Chapter 16: The Greatest Confessions

134 7 1
                                    

Ako din yung tipo ng tao na talaga namang mahilig maglayas, si Daniela, ay isa sa mga reasons kung bakit ako sinisipag gumawa ng importante , welll siyempre, top priority ko naman ang aking mga kapatid. Sabi din sa akin ni Tita Marian, kahit daw Mid-Term na ng school days ay kailangan ni Daniela makahabol kasi magugulo lalo ang mga papeles ni Daniela kaya kahit na tutorial empolyment lamang sa college ay mapasukan niya in case na hindi na siya makakapasok. Reason ko naman kay Tita Marian is natanggap yung Academy na pinapasukan ko ng mga transferees kahit last sem na, pahabol naman na sambit ni Tita Marian ay maigi daw yun at para magkasama din kami ni Daniela sa iisang academy, nagpasya naman si Tita Marian na makausap ang Dean namin para sa mga requirements ni Daniela makapasok. Kaya naman nakiusap si Tita Marian na kung pwede daw ako sa Sabado ay sasama ako sa pakikipagusap kay Dean.

(Sabado)

Maaga akong gumising at nag ayos, inatasan ko muna si Karlene na gawin ang lahat ng mga kailangan sa bahay at ang kanilang mga assignments para mamayang hapon ay makakapahinga sila. Nagring ang cellphone ko and then i just noticed na 4 na pala missed calls sakin ni Daniela, agad naman akong pumara ng jeep para hindi mainip sina Daniela. Pagdating ko sa bahay nina Daniela ay madaming dala si Tita Marian na mga papers ni Daniela including Birth Certificate, academic certificate, diplomas at iba pa kaya naman tinulungan ko siya, lubusan namang natuwa si Daniela na tinulungan ko ang nanay niya, pabiro pa ngang sinabi ni Daniela sa akin na pwede na daw akong "TIMESMAN" term daw yun sa nabasa niyang libro na superhero daw ng mga nangangailangan magpabuhat, apparently, tawang-tawa lang kami nina Daniela at Tita sa Jeep, magkaharapan kasi kami ni Daniela magkausap kaya naman ng pumreno ang jeep, i did not expect what happened.......... Nang pumreno ang Jeep..... Tumingkayad sa akin si Daniela, pumauna at halos mapaupo na siya sa kandungan ko, nakakapit lang ang mga pasahero nang mahigpit sa baras ng jeep kaya naman nakontrol ang pagtingkayad, bigla namang namula si Dania nang mangyari iyon, ako naman, bumagal ang mundo ko... Feeling ko kasi ang slow-mo ng lahat, yung buhok ni Daniela dahan-dahan lumilipad, yung mga mukha ng pasahero ay slow mo din, dun kasi sa katabi ni Daniela at may dalawang dalaga na kinikilig, sa katabi ko naman ay isang matanda na napatingin lang tapos may dalawang lalaking kabataan sa kanan ko na tila napatakip ng panyo at halos mapatawa sa tabi naman nung matanda ay isang may salselady ng mall na napatingin at nahiyang tumingin sa amin, Si Tita Marian ay katabi nung dalawang dalaga, halos hindi umalis ang tingin sa akin ni Daniela at patuloy na namumula ang mukha, pareho kaming nawala sa sarili at nabalik naman ang atensyon namin ng biglang sumigaw si Tita Marian ng "PARA!!!!" Sabay ayos kami ng tayo at bumaba na sa Academy...

Halos ilang minuto din kaming hindi nagtinginan ni Daniela kasi nga medyo na awkward sa nangyari sa jeep, pero later on ay nakamove-on na din siya, ako naman, medyo na awkward padin, kinuhit ako ni Daniela habang papunta kami sa office ng Dean. Sabi ni Dean sa akin ay i-tour ko daw si Daniela sa bawat sulok ng campus, then after that, nag uli kami, lahat ng facilities sa school namin ay nilibot, then saglit kami napatigil sa may CR... Sabi niya'y mag aayos lang siya ng buhok at magpupulbo, then after that lumabas siya at may sinabi siya.

CONVO:
Daniela- Averone, pag nag aral b ako dito, posible bang, may pag asa tayo?malabo ba?

Averone- May tayo na pala Daniela?

Daniela- Hindi ako nagbibiro!!!! (*paiyak) Averone minamahal na kita!!!! OO NAKINIG NG DALAWANG TAINGA MONG MALAPAD! MINAMAHAL NA KITA!

Averone-Hindi ko alam..... Na..... Ganun pala tayo....

Daniela- Hindi ka manhid, tanga ka lang. Matagal na ako may gusto sayo! Nung mga panahon na nag cha-CHAT PA TAYONG DALAWA!! P*tcha naman Averone! Mahal na nga kita! Ngayon if we're in the same school at araw-araw na tayo magkikita buong mid-term! Averone? Do you find it to me that way as well?? (*speechless si Averone)-Averone!

Averone- Simula palang nung magkachat tayo, iba na dating mo sa akin, AT OO DANIELA! MAHAL NA KITA! Yung nangyari sa JEEP? Sa FIESTA?? SA SPA?? At The Day We Met! I FELT VERY WELL INLOVE! SAYO!!!

Daniela- Averone? I love..... You
Averone- I love you too.....
(Dahan-dahan lumait si Daniela at hinalikan si Averone sa labi *First Kiss*)

Biglang nabago ang lahat nung time na iyon, ung fantasya ko sa buhay ay naging realidad na, i didn't expect that we'll confesa in this kind of place, in this kind of time, but I guess hindi na napigil ni Daniela ang mga emosyon niya as well as me.

After nang lahat ng iyon, binigyang permiso na ako ni Daniela na manligaw sa kanya ako, at pumayag ako. Sobrang saya at mga ngiting abot hanggang langit ang bakas sa mukha namin, then afterwards, nagtext si Tita Marian kay Daniela na pumunta sa office immediately, pagdating namin dun, it's all set, naka-enroll na si Daniela and mag iistart na siya sa Monday.

We went through a lot kami, ni Daniela nung Mid-Term, magkaklase kami kahit dalawang buwan nalang ay bakasyon na, sa lagay na iyon ay hindi muna ako nanligaw at kami ni Daniela ay nagpasolid muna sa aming friendship, hanggang sa bonding lang sa recess at pinakilala ko din siya sa lahat ng kaibigan ko at nakisama, then, hinahatid ko siya sa bahay as usual routine. Hanggand dun lang muna.

Nakataga na sa bato... This is the best Confession ever :)

Finally I've Found You : Redefined Version [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon