GRABE! Wooohhh! What an adventurous week! Well last day na talaga ngayon and it's (TIME CHECK- 2:50 pm) malapit nanaman ang pinakahihintay na gabi namin, pero this time, pinakahihintay na huling adventure namin dito sa Vigan with Tita Marian at Tita Iya na.. Hindi na lang kaming magkakapatid at si Daniela, kasama din sina Tita Marian at Tita Iya sa Adventure namin.. Huling-huli na talaga ito and I promise myself na stay calm sa surprise ni Daniela na manonood kami ng Dancing Fountain Lights sa Vigan.. Wonder what that is?
(BIGLANG NAGULAT AT BUMALIK SA SARILI)
Kinuhit ako ni Tita Iya na pinapagmeryenda niya kami ng halo-halo (sapagkat nakatingin ako sa labas). Tila nakapansin si Tita Iya na tulala ako at nawala sa sarili.. Pero sinabi ko na wala lang yun at may iniisip lang ako. Maya-maya naman ay pinakain kami nina Tita Iya ng empanada at dalandan juice. Nag intay pa kami ng ilang oras sa office ni Tita Iya, later ay tinawag na kami ni Tita Marian at kami daw ay aalis na, nagpasalamat din kami sa hospitality na pinakita ni Tita Iya sa amin, sa tiyaga na kami'y kilalanin ng mabuti while we're staying on her place for the rest of the week.
(TIME CHECK- 6:55 pm)
After naming makapaglinis ng katawan at makapagbihis ay lumabas na kami para sa huling "Adventure" namin sa Vigan, this time, ka-bonding na namin sina Tita Marian at Tita Iya. So after noon ay nagparoon na kami sa Vigan Site at kami'y naglakwatsa na TILL THE WORLD ends? Hagikhik naman na tawa ni Daniela na kami daw ay maguuli sa Vigan hanggang magclosing ang Site at mga shops also ang mga amusement shops. Nagrequest si Daniela na kami'y manood ng "Dancing Fountain Lights" for the last time , so kumain kami sa paborito nilang resturant ng dalian at ng makarating kami sa mismong show ay nagkukumpulan na lahat ng mga gustong matunghayan ang show, well kami ay talagang nagpumilit na makipagsiksikan makita nga lang ang Dancing lights.. Then, nakaramdam na ako sa tila'y kaba ni Daniela, nanginginig na siya, pero sabay hinila ko siya sa likod kahit sa karamihan ng tao ay sinabi ko na
(CONVO)
Averone- Daniela? Ano ba talaga gusto mong gawin?Kasi sabi mo may special dito?
Daniela- Oo may Special nga, and I want you to believe on yourself first..
Averone- you know Daniela, wag na nating patagalin to kasi habang tumatagal ay kinakabahan ako sayo eh.. So tell me what you need to tell. Spit it out please!
Daniela- You know Averone.. This used to be my trouble trasher, sa tuwing nagkakaproblema ako sa amin man ni Mama o sa school dito ako napunta.. Well this isn't my taste to dream but I found my place.. Eto
Averone- Daniela? Bakit ba gusto mo na manonood tayo ng Dancing Fountain lights sa last day natin dito?
Daniela- Eto na ulit ang huling beses na makikita ko ang Dancing Fountain lights, and I want this last moment to be memorable with you..
Averone- Talaga? Paano naman magiging memorable?
Daniela- Pumikit ka (*hinawakan ang mukha ni Averone at nagkiss sila)
Averone- Eto ba ang sinasabi mong memorable?
