Chapter 9: Biggest Blessing

100 10 2
                                    

It was Sunday Morning, nagising ako ng alas kwatro ng umaga, medyo balisa pa ako, pero nagtaka ako kung bakit kaya ako nagising ng alas kwatro ng umaga, well, wala naman ako kailangan tapusin and tulog pa mga kapatid ko, wala akong maisipang gawin, pero ginawa ko na muna ang mga gawaing bahay, Naglampaso ako, nagmop ako at nag ayos ako ng mga gamit at kalat kung saan sila dapat kalagyan, well, para paggising ng mga kapatid ko ay wala na sila masyadong antindihin, wala na din muna sila masyadong aasikasuhin. Since, it's Sunday and wala naman kami gagawing worthwhile at natapos na ang general cleaning ng napakaaga ay nagdesisyon kaming sumimba ng morning mass, tapos nag almusal kami sa carinderia, kaya tinawag ko ang araw na iyon na "Araw ng Magkakapatid" kasi habang wala sina Mama at Papa at pag wala din kami masyadong ginagawa ay makakapagbonding kami ng ganito tuwing Sunday kaya pag sa Sabado ay gagawin naming worthwile ang oras para pag sa Sunday ay palagi kaming ganito.

This is a very beautiful Sunday, full of surprises. What a surprise at pumunta si Derrick sa bahay namin para magbigay ng isang bilaong pansit, I asked him kung anong occation, sabi naman niya ay nagpaorder yung Mama niya ng pansit para sa reunion ng pamilya nila at ang isang extrang bilao ay intended for us, kaya sabay-sabay kaming kumain, napakasaya at nakasabay namin si Derrick sa hapag. What a surprise ulit ng biglang pumunta si Aling Diana sa bahay para magbigay ng mga prutas, well binago ko na ang bansag ko sa Sunday, ginawa ko na na "Sorority Day" in case na magkaroon ng sibling-best friends bonding.

Monday, may pasok na, sinalubong ako no Fuzzy at sinabi na may problema sa Chemistry Report niya kay Prof. Santos, sabay takbo kami, at the end naman ay naresolba namin ang problema namin at nakapagreport ng maayos, medyo haggard ako sa school, medyo nakakainis din kasi nag away si Fuzzy at Derrick, parang mga bata. Tapos nakakapanlambot din na kumakain ako ng bigla kong naisip ang mga pangyayarinsa buhay ko na mga malulungkot, simula ng nag overseas ang mga magulang ko, gipit sa pera, nagkasakit si Karlene at madami pa, pero ang lagat ng iyon ay napawi ng biglang sumaya ang mga nakalipas na oras simula ng alas kwatro ng umaga; Araw ng linggo, sa sandaling iyon, nabiyayaan ako ng kasiyahan sa kabila ng hirap ko sa buhay

Nakakagulat din... Habang ako'y naglalakad papunta sa bahay ng kaklase ko para sa project namin, I can't believe what I saw, nakita ko si Charlene, ang ex ko, it's been 3 years nung nakipagbreak siya sa akin, it's been 3 years burden sa puso ko ng makita ko siya, and you know what's worse? Nagbago siya, pero umeksena ang pagkakataon at muntik niya ako makita, good thing makapagtago ako sa likod ng katabi kong poste. Ayun, as I said nagbago siya, from plain girl na simpleng manamit, nakalugay ang buhok at hindi masyadong engrande ang ayos ng mukha ay ngayon ay naging kabaliktaran, Damit-mayaman, maraming alahas, naka high-heels, naka make up at nakabraid ang buhok, sa madaling salita, nagbago na siya ng kunin na siya ng stepfather niyang kano, tumakbo ako pero at umalis na din siya at magdrive pailaya.

And you know what.... That's not what happened worse, but it's better with the next scenario:

Nakakagulat actually, nagintay ako ng mahigit 4 na buwan sa mga chat ni ICEQUEEN, at first no reaction at baka naman "HI" lang ang message or "Kumusta" pero as I read the message, It shocked me,

Message:
"Averone, I am very sorry kung hindi ako nakapagmessage sa iyo ng napakatagal, I just got busy sa mga aayusin namin ni Mama sa lilipatan namin, well nakahanap si Mama ng bagong trabaho bilang supervisor ng isang Factory sa lugar niyo, sa QUEZON!, we could finally meet! Averone, kaunting panahon nalang magkikita na tayo! Averone, I can finally see the warmth of your smile in person!, remember that we share the same dream? It came true right?! Napakabait talaga ng Diyos. See you soon, PM nalang ulit kita kung kailan kami lilipat diyan!"

IS THIS REAL?? OMYGOD! Nakakagulat, magkikita na talaga kami ni ICEQUEEN? Really? i can't believe it!! God! i can finally meet you my Everdearest!

Finally I've Found You : Redefined Version [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon