Kakaiba ang naramdaman ko ng balikan ako ni Charlene, it seems. That yung nangyari sa amin ay nawala dahil sa nakakaawang pinagdaanan ni Charlene noon.. Mahirap at Masakit man na iniwan ako niya noon ay kailangan para lang sa ikabubuti ng lahat.. All this time akala ko ay masamang babae si Charlene for her to protest the love.. Nakakamangha ang kabayanihan niya na isakripisyo ang nararamdaman niya sa akin kahit kapalit nito ay masaktan siya habang buhay.... (*nagring ang cellphone ko)
Calling....
Charlene Agatapia...
(Answer or Decline?) *AnswerTumawag sa akin si Charlene para ipaalam na siya'y pupunta sa Plaza at gusto akong makausap, mag che-check out muna siya sa Hotel na pinasukan niya para mag-usap kami.. Pahabol niya pa ay isama ko si Daniela para exciting kami All Together! Then ibinaba ko na... Ewan ko ba itong si London Girl, gusto niya atang magpaechos sa amin ni Daniela, And besides, she has to meet her para naman magkasundo ang Present and Past, pero INGAT! BAKA MAGTAGPO ANG ASO'T PUSA...
Sinundo ko si Daniela sa bahay nila, wala si Tita Marian at nasa Lucena, nag aabyad ng ilang papeles sa Shoelast Factory, pinapasok ako ni Daniela at sinabing saan kami pupunta? Sabi ko ay...... Niyaya ako ni Charlene na mamasyal at magkuwentuhan at gusto niya na kasama ka para naman a chance for her to be close to you, wala naman siyang sabi- sabi at kinuha lang niya ang purse niya at pumunta na kami ng Plaza. Nang makadating kami sa Plaza ay naggagala ang Dabarkadz! (Derrick, Gerlie, Lucky at Fuzzy) napakasayang nagkatagpo kami! Hehe nagkumustahan kami sa isa't-isa and we go on quite well then, may bumusina sa likod namin na kotse... Sabi ng barkada ay
"WOW! ARTISTA BA ANG NAKASAKAY DIYAN?" Sabi naman ni Fuzzy, then sumigaw si.. Charlene ng "OH HI GUYSSSS!" Then hindi naman ganun kasaya ang pagwelcome ng barkada kay Charlene sapagkat ang alam ng barkada ay sinaktan niya ako ng todo-todo. Isa-isang nilapitan ni Charlene ang mga barkada pero ni isa sa kanila ay walang bumati pabalik... "Is this an Angel's Sent or DEVIL'S DUE?" Sabi bi Gerlie.. "Anong ginagawa mo dito you fake chix!" Sabi ni Derrick, sabi naman ni Charlene ay " Please, alam kong galit kayo sakin pero let me explain, please, don't be so mean" pinakalma ko sila at sinabi kong malinis ang intensyon no Charlene at wala siyang balak manggulo, sinabi ng mga barkada kay Charlene "Aasahan kong walang gulo dito ha" at nangako naman si Charlene.. Binulungan ako ni Gerlie na "Mag-ingat ka Av ha? Wag kang magpapatuklaw sa ahas" at nag-OO ako..Grabe gusto lang palang maggala ni Charlene dito sa Plaza? Well, ikaw nga ba naman ang hindi makatikim ng isaw, kikiam at fishball nung siya'y nasa London, hahaha nakakatuwa siyang kumain ng lugaw, para siyang batang kumakain ng cerelac, kami naman ni Daniela ay nakatulala habang hawak ang sticks ng mga isaw namin. nakaka sampung tuhog na siya ng isaw at betamax at halos mahigop na ang kapitbahay sa lakas ng pagsipsip niya sa lugaw.. Bigla siyang napadighay at " WOOH! Never tasted this for a long time! Grabe Averone! Nakakailang rounds pa nga tayo noon ng lugaw diba at......!" Pinutol ko ang salita niya at sinabi kong "Kung sinong unang makaubos ng tatlong pinggan na lugaw ay may kiss ang nanalo...... Yah Alam ko.. Pero no kiss this time at isaw ang kinakain ko" napatawa naman si Charlene at sinabing wala na siyang karapatan dahil hindi nanaman kami at may girlfriend na ako... She smiled to Daniela as a smile of respect, Daniela then smiled her back pero nakatungo siya... Nahihiya siya perhaps? Or may iniisip pa din siya? Maya-maya naman ay nagpaalam na sa amin si Charlene at may kailangan pa siyang gawin. So umalis na kami ni Daniela ng makapasok na siya sa kotse.
(CHARLENE'S POV)
I arrived late at the Hotel i'm checked-in, I have shedules to catch for, kaya naman I rushed to the Elevator at sa 8th Floor pa naman ang aking room, so sabay pasok ko sa room and biglang napaisip ako sa mga nangyari kanina with Averone, mahal ko siya, pero hindi ko na pwedeng mahalin ulit siya dahil may girlfriend na siya, I don't want to cause any trouble so it's better to keep my mouth shut... But I cannot deny the fact that I love Averone so much and I missed him like hell! Then I opened my Ipad to check further emails, at so far, wala pa namang bagong emails, so finally, makaka relax-relax na ako at wala pang emails.. Later, someone knocked at the door, and It's my friend Patricia, a fellow Filipina I've met on London, we are getting along with each other. "Yo Girl, so kumusta si Ex mo?" I frankly answered " Ayun, cute at charmer pa din, kahit na may iba na siya" then my friend howled out and said "OMG! WHAT THE!?? SO PAPAANO NA ANG OPERATION COMEBACK MO ABER, YUNG TIPONG, I STILL LOVE YOU, PWEDE BANG TAYO ULIT?! MGA KEMENG GANUN? "Sinabi ko sa kanya na it's okay nalang to be friends at masaya na ako na kinakausap niya ako in any ways. Nilabas niya ang kakainin naming pizza, habang nakain kami ay pinapakita ko ang lumang album na kung saan nandun ang mga hindi matatawarang moments namin ni Averone, tuwang-tuwa naman si Patricia kay Averone at sinabing He is indeed a charmer, itsura palang ni Averone ay pangkabog na kahit chubby! Hehe patawa tong si Patricia eh..pero pinutol niya ang kilig pansamantala nang sinabi niyang "So Char, how bout' you stay here na sa Pilipinas" sinabi ko na malimit na kaming magpabalik-balik dito because of Stepdad's business sa Filinvest, halos monthly kaya ako'y Private Studies coz i'm a part of his routine, ngayon lang ako nagkaroon ng talagang free time at pinayagan ako ni Dad na magstay dito sa Quezon to visit my friends, to find Averone... I contact my dad at sinabi kong I will rent a condominium unit for my stay here in the Philippines using all my credits, and Dad agreed, kaya naman sinabi ni Patricia na sasamahan niya ako bukas sa Ortigas, Manila to look for a Condo unit...so umalis na si Patricia pero nakiusap ako kay Patricia na kung pwedeng gamitin ang kotse niya at coding ang kotse ko, and she agreeed.. Iidlip na ako and I really hope.......... Na makikita ko si Averone sa Dreamland.
Nagising ako sa tawag ni Patricia and I looked at my phone, it's 5:30 am in the morning, I said bakit napakaaga? Sabi niya ay magco-coding din ang kotse niya mamayang 1:00 pm kaya kailangan makapasok na kami ng Manila within 12:00 noon, So I jumped out of bed and prepared myself, I waited for Patricia at the lobby and as I see her car, I enter and hit the road.
Hindi naman kaming nahirapang maningin ng mga Condo sa Ortigas, inuna namin ang mga clientelle condos bago ang mga Private Sectors, may nagustuhan akong isang condo, well, maliit lang siya, mga 40 sq. meters lang ang laki pero ang salas mo ay style garden at kita ang buong Manila, its an airview experience, kaya naman i-close ko na ang deal at nagdown payment na ako, by next week nasa akin na ang contract, finally, I have my own Private Place... Finally....
(AFTER ONE WEEK; AVERONE'S POV)
I recieved a call from an unknown number saying that pumunta ako sa LVS HEIGHTS, Condiminiums, nagtxt back ako kung sino siya and she replied Patricia, Charlene's Friend, gusto niya daw ako makausap at magkaroon ng oras na makabawi. Talagang gusto niyang makabawi ah, so nagprepare ako at nagbiyahe na ako pa-Manila, pagpasok ko ng Lobby ng LVS HEIGHTS ay sinalubong ako ni Patricia at pumunta daw ako sa Room G-1569 sa 12th floor, at pumunta na ako.. Pagpasok ko ng loob ay naka candle lights ang lamesa niya at ang table sa salas ay may candle lights din, may wine at soft ballad music as background, umupo ako and them lumabas si Charlene, sabi niya ay buti't nakarating ako, sabi ko ay okay lang yun para naman kumbida lang eh, at maganda siya by the way, natuwa naman si Charlene sa mga papuri ko at nagusap na kami... Napakasaya namin dalawa, bumili na ng condo si Charlene para may mapag-stay siya sa Manila pag kailangan siya sa Filinvest, napakasaya, tinanong niya kung bakit di kasama si Daniela at sinabi ko na it's our talk this time at isa pa baka magselos (^_^V) hangga't sa sinabi niya na... "Av, wag ka magagalit sa sasabihin ko ha? Pero I still love you" nag-smile ako sa kanya at sinabi kong "Mahal kita pero magkaibigan nalang, I need Daniela now" napaluha siya sa galak at ako naman ay tumayo at niyapos siya and she hugged me back sabi niya "Thank You Av, It means a lot" sabi ko naman ay "Friends stays Friends and past is past" nagpatuloy kaming magusap and later on ay umalis na ako... Charlene, you're still my friend naman... Pero Daniela's already my girl.. She needs me more than you do..
BINABASA MO ANG
Finally I've Found You : Redefined Version [COMPLETED]
Romance"Sa Simula, what i've thought is that life is like a sheet of paper, kapag walang sinusulat, walang laman ang bawat pahina, ibig sabihin, tumitigil ang mundo mo, tumitigil ang buhay mo. I just need someone to fill the paper of my life for it to move...