupadin yung hiling ko eh" sabi ko... "Pwede ba naman yun eh para hang-out lang naman"....Then umupo kami sa sahig kasama ng mga kaklase niyang wala ding ginagawa.... Masaya naman kami ni Averone that day so far.
Sa bawat araw na lumipas, the more i'm confident na kasama siya at the more na.... MINAMAHAL... KO SIYA! kung kaya ko nga lamang talagang isambit yun noon kay Averone ginawa ko na eh.. Pero mukhang hindi niya magugustuhan in the end....
Simula noon, mas napapadalas na kami ni Averone lumalabas ng magkasama, malimit pag dismissal sa hapon , madalas akong inaakit ni Averone kasama ang best friend niyang si Derrick sa Jolibee, or minsan pag kulang ang baon ni Averone, kumakain kami sa may Fishballan at Halo-Halo sa may ilaya nung school namin dati, masaya kami ni Averone noon, napaka.... Saya....
But things happening with me inside the school with my friends and Averone suddenly turned out unwillingly, my happiness is the coomplete opposite pagdating sa bahay, madalas pag dating ko sa bahay puro bangayan at pagtatalo ang naririnig ko kay Mama at Papa dahil sa nababalitang kabit ni Mama, kami naman ni Ate (panganay kong kapatid) ay madalas nagmumukmok at nagiiyak sa kwarto dahil mas nakikinig at nangingibabaw sa bahay ang butata ni Mama at Papa. Kahit sa pagkain, madalas silang nag aaway sa harap ng hapag, only to realize na nag aaway sila sa mga kabit nila, madalas pala nilang pinagtatalunan ay kung kanino kami dapat mas sumama ni Ate, kay Mama o Papa ba? Nang dumating sa puntong iyon ay naglayas ako, nagtatakbo papalayo sa bahay, hinabol ako ni Ate only to say that we need to be strong for my mom and dad. Mas pinili pa namin ni Ate na tumira kina lolo at lola kaysa naman sa maguho na ang bahay kakaaway ng dalawa. Kaya sa lagay na iyon, desperada na kami ni Ate na umalis sa bahay.. GUSTONG,GUSTO kong sabihin kay Averone ang lahat ng nararamdaman ko, alam kong sa lahat ng mga kaibigan ko ay siya lang ang mapagkakatiwalaan ko dahil mahal ko siya at mahal din niya ako.
The next day pumasok parin ako sa school sa kabila ng lahat. Nagtaka ako kung bakit maraming tao sa quadrangle, pero ng makita ko si Averone na may balloon na dala at bouquet na dala, nabitawan konang librong dala-dala ko. That day, gusto na niya na magmahalan kami ng totoo, I can't refuse sa hamon niya kaya from that day on SINAGOT KO NA SIYA! lahat naman ay nagalak kahit mga teachers sa nangyari that time.
After class ay sinundo ako ng barkada niya at pumunta sa isang resturant, talaga namang pinaghandaan ni Averone lahat, candle light ang first official date namin, tumugtog ng harana ang mga kaibigan niya habang sinasayaw niya ako, tapos habang kumakain kami, sabi niya ay ipapakilala daw niya ako sa mga magulang niya pag umuwi galing abroad, guston din daw niyang makilaka ang mga magulang ko, pero ang sabi ko ay hindi pwede at masyadong magulo ang sistwasyon sa bahay, sabi niya ay kahit gera pa sa amin ay pupunta siya kahit anong mangyari para sa ikatatatag ng relasyon namin. Mahal na mahal ko si Averone kaya naman pumunta kami sa bahay, at himala, walang nagtatalo, walang bangayan, pagdating namin, umiiyak sina nanay at ate, sumama na si tatay sa kabit niya, pero kahit na ganon ay pinakilala ko si Averone sa kanila, at sa madaling salita ay tanggap siya nina Mama at Ate ko.
Halos 2 taon kami ni Averone na magkarelasyon, dalawang taong nagmamahalan sa kabila ng mga dagok sa buhay namin. Pero ang lahat ng iyon ay mawawala sa isang iglap dahil sa ihip ng kapalaran, matapos akong ihatid ni Averone sa bahay ay nag iimpake na si Mama at sasama na sa costumer niya sa bar.. PROSTITUTE? MATAAS KANG MALANDI KA? ang gulat at galit kong tono. Sinampal ako ni Mama at iniabot na niya sa akin ang gamit ko na handa na paalis.
Pero bago ang lahat ng iyon, pumunta ako kay Averone at dahil sa takot ko ay hindi ko sinabi ang lagay ni mama, pero sinabi ko sakanya na kukunin na kami ni Papa at lilipat sa ibang lugar, NAPAKASAKIT!""" !!!! noong Makipag-Break kay Averone sa kabila ng lahat ng pinagsamahan namin. Hinabol ako ni Averone at sinabi ko na huwag na siyang manghagilao pa dahil mapapagod lang siya. Only to discover na magmomove kami sa London. Lahat ay ibinuhos ko dahil mahal na mahal ko si Averone...
YON ANG HULING PAALAM AT PAGKIKITA NAMIN.. WALA NA AKONG BAKAS NA INIWAN SA KANYA...NO TRACE OF COMMUNICATION AND EVERYTHING...
Pero mahal ko pa din siya, kahit na may iba na siya ay masaya na ako for him, because I suspect sa haba na ng panahon na lumipas ay nakapagmove-on na siya... And that is how things end... Pero sana magkita kami hoping to recover sa mga nangyari...
BINABASA MO ANG
Finally I've Found You : Redefined Version [COMPLETED]
Romance"Sa Simula, what i've thought is that life is like a sheet of paper, kapag walang sinusulat, walang laman ang bawat pahina, ibig sabihin, tumitigil ang mundo mo, tumitigil ang buhay mo. I just need someone to fill the paper of my life for it to move...