(DANIElA'S POV)
Hindi pa din maalis ang pangamba ko sa pagbabalik ni Charlene... Natatakot din ako na baka agawin niya si Averone sa akin.. Nakakatakot.. Mahal na mahal ko si Averone at ipapaglaban ko siya hangga't sa huli! OO MAHAL NA MAHAL KO SIYA! At lalaban ako for him! For Averone! For my love! Hindi ako susuko! Hinding-hindi!
(Lumabas ng bahay)
Umaga na kasi at Sabado so lumabas ako para bumili ng pandesal na pang almusal namin ni Mama at pumunta ako sa panaderya at bumili ng pandesal at kalihim.. So bumuli din ako para kina Averone at nagwalking din ako... Habang naglalakad ako... Iniisip ko kung ano kaya ang magiging reaksyon ni Averone kapag nagkita ulit sila ng ex niya? Magugulat, Matatakot, Maiinis? Babalikan niya? AAAAAHHHHH! This is Insane at hindi ko ito dapat iniisip grabe! Hindi dapat! Nakakainis lang, at isa pa.. Mahal ko si Averone and I have faith and trust on him... And I need to keep that promise.. So... Ng makarating ako sa bahay ay kumatok ako at bumungad sa akin ang nanay ni Averone na si Tita Shiela, nagmano ako sa kanya at pinapasok ako sa loob ng bahay, busy pa siya sa pagluluto ng almusal.. Tulog pa sina Tito Edwardo at mga kapatid ni Averone, wala si Averone kasi tumulog siya sa isang kaibigan niya na galing Singapore, so as a stupid girl... Tinanong ko kay Tita kung babae o lalaki ang sinabi ni Tita na lalaki.. Wag daw ako masyado mag alala at pag nambabae pa si Averone ay malilintikan siya kay Tita! HEHEHE! Hayyyy! Kung kailan ko naman siya makausap saka wala.. Nakakasura eh! Pero marami pang time sa mundo! Kaya mamaya nalang. Ay syanga pala! Ibinigay ko naman kay Tita ang pandesal na binili ko at nagpasalamat siya.. Pinagtimpla naman niya ako ng kapeng barako at nalasahan ko... Kapeng Vigan! Hahaha.. Yun ata ang isa sa mga pasalubong ni Averone kay Tita eh! Haha nagkuwentuhan kami ni Tita sa mga pinagdaanan namin ni Averone bago magong kami na taga Vigan ako and we started as chatmates tapos nung natanggap ni Mommy ang offer bilang supervisor ng isang Shoelast Company dito sa Sariaya ay naging MU kami ni Averone.. Then saka lang naging kami lately.. Pero muntik na akong mapaluha sa sunod naming usap ni Tita..
(CONVO)
Tita Shiela- Hija, gusto ko lang sabihin sayo na aalagan mo si Averone ha... Nung iniwan yan ni Charlene... Parang winasak na niya ang mundo niya.. Please, love him with all your heart.
Daniela- Opo Tita, pangako po.. Walang sawa akong magmamahal kay Averone.
Tita Shiela- Kilala ko ang anak ko.. Pag nagmahal yan... He will do anything, wag ka lang mawawala..
Daniela- Opo, kaya nga po minahal ko siya eh, napaka bait, caring, cute at pogi din po! kaya naman po salamat dahil din po sa inyo sa pagpapalaki mo kay Averone ng ganyan...
Tita Shiela- Oo ganyan talaga ang tinuro naming mag asawa sa lahat ng mga anak namin, na ang pagmamahal ay ginawa ng Diyos para magkaroon ng magandang pagsasama.. At walang kapantay ito..
Daniela.. Naiintindihan ko po Tita...kaya naman po hangga't sa abot ng aking makakaya ay pumapalapit ang puso ko kay Averone at sa tuling ng pananalig ko sa Panginoon ay mas mapapatatag ang relationship namin.. (*hinawakan ni Tita ang kamay ko at sinabing "Salamat")
Pagkatapos naming mag usap ay tumayo siya para tapusin ang niluluto niya na mga estrilyadong itlog, bacon, hotdog at kape, sabayan pa daw ng pandesal na bigay ko, so niyaya niya ako na kumain na ng breakfast, tumulong ako sa paghahanda at nagising na naman ang Papa ni Averone na si Tito Edwardo or si Tita Eddie, sabay tayo naman ako at nagmano.. Naghilamos muna si Tito bago nagtimpla ng kape.. Ginising na din ni Tita ang mga kapatid ni Averone para mag almusal.. Ng makita nila ako ay isa-isa silang bumati sa akin at nagpunta sa banyo para maghilamos.. Nakakatuwa.. First time ko sila makakasabay kumain ng breakfast, pero incomplete and morning kasi wala si Averone.. So we eat and enjoy the morning... Maya-maya naman ay nagpaalam na ako at umuwi na sa amin.. Sinabi ko din kay Mama na niyaya ako nina Tita at Tito na kumain na doon ng breakfast at ok daw :) .....
