(TIME CHECK- 1:35 am; After a Long Day, Pabalik na ako ng Sariaya)
Grabe sa haba ng pila sa DEPED (Department of Education) para kumuha ng Papeles sa "Public Examinees Liberation" kalimitan kasi kinukuha yon ng mga college students pag mag-aapply sa trabaho pag
natapos sa course mo. Not to mention, kahit pagod ang katapat, pinanghuhugutan ko naman ang aking pamilya para masuklian ko ang lahat ng paghihirap ng mga magulang ko sa abroad. Sobra akong na JET LAG! Sa biyahe kong ito, umalis ako sa bahay ay 5:30 ng umaga, nakarating ako ng Manila ng mga 7:00 am, tiniis kong makipagsiksikan at makipagsapalaran sa init ng panahon para lang makakuha ng permit. Lahat ng kukuha ng permit ay naka alphabetical order ayon sa Stat records ng applicants, since ang apilyedo ko ay SISON, kailangan ko pang makapagintay ng halos maghapon para sa permit. Medyo mabilis ang proseso, mga bandang 9:30 am, nag aanounce na ang lahat ng applicants ng may apilyedong "F", sa sobrang tagal, hindi maiwasan ng iba na lumabas para kumain, mag CR, magpalamig o iba pang mga gawain, kasi nga napakainit sa loob ng City Hall. Sa sobrang inip ko din, hindi ko maiwasang makipagkwentuhan sa kapwa kong applicants, sabi nung isa kong nakausap ay pumila na siya kasama nung iba niyang mga kabatch ng 3:30 am dahil sa pag asang makakuha ng maaga aga, pero alphabetical pala ang plaso ng mga officials. Zarsuela, Valdez, Tamoa at Gaspar ang pangalan ng mga nakausap ko, medyo mahaba-haba ding huntahan para hindi naman tamaan ng inip. 2:00 pm ng mahigit ay napakadami pa ding tao, sobrang dami pa, hindi pa ako nag lu-lunch pero tiis-tiis para hindi ako mawala sa pila.I bet sa sobrang gutom ng ibang tao ay siguradong kakain yan sa labas. May ilang umalis at nananghalian ng medyo late na but I stay put sa sahig, gusto ko nang matapos agad para naman masamahan ko na mga kapatid ko. Mga bandang 4:50 pm, nagsisimula ng magbanggit ng mga letter "R" na apilyedo, alas! Malapit na ang "S", kaya naman takbo muna ako sa katapat na karinderya para kumain ng maagang hapunan, at sakto! Pagbalik ko dun ay letter "S" na ang binabanggit, Nagpila na ako sa may office para agad na akong makakuha ng permit, "Saygon" na apilyedo na ang binanggit, kaya naman nagintay na ako ng medyo matiwasay.... FINALLY! After the long wait! "SISON, Averone F." Takbo agad ako sa main office at sabay abot ko sa permit! Sa Wakas, nakakuha na ako ng inaasam-asam ko na permit!
It was 7:00 pm, medyo napagod ako sa pag hintay makakuha ng permit, kaya naman nagdesisyon muna akong pumunta sa malapit na mall, sa SM Sta.Rosa, dun muna ako nagpalamig, nag take-out ako mg pizza para sa mga kapatid ko sa take-out branch ng Greenwhich, pagkatapos noon ay nag-CR ako. Naguli-uli ako sa Mall at naningin-ningin ng mga ilang damit at pantalon.
But you won't expect what happened next....
Nagkasabay kami ni Charlene sa pagtaas ng elevator, may hawak pa siyang envelope, kumuha din siya ng permit sa DEPED, at dahil sa masakit padin na iniwan niya ako ay medyo naiinis at sobra parin akong ilag sakanya, pagbukas na pagbukas ng elevator ay umuna ako paglabas, nakahalata siya na mukhang may tinatakasan ako, kaya naman sa lagay na iyon ay hinabol niya ako, may kasama din siyang dalawang kaibigan na babae at naghiwa-hiwalay sila, pagsapit ko sa may bungad ay bumaba ako ng escalator, while yung usang kaibigan niya ay nagpaitaas galing baba, mukhang namukhaan niya ako kaya ako'y umilag din, nagbilis ang lakad ko dire-diretso at bumababa naman si Charlene sa elevator, sabay nagpabalik ako sa pinangdaanan ko, kasalisi ko naman yung isa pa niyang kaibigan kaya't sumimgit ako sa Department Store. I'm running back while Charlene is walking fourth, kaya naman dumaan ako sa kantuhan ng mga boutique at mga fitting rooms at naglakad padire-diretso palabas ng Department Store. Pero by the time na mahuhuli na ako ni Charlene ay sabay kong singit sa isang Resrturant at lumabas ako sa ikalawang pintuan ng resturant palabas ng mall.
Natakot ako na makita ulit siya, dahil sa masasakit na iniwang salita ni Charlene sa akin, yung mga salita niyang mabibigat na bigla niyang binitaw sa kamay ko ng mga panahon na nasasakdal kami sa relasyon namin? IT STILL HAUNTS ME TO THE SKIN OF MY TEETH! Grabe talaga! Grabe!.
Agad naman akong pumara ng Bus na daan ng Sariaya at nakauwi na ako, sa wakas, nakakuha na din ako ng permit and I can't wait to use it sa aking college work apply. Sa sobrang pagod ko ay hindi ko maiwasang mapa"Emo" sa biyahe, napakadami nang mga bagay na magihirap ang nilampasan ko, pero bakit yung sa amin ni Charlene hindi? Pero the one I care the most is my Best of Friends, Family at si Daniela, Despite the Fact na mahal ko si Daniela.
(TIME CHECK- 2:55 am)
Finally, pumara nadin ako sa aking destinasyon, pagbaba na pagbaba ko sa Bus ay agad akong pumara ng Pedicab pasakay papunta sa aming bahay. Mahimbing nang natutulog ang mga kapatid ko at iniwan ko nalang sa lamesa ang pasalubonh kong pizza sa kanila habang ako'y naglilinis ng katawan.
It was a long ang challenging day for me.... But the aggraviated part of my day is that..... I really don't expect Charlene that day... Really! I just don't!
BINABASA MO ANG
Finally I've Found You : Redefined Version [COMPLETED]
Romance"Sa Simula, what i've thought is that life is like a sheet of paper, kapag walang sinusulat, walang laman ang bawat pahina, ibig sabihin, tumitigil ang mundo mo, tumitigil ang buhay mo. I just need someone to fill the paper of my life for it to move...