Daniela- OO Averone... At least nagawa ko na para masaya ang naiwanan kong memory dito with you
Averone- Salamat :) I love you
Ayun pala ang gustong ipahiwatig ni Daniela sa akin.. Dahil gusto niyang itapon ang lahat ng sakit at mga malulungkot na moments niya noon habang nanonood siya sa Dancing Fountain lights.. Napakasayang makita na ganon si Daniela habang nanonood nito.. Kahit na nakakabasa! HEHE (^_^*)
So we carry-on after manood ng Dancing Fountain lights, at wala silang idea sa nangyari sa amin ni Daniela back there.. Hehe kaya naman nagtaka sila kung bakit masaya kami.. But me and Daniela don't breath a word of what we've done there. Kaya naman nagpakaFUN! Kami.. Amdaming mga kasiyahan na ginawa namin like noong kami'y namili ng samu't-saring souvenirs at ilang mga snacks in Vigan.. Nangalesa ulit kami kasama na sina Tita Marian at Tita Iya... Bukod pa doon ay naglakad lakad kami sa ilang mga lugar na malimit tumatak sa puso nina Tita Marian at Daniela noong sila'y nasa Vigan pa.. Like noong gabing iyon ay napadaan kami sa school nila na "Vigan Central University" balak pala noon ni Daniela na mag teacher, pero noong lumipat siya sa Quezon, sa amin ay nag Business Consultant/Administration siya gaya ko which she enjoyed naman for the first couple of months na magkasama kami sa Academy. Maya-maya ay may sumigaw sa likod namin na sinasabing "SIS! DANIELA!" Pag harap ni Daniela ay ang kanyang mga kaklase at niyapos nila si Daniela ng pagkahigpit-higpit as if parang forever na silang di nagkita, nagalak naman si Daniela ng makita ang mga classmates niya. Well, sikat din pala ako noon sa kanila gawa ng kachat niya din pala ako habang may klase.... Nang ipakilala ako ni Daniela sa kanila ay tila napakalaki ng ngiti nila kay Daniela, sabi pa nga nila sa akin "Asieee naman sisterette! ANG CUTE CUTE NIYA!" Halos napaknit na ang kamay ko sa kakahila nila sa akin para makipagkamay, natuwa din sila na ako'y nasa Vigan para makita ang place nila. Maya-maya lang ay naki-jamming sila sa amin at kahit sa huling sandali ng aming paglalakbay sa Vigan ay kinilala nila ako at mga kapatid ko ng lubusan, kinuha din nila ang phone number ko at i-add nila ako sa Facebook. Well di nagtagal ay natapis na din ang mahabang Adventure at kami'y uuwi na sa Quezon kinaumagahan. So Daniela set her goodbyes sa mga friends niya at namaalam din ako sa kanila , kahit daw sandali lang nila kami nakasama ay natituwa daw sila sa naging jamming namin dahil daw matagal na din nila akong gustong makilala dahil ako daw ang kinababaliwan ni Daniela.
So we finally got home sa apartment at nagpahinga na because tomorrow will be another day of happiness.
Kinausap ako ni Daniela habang nagkakape at sinabing kung hindi daw ako nailanv sa ginawa niya sa akin kanina.. Sabi ko... Hindi at ano naman ikakailang ko doon ay mahal ko naman siya at mahal din niya ako "IT's NORMAL" giit ko.. Then niyapos niya ako at nag Good Night siya sa akin.
(TIME- 3:00 am)
Nagising na ako sa alarm na i-set ko lara maabyad ko agad ang mga kapatid ko... Gising na din sina Daniela at Tita Marian para maghanda ng ilang gamit padin para siguradong wala kaming maiwanan.. So mga bandang 4:30 am ay kami'y aalis na at namaalam na kami kay Tita Iya sa pagpapatira niya sa amin sa Vigan..
So sumakay na kamj ng bus sa Terminal at kami'y natulog na sa biyahe ng sa ganon ay makaipon ng energy pabalik sa Quezon, magpasalamat na kami kay Tita Marian sa pagsama sa amin sa Vigan at kami'y lubusan ding nagsabi noon in advance, tapik at matamis na Welcome din ang ibinalik sa akin ni Tita Marian, sinabi din ni Daniela sa akin na "Salamat sa memorable days ko with you sa Vigan" and i kissed her back as a sign of Welcome..
(AFTER 13 long hours of Driving)
Finally we stop foot sa Sariaya Quezon at napakasaya ko na nakabalik na din kami sa Quezon, hinatid muna namin sina Daniela sa apartment bago kami umuwi.. Pati mga kapatid ko hindi makamove-on sa Vigan Adventure! And I also can't move-on! For the magical, romantic and flawless adventure to the city of VIGAN!!!
BINABASA MO ANG
Finally I've Found You : Redefined Version [COMPLETED]
Romance"Sa Simula, what i've thought is that life is like a sheet of paper, kapag walang sinusulat, walang laman ang bawat pahina, ibig sabihin, tumitigil ang mundo mo, tumitigil ang buhay mo. I just need someone to fill the paper of my life for it to move...