Chapter 29: My Princess (A Song for my Everdearest!)

122 6 0
                                    

Kinabukasan habang katatapos lang ang precious moment namin ni Daniela ng kinantahan ko siya ng "Hey Girl"... Sabay takbo ako kay Daniela para sabihin na may aasikasuhin pa kay Sir Dedace at kailangan kong tulungan siyang mag ayos ng forms para sa defense ng thesis namin... Pumayag naman siya at nag "I Love You" siya sa akin.. I replied "I Love You To..... Very Much!...." Then she smiled at me in a very cheeky way at sabay nang lumabas... Nagpasama ako kina Derrick at Lucky sa plaza para maisakatuparan namin ang plano namin sa panliligaw ko kay Daniela... Kaya naman sabay sakay kami sa pedicab at agad bumaba sa plaza... Last Day na din ang gig ng banda ni Ms. Arcie Festin sa Sariaya at lilipat na sila sa San Pablo next day.. Kaya naman agad akong lumapit sa kanya at sinalubong niya ako ng matamis na Hi at Yakap! At sabay niyang kinuha ang acoustic niyang gitara para turuan kami ng chords ng "Aking Prinsesa"....

"MAHAL KITANG LABIS!...... SUSUBUKAN KO KAHIT.... WALA AKONG PALASYONG ABOT HANGGANG LANGIT!.... AT SA BAWAT ARAW NA TAYO'Y MAGKASAMA..... DALA KO AY LIGAYA!...."

Sa kalagitnaan ng pagtuturo niya sa amin ay bigla siyang tinawag ng manager nila na be ready sa set in 30 minutes... Pero pina-adjust niya ang time ng isang oras para mas maturuan pa kami ng chords at pagkanta ng napakagandang kantang ito... Hirit naman ni Ms. Arcie.. "Nung may nanliligaw sa akin.. Tutal matagal na panahon na naman yun.. Ang kanta na kinanta niya sa akin ay Treat You Like A Rose, alam niyo na yun.. Kaya naman ang saya na turuan at magsama tayo sa saglit na ito because i know your sincere sa girl na minamahal mo.... And I wanna help you out! I won't let you down :)" I answered back in a very cheesy smile... Sa tuwa ko'y di ko mapigilang mapaluha habang naiisip ko si Daniela... Nakakatuwa lang isipin na magsisimula na ang ending ng MU Chapter ng buhay namin ni Daniela at magsisimula na ang Romance namin ng totoo...

Tinuruan kami ni Arcie ng chords at tono nung kanta... Bigla namang dumating si Brace Aguas na may dalang extrang acoustic para kay Lucky at Derrick at tinuruan ng part by part na kanta... Ako ang lead at frontman, in short ako ang pinakang tutugtog, si Derrick ang side strum (assist) at si Lucky ang bass.. Tapos tinuruan kami ng tono ni Brace Aguas ng "Aking Prinsesa" Mataas daw dapat sa line ng "MAHAL KITANG LABIS!" Kaya naman nag vocalize muna ako bago bumirit.... Napapaluha naman si Arcie sapagkat naaalala niya daw sa akin si Ren... Sabi ko naman ay she deserves someone better... Kaya naman agad kong ginandahan ang pagtugtog at pagkanta.. Maya-maya naman ay biglang nag announce ang manager nila ng "Be Ready in 5 minutes!" That moment... Tumayo na si Arcie sa pagkakaupo niya at niyakap kami.. Nagpasalamat din siya sa amin sa pagiging whole-hearted fan... At bago pa man siya lumabas ng setting room ay bigla niyang hinugot ang isang acoustic na guitar na may autograph niya at binigay niya sa akin... Dahil sabi niya I deserve a reward for being a kind-hearted and noble man for the girl he truly loves, ang ang gitarang ito ang simbolo ng pagiging tapat ko dahil sa sampung taon niyang vocalista ng banda niya na puro love, heartbreak, at moving on ang theme ng mga kanta nila... Ako daw ang magiging successor niya, hindi man bilang vocalist.. Kundi sa pagmamahal.. Kaya she set her good bye sa amin at napaiyak siya sapagkat last night na ng gig nila dito sa Sariaya.. Hinalikan niya ako sa noo at umalis na siya sa setting room.. Leaving me and my friends.. That moment on... Hawak ko na ang gitara na bigay sa akin ni Arcie at nakita kong nakalapag sa sahig ang lyrics ng "Aking Prinsesa" pasadya nilang iniwan para sa akin... kaya naman kinuha ko ito at sabay kong niyakap daha alam kong it's my greatest for Daniela...

Pagdating ko sa bahay ay sinalubong ako nina Mama at Papa ng halik at pagbati.. May dala silang pasalubong na pagkain galing Lucban dahil namansyal sila doon para maningin ng pahiyas.. Magkuwentuhan kami habang nakain ako at kinumusta ang school works ko.. Ok naman ang kinahinatnan ng lahat at pumasok ako sa kwarto ng mga kapatid ko... Gising pa silang lahat at kinausap ko sila sa surprise ko kay Daniela..

(CONVO)

Averone- Guys... Bukas na mangyayari ang lahat! Sana sagutin ma ako ni Daniela!

Karlene,Zandry&RyanWillie- OMG!!!! KUYA ETO NA!!!

Finally I've Found You : Redefined Version [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon