Chapter 17: A Holy Week Special

155 7 4
                                    

After na umamin si Daniela sa akin noon.. i felt so relieved, I felt more confident pag kaharap siya, pero sa lagay na iyon, parang naisip ko na wag na muna siyang ligawan, I don't know sa sarili kong opinion, parang nung umamin siya, mas naisip ko na wag muna siyang ligawan, pero things are different nung lagay na iyon, so sabi ko sa sarili ko, "Right Place, Right Timing and Right Time" just as I thought nga noon.. Never ever ako didiskarte sa maling oras lalo na't busy kuya/parent to my siblings.

(Monday- Start of Holy Week)

Not to mention that every square inch when it comes to religion ay active kami ng mga kapatid ko, member din kasi ako dati ng Group of Tarcician noon nung sakristan ako.. Pero syempre sa hectic ng schedule ko sa school, bahay at mga responsibilidad ay hindi ako nakakapag-asiste ng maayos kaya ako nagquit, pero sabi naman ni Head Reverend Father ay naiintindihan niya ang lagay ko kaya iminember nalang niya ako sa Vigil (grupo ng mga boluntaryong katulong ng mga gawaing simbahan). Mas lalong magiging busy kami sa simbahan pag nagsimula na ang buwan ng kuwaresma, lalo na pag Lunes hanggang biyernes Santo.

Nakiusap naman si Tita Marian na isama ko si Daniela sa mga activities sa Simbahan para hindi lamang sa magkasama kami, para din maka-focus si Daniela sa mga pangaral, laki namang tuwa ni Daniela na makasama sa Vigil dahil dati din siyang choir sa simbahan noong bata pa siya sa Vigan, napatawa naman ako at nagbiruan pa kami ni Daniela na wala naman siyang boses pero sa totoo lang.. homestly speaking, hehe MAGANDA.. Ang boses niya, parang Mongha! ^_^* Hindi ko alam kong matatawa ba si Daniela o masusura nong sinabi konh Mongha.. Well.. Nevertheless, na sign ko na siya sa Vigil at magsisimula na siya bukas sa Tuesday..

(Tuesday-Thursday)

All set na ang simbahan sa mga gagawin naming mga members sa Vigil at sa pamamahala ng Senakulo, pero laking gulat nang sinabi ng head Tarcician na magkakaroon daw kami ng 3 Days daw kami sa Camp Buenavista mula mamayang hapon hanggang umaga ng Biyernes sa Biyernes Santo, bahala na daw ung assistant Tarcician ang mamahala sa Senakulo, kaya naman nagsiuwian ang lahat at naghanda ng mga gamit. Sinamahan muna ako ni Daniela sa bahay at nagimpake, kaya naman iniwan ko kay Karlene ang lahat ng gawain sa bahay at duplicate na susi para may susi sila ng bahay pagkagaling nila sa Workshop ng Senakulo. Makatapos noon ay sinamahan ko naman ai Daniela sa bahay at namaalam kay Tita Marian, pinagdala siya ng extrang banig, mga personal stuff niya as a girl, at tent. First time kong natakot nong sinabi sa akin ni Tita Marian na "Averone, ingatan mo anak ko ha, kayo lang ang magkatabi sa tent, PER0! Pero..... WALANG MANGYAYARING MILAGRO SA ORAS NG PANGILIN HA?! Getz?" Namutla naman ako doon at sabay kami ni Daniela na nagsabing "OPO" At umalis na kami. Pagdating namin sa simbahan bandang 1:40 pm ay may nakaparada ng bus, nag ayos pa kami ng gamit sa Simbahan tapos pumunta umalis na ang bus papuntang Camp Buenavista (Camp of Holy Recollection) mga 30 km. kaya naman full-on Journey ang lahat, laking gulat ko din kasi hindi kasama ang mga seniors ng Vigil, puro mga Juniors, sina Bro. Wenzy ang pinakamatanda tapos sa members na gaya namin ay ang pinakamatanda ay si Kuya Ernan (31 years old) the rest medyo bata-bata na at ang pinakabata ay kami (18 years old) marami kaming mga magkaka-age dun kaya naman masaya ang biyahe, karamihan din sa age group namin ay... Guess what? Magshota.. Kami naman ni Daniela ay MU, but we keep it up naman na makisama sa mga mag-On! Ang pinakang ka-close ko doon ay ang school mate ko na si Don at yung GF niya n si Anne, pinakilala ko naman si Daniela sa kanila at happy sila na mag-(^_^****) kami ni Daniela, kaya naman kami ang magkakabuddy sa biyahe, kahit sa stopover para mag-CR at magmeryenda, kami ang magkakaclose.

After a long Drive nakarating na din kami sa Camp, ang ganda ng scenery, grabe lahat kami napanganga sa ganda ng view ng Grass Garden, sa Garden of Eve at ang groto, we all felt so magical sa nakita namin, ganunpaman, patuloy lang kaming nagbaba ng mga gamit at nagtayo ng mga tent sa malawak na parang. Kinagabihan, habang kami ni Daniela ay nagkukwentuhan sa loob ng tent, tinawag kami ni Bro. Wenzy sa labas at yoon pala'y may Fire Camp, so lahat kami ay nakaupo sa damo habang namamahagi si Bro. Wenzy ng salita ng Diyos, makatapos nang pangaral ay kumain kami ng hapunan, nag ihaw kami ng isda, naggatong kami at nag igib ng tubig na pang inom sa may sapa, matapos noon ay naguliuli kami, konting sight-seeing, at after noon it's time for bed. Nasa labas pa ako ng tent at nag aayos ng mga gamit at kumot nang bigla akong hinila ni Daniela sa loob ng tent at izinipper ang tent, bigla niyang binuhay ang gasera at humiga sa medyo.... Awkward na pwesto, sabi niya "Averone, paano ba kung, tumayak sayo ang sinabi ni mama na, walang milagrong mangyayari satin?" Ang sabi ko naman "Respetuhin mo ang payo ng nanay mo, ayoko na may mangyari satin..." Pero hindi namin napigilan ang sidhi ng damdamin at nagawa namin ang hindi dapat... Hindi naman namin ginawa ang iniisip mg karamihan, pero nung gabing iyon, We both felt like, nasa paraiso kami, habang magkasiