(At St. Therese High School; Karlene's POV)
Bagong Simula nanaman ang School Year na ito! Nakakaexcite naman kasing bumalik sa school lalo na at sasalubungin ako ng mga friends ko at higit sa lahat ay sasalubungin ako ng aking dalawang lukarit na BFF's! Sina Mia at Karla! Napakasaya naman kasing kasama itong dalawang baliw na ito lalong-lalo na pag may problema ka? Kaagapay mo yung dalawang lukang mga iyon! Well! Mabait naman talaga sila if you ask me at talaga namang maaasahan mong maging mabuting kaibigan!...
(RING! ... RING! ... RING! ...)
Tumatawag sa akin si Mia para i-inform na sila ni Karla'y nasa classroom na at magdali-dali daw akong maglakad papunta sa classroom! Hehehe ! Hindi talaga makapagintay ang dalawang baliw na are! Kaya naman halos tumakbo na ako papuntang classroom namin at parang supervisor yung dalawang nag iintay sa akin sa pintuan ng room namin! Pero sa kabila ng mga seryoso nilang tingin ay niyakap ako ng dalawang iyon ng pagka higpit! Yung tipong masu-suffocate ako sa higpit! Pero kahit pa ganun ay napakasayang makasama ulit ang mga akutch na mga baliw na mga hyper kong kaibigan ma are.Tumingin sa akin ng mataimtim si Mia at sinabing... "Mula first year natin sis ni hindi ka pa nalapit sa prince engot mo! Pag dumating si Armin batiin mo ha???!! HA?!" Sinagot ko siya ng isang malakas na OPO!.. Sakto dumating na ang crush ko... Si Armin Fernandez! Ang pugi naman talaga kasi at cute kahit medyo pandak! Pinakampugi siya sa barkada niya.. Pero crush ni Mia at Karla yung dalawang kabarkada niya! Si Armin kasi ang leader ng grupo nilang "Gimme 4!" Syette ! Ang pugii nga at ang kyot! Pero bulagta naman sa grades! Hayyyyy! Buhay!. Lumapit ako kay Armin at sinabi kong "Hi Armin! Welcome back !" Pero nabastusan ako sa sinabi niyang "Dude! You know her?" Tanong niya sa isa niyang kabarkada sabi nung isa "Dude! Yan si Karlenez ah! Yan yung palagi nating cleaner last year kaya Karlenez nalang ang ikagaganda niyan!" Nagsitawanan silang magkakabarkada at sinabi ni Armin na "Oh ikaw nga pala ang incharge sa kalinisan ng kalikasan! KARLENEZ! HAHAHA!" Pumasok na sila sa classroom and left me stamding in the hallway kasama sina Mia at Karla.. AHHHH! PÜT@! Ang BABASTOS!!! Mga walang modo sa babae Grave!!!! Kaka turn-off!. Nag- agree naman sina Mia at Karla at naturn-off din sila sa mga ugali ng mga iyon! Dapat hindi sila sa school na ito nag aaral! Dapat sa niyugan nalang sil nag aral o sa Tambayan University! Mga ugalinv tambay na nakain eh! Mga küp@| nakakabwiset ang mga to! Kaya naman pumasok na kami sa classroom at nag iintay mag bell para pumila sa Flag Ceremony...
(BRIIIING! *All Students Please proceed on the Quadrangle* i Repeat.. Please proceed to the Quadrangle.. Thank You*)
Nag announce na ang principal namin na pumila sa quadrangle para sa Flag Ceremony at ilang mga introductory speeches para sa bagong school year na ito! Pumila na kami ng mga kaibigan ko sa Quadrangle... Pinapaayos kami ng adviser namin na si Sir Macatangay na binati namin.. Pumila din ang mga gangster wannabe na "GIMME 4!" Biruin mo.. Siksikan na nga para umayos sa pila tapos dadagilin pa ako ng alam ko namang sinasadya nila! "OH! excuse me po KARLENEZ! HAHAHAH!" Nakakabwiset! Nakaka turn-off! Sasapakin ko na sana pero pinigilan ako no Mia at pumila nalang daw para iwas eksena at first day na first day naman..
•
•
•
Buong linggo akong tinatawag ng grupo no Armin ng "Karlenez" kasi Karlene ang name ko at last year ako ang palaging leader sa paglilinis ng mga classroom.. Pero ang grupo din nila ang mahilig gumulo ng mga inayos namin kaya naman tinawagan sila nung iba kong kasama sa paglilinis na imbis daw ang tawag nila sa grupo nila ang "Gimme 4" ay dapat daw "GO! LAMPASO 4!" Sila dapat ang pinapahirapan ng POD at ROTC sa paglilinis dahil sinisira at ginugulo nila ang pinaghirapan naming linisinRecess ng hapon... Magkakasama kaming bumili nina Mia at Karla ng recess.. Gusto namin ang bagong burger ni Tita Buena at Tamales na masarap.. Sila mismo ang gumawa nun eh.. Kaya naman habang binabantas namin ang daan papunta sa classroom... Nakasalubong namin sina Armin at may dalang lugaw.. Naiwan naman ni Mia ang wallet niya sa canteen at tumakbo pabalik ng canteen.. Inintay namin si Mia sa may canteen.. Ng makabalik siya ay naglakad na ulit kami papuntang classroom.. Pero nakakahiya ang sunod na nangyari.... Pagtalikod ko ay nabangga ako ni Armin na may dalang lugaw at nabuhusan ng bingga ang uniform ko.. Pero imbis na mag sorry ay pinagtawanan pa ako nina Armin at sinabing "AYYY NILAGAW NA SI KARLENEZ! NAKU NAMAN! CAREFUL! Nagmukha ka na tuloy the Grudge!" Nagsitawanan ang mga kasama niya.. Hindi ko na pinalampas ang pagkakataon na iyon at talagang sinampal ko si Armin ng pagkalakas-lakas ng kaliwa't-kanan! Tapos binuhusan ko din ng ligaw ang mga kasama niya ng lugaw.. Sinabi ko kay Armin "ALAM MO ARMIN! MATAGAL NA KITANG GUSTO ! OO! GWAPO KA AT CUTE! PERO ANG SAMA NAMAN NG UGALI MO AT NAKAKATURN- OFF KANG G@GO KA!".. Nablangko ang mukha ni Armin at mga kasama niya dahil sa nakinig niya habang pinagtitinginan kami ng mga estudyante.. Sabay hatak ko sina Mia at Karla sa banyo para tulungang linisin ang uniform ko at pabanguhin.. Pagkadating namin sa banyo ay kinausap ako ni Mia at Karla para pakalmahin.. Naging kalmado na naman ako after a few minutes pero surang-sura ako kina Armin.. Paglabas ko ng pintuan ay nakaabang doon sina Armin at ang barkada niya.. Sinabo ko na namboboso naman sila matapos akong buhusan ng lugaw.. Pero ang sabi ni Armin "K-Karlen...ene... S-O-Sorryy". Nilayasan naman namin sila nina Mia at Karla at hindi ko basta matanggap ang sorry nila sapagkat napahiya na ako eh.. Pagdating ko sa classroom ay kinumusta naman ako ng iba kong mga kaklase at sinabi ko na OK lang ako..
Dismissal time.. Nagpaalam na ako kina Mia at Karlene lati nadin sa iba kong mga kaibigan ko.. Sabay sakay ko sa pedicab at tumakbo papasok mg bahay para ibatad ang uniform ko.. Kaya sabay akong nagbihis at nag ayos bago pa man dumating sina Zandry at RyanWillie... Wala sina Mama at Papa dahil nakina Tita Marisol sila.. Pero hindi ko naman akalain na maagang dadating si Kuya Averone ... Wala pa si Zandry at may practice daw siya sa choir.. Si RyanWillie naman ay naasiste sa misa at ihahatid mamaya ni Bro.Wenzy. Maglilinis si Kuya Averone ng katawan.. Pero sana.. SANA! Wag ng pansinin ang uniform na binatad ko... Pero sumigaw si kuya ng "KARLENE! Pumunta ka nga dito!" At kinabahan na ako ng todo... "Karlene.. Saan namang lupalop ng mundo mo napulot ang ganito kaduming uniform aber?" Sinabi ko kay kuya na nabubuan lang ako ng lugaw.."Nabubuan? Wow ibang klase ang bubo ng lugaw! kahit kwelyo at mga manggas ay may mantsa.. Hehe binubully ka ba???!!" Dineny ko na binubully ako dahil kilala ko si Kuya.. Pag nalaman na may nakaaway kami ay susugid yan.. Pero napaniwala ko naman siya na hindi ako binubully at "NATAPUNAN" lang ng lugaw.. Binantaan naman ako ni Kuya na oras na malaman niyang may nambully sa akin o kahit sino sa aming magkakapatid ay bahala na siya sa sasapitin ng kaaway namin.. Ganun kasi ka-protective sa amin si Kuya..
Kinabukasan.. Pagkapasok ko ay sinalubong ako ni Karla at Mia at sabay-sabay kaming pumasok sa classroom.. Pero laking gulat namin ng nakaupo sa upuan ko si Armin.. May dala-dalang bouquet ng roses at lumapit sa akin... "Sorry kung medyo naging bastos ako sayo ha? Sorry na!" Lumunod siya sa harap ko at sumisigaw ang buong room ng "BATI NA SILA! BATI NA SILA!" Tinanggap ko ang bouquet ng roses at sinabi niya na hayaan daw na bumawi siya sa akin si Armin sa mga nagawa niyanv kabulastugan sa akin... Namula-mul naman ako sa kilig dahil ang isang tulad ni Armin ay nagawang magsorry? Hahaha napatawa at kinilig din naman ng todo sina Mia at Karla sa nasaksihan nila.. OH MY?? AM I IN DREAMLAND??? WEH? DI NGA? HAHAHA
BINABASA MO ANG
Finally I've Found You : Redefined Version [COMPLETED]
Romance"Sa Simula, what i've thought is that life is like a sheet of paper, kapag walang sinusulat, walang laman ang bawat pahina, ibig sabihin, tumitigil ang mundo mo, tumitigil ang buhay mo. I just need someone to fill the paper of my life for it to move...