(AFTER ONE WEEK PAGKAGALING NG VIGAN)
Isang buwan na lang at kalhati ay pasukan na...kaya kailangan ko na ulit mag ipon ng pambaon ko... Kaya tumawag sa akin yung fastfood chain na pinagtrabahuhan ko, magiistart na daw ako by next week at sa next week na iyon ay dobleng interes pa ang kikitain ko para sa "Student Fair Sallary" Halimbawa: imbis na P1000 pesos ang kikitain ko ay magiging P2500 ito para maging sapat sa Student Budget. Kaya naman naghanda na ako ng ilang files para sa muli kong pag aaply.
Pumunta muna ako sa bahay nina Daniela para sabihin na magtatrabaho ulit sa sa food chain na pinagtatrabahuhan ko, then Tita answered me gently as if be like "Okay, Take care utoy" bigla namang humirit itong si Daniela na "Wowowieee! Palagi ako dun kakain ha! Para maman maka suki discount ako!" Napatawa nalang ako ng todo at sinabi ko na Welcome na Welcome siya!
After a week I finally started my work. It was 5:00 am na pinapa-assemble lahat ng crew para magluto then by 6:30 am, it's opening. By 6:30 am ay naka assemble na ako sa counter (which i'm assigned to) then first costumer ko si........? You guessed it..... Daniela and Tita Marian... Napatawa na lamang ako sa kanila but for formality's sake, nagpaka crew ako at hiningi ang order nila.. Dalawang Large serving ng Tapsilog tapos dalawang fresh hot cocoa drink ang inorder nila.. Then nag take-out pa sila ng isang longsilog at tatlong pancake and bacon sandwhich na talaga namang! Swak na ang tiyan nila .. Then Daniela treased me na "BELAT! Mamaya ka pa kakain! Gusto mo subuan nalang kita!" Sabi ko naman "Tse! Oo na kumain ka nalang at ng lumusog ka na ng tuluyan! Hahahaha!" Then tumawa na lamang siya at sinabi sa akin na magtext na lamang ako sa kanya pag kailangan niya ng kasama, and I winked her back (as a sign of agreement).
Natapos ang mahabang araw at ako'y medyo napagod kasi matagal-tagal na din akong hindi nakakapasok sa work ko na iyon. I felt so relieved na kumikita ako kahit paano pansustento sa amin.. Bago pa man ako makapara ng tricycle ay pinigalan na ako ng isang babae... walang iba kundi si Daniela.. Iniintay niya pala ako sa may bungad ng fastfood para sabay kaming umuwi matapos niyang asikasuhin ang mga incomplete files sa Academy.
Sabay kaming umuwi ni Daniela at nagdesisyon ako na kami'y maglakad na lamang at ng kami'y... You know... Makapagjamming kahit saglit man lamang pero nag insist si Daniela na mag pedicab nalang kami dahil pagod na daw ako at magpahinga na lamang ako para makabawi sa mahabang araw.. But I also insist na maglakad na lang kami at tutal, malapit-lapit naman ito sa bahay namin. So habang naglalakad kami ni Daniela ay bigla siyang nagsalita ng nakapanlambot sa puso ko. "Averone ang swerte naman ng mga magulang at kapatid mo sayo, masipag ka na nga... Sayo pa ang lahat ng responsibilidad, i'm impressed kasi nalalampasan mo lahat yun!" Sabi ni Daniela, sabi ko naman "Swerte din naman sayo si Tita because she has a loving and caring daughter like you... Hindi nabubuwag ang sarili pag nagmahal.." Then sinabi niya sakin "Kung nabubuhay lang ang Papa, sobrang tanggap at maaapreciate ka nun, mas mahigpit si Mama kesa kay Papa eh, but look, kung ganyan ang pakikitungo ni Mama sayo, si Papa pa kaya?" I laughed hurriedly nung marinig ko yun.. Then I looked at her, sabi ko "Masaya na ako para sa atin, well unlike Charlene, iniwan niya ako sa ere ng basta- basta, without warning or caution... Napakasakit, I am living in my past Daniela... Until I found you!".. She blushes at sinabing "Oh Well, I guess marami pa tayong lakbayin sa buhay... Besides... Mahaba pa ang ating relasyon .." Pero bigla akong nagulat sa sinabi niyang sunod " Averone malapit na bang maging tayo? Averone ayokong isipin mo na pinagmamadali kita at nakahanda naman akong maghintay... Pero Av.. K-kailan magiging tayo?" Sinagot ko siya ng "Daniela manliligaw naman ako sayo, but I beg you... Malaki ang pasanin ko sa pamilya ko at nakaasa sa akin ang kinabukasan ng mga kapatid ko.. Besides.. Ayoko muna tayo na masyadong komplikado Daniela.... Hindi pa ako nakahandang masaktan ulit".. Hinila ako ni Daniela papunta sa kanya and kissed my cheeks." AVERONE! I Love You! Pangako pag naging tayo... Never in a million years kong gagawin sayo ang ginawa ni Charlene! Swear!" Then I just smiled at her in return
Nagyaya si Daniela na tumigil muna kami sa nalalapit na ihaw- ihaw karinderya ni Aling Solis para mananghapunan.. Hindi pa ako naghahapunan ang besides kailangan kong tipidin ang sweldo ko kaya libre ako ni Baby Daniela ko... Bumili agad siya ng sampung isaw at limang talabing na may dalawang fried rice.. Napanganga ako hindi sa gutom.. Kundo sa dami ng kakainin namin.. Never ko ngang naimagine na ganun katakaw ang bebe ko sa pagkain ng Isaw eh.. Pero imbis na ipagsalpakan niya sa bibig niya ay sinusubuan pa nga niya ako at napapatawa na lang "Averone.. Eat your ishawww.. Come-un Airplane.. Eeeeeengg!Landing ayun naman ang baby boy ko! Nag crash na ang plane!" Pinagtatawanan kami ng mga katabi naming nakain pero sabi ni Daniela "Paki niyo kung may BEstie akong cute na parang baby!?" Napatawa ako at bumawi nalang ako sa kanya.. "BABY GIRL.. Dan dan dan dan! Here comes the bride! Weeeee! Argm! (Kain sound effect) eat eat na!" Ningasab basta ni Daniela ang pagkain at sinabing napakaloko ko daw.. Eh siya ba hindi? Hahaha!
Umalis na kami at naglakad na ulit kami papunta sa bahay.. Sabi naming dalawa ay talagang busog na busog kaming kumain na parang nursery sa ihawan.. Grabe.. Hindi ko talaga lubos maisip na katakaw kumain ni Daniela ng isaw! Pero sabi nalang niya ay sa akin daw talaga yun para naman makabawi sa nakakapagod na araw.. Nagpasalamat ako sa kanya at hinalikan ko siya sa cheeks at hinatid niya ako sa bahay.
(THE FOLLOWING DAY)
Nagising ako sa tunog ng cellphone ko.. As I checked the time It's 5:30 am na at bumangon na ako ng diretso at sabay sagot ko sa cellphone ko.. Roaming ang number kaya suspetsa ko si Mama o Papa.. Nang masagot ko ang telepono ko ay binubgad ako ni Mama ng magandang balita
CONVO:
Mama Shiela- Anak, uuwi na kami ng Papa niya sa katapusanAverone- ANO PO? UUWI NA NA KAYO?! YEHEY!
Mama Sheila- OO anak kaya maghanda na kayo at namimiss ko na kayo, pati Papa niyo!
Averone- Eh mama.. Paano kayo magkikita ni Papa?
Mama Shiela- The Day before ng alis namin ay bababa na si Papa niyo sa pier at aantayin ko na siya doon bago kami pumunta sa airport.. Ingat anak at love you, pati din sa mga kapatid mo..
Averone- Love you to mama.. See you!
Agad kong ginsing ang mga kapatid ko para i-inform na dadating na sina Mama at Papa sa katapusan.. At napasigaw sila sa tuwa..
After kong makapaligo at makapagbihis ay pumunta na ako kina Daniela.. Niyaya nila akong mag almusal at sinabi ko na padating na ang mga parents ko .. Naexcite si Tita Marian at makikilala na daw niya ang mga magiging balae niya.. Tumingin ako kay Daniela at sinabi kong "Daniela, ipapakilala na kita sa mga magulang ko" sabi ni Daniela "Thanks Averone.. Excited na ako!"
BINABASA MO ANG
Finally I've Found You : Redefined Version [COMPLETED]
Romance"Sa Simula, what i've thought is that life is like a sheet of paper, kapag walang sinusulat, walang laman ang bawat pahina, ibig sabihin, tumitigil ang mundo mo, tumitigil ang buhay mo. I just need someone to fill the paper of my life for it to move...