Maya maya naman ay nakinig akong may kumakatok sa bahay at binuksan ko ang pintuan, It's Averone!, so pinatuloy namin siya ni Mama at kinausap niya ako, matagal-tagal din kaming di masyadong nagpapansinan sa school kasi busy sa schoolworks tsaka hatid-sundo lang ang routine na nangyayari sa amin ni Bebe this past few weeks, kaya naman ngayon kami babawo sa isa't-isa, hindi pa nakakauwi si Averone sa bahay nila para kumustahin ako at si Mama... Pasadya siyang dumaan para makita at makausap ako... So nagusap kami ni Averone saglit at lambingan din bago siya umuwi.. Natuwa naman ako at kita ko sa mukha niya na hindi na bakas sa mukha niya ang tanong kung sino ang babaeng naghahanap sa kanya.. Well for me it 's a good sign kasi hindi na niya hinahanap yun at may pissibilities na si Charlene yun... And I am more than happy to love him like I promised...
Later that day ay umalis ako at nag abyad ako ng pagfile ng formal request na makakuha ng work application sa Manila at kailangan kong magfile bago mag Friday, so that day expect mo na madaming estudyante from nationwide colleges ang aabsent para sa permit na iyan... Then tinawagan ko si Averone at sinabi niya na sasama siya sa akin, and besides, nakakuha na siya ng permit, nung first poll pa siya pumunta eh at di na niya ako sinama sa karamihan ng tao.. Well alam naman niya na minsan ay masama sa akin ang ma-expose sa madaming tao kaya naman ayun.. Sabi niya for me kaya sasama siya at he loves me so much he said....
Later that day nagkita kami ni Gerlie sa Plaza para samahan siyang manood ng sine, so sinamahan ko siya at pumunta kami sa SM! Nang makadating kami ay agad siyang pumunta sa Movietime at naningin ng pelikula.. And OMG! "LUV U: The Movie" pa ang papanoodin starring Nash Victoriano at Alexandra Ilacad, fan pa naman nila ako kaya gora! Bumili lang kami ng popcorn ni Gerlie at nanood na pumasok na kami sa sinehan.. So as the usual kilig thing dahil una... Kilig tambalan ang NLEX aside sa KATHNIEL at JADINE! Ayun... Kilig kami at napatigil lang kami ng kaunti ng kalhatian na ng pelikula, pero tinamaan ang puso ko sa isang scene doon, dahil matapos umamin ni Jethro (Nash) kay Rizza (Alexa) ay humadlang ang ex ni Jethro na si Ingrid (Sharlene San Pedro) na inagaw si Jethro kay Rizza... Nakakabuwiset lang ha! Kasi ito na nga ang sitawasyon na napapaisip ko kay Averone tapos eto pa????? Naimagine ko, ng PUSO KO ANG PWEDENG MAGYARI! So ang nangyari.... Nagtatakbo ako sa sinehan at pumasok sa CR, hinabol naman ako ni Gerlie at nag iiyak ako sa banyo.. Niyapos niya ako at tinanong niya ako kung bakit.. sabi ko natatakot ako at baka nga bumalik yung ex ni Av, sabi ni Gerlie ay hindi mangyayari yun at mahal na mahal ako ni Averone... So.... Kumalma na ako at sumaglit lang kami sa loob ng banyo para umihi at habang naihi ako ay napaisip ako ng malalim... "MAHAL KO IKAW AV, and alam ko na MAHAL MO DIN AKO, BUMALIK MAN SI CHARLENE, I TRUST YOU! na Hindi moko IIWAN!"
BINABASA MO ANG
Finally I've Found You : Redefined Version [COMPLETED]
Romance"Sa Simula, what i've thought is that life is like a sheet of paper, kapag walang sinusulat, walang laman ang bawat pahina, ibig sabihin, tumitigil ang mundo mo, tumitigil ang buhay mo. I just need someone to fill the paper of my life for it to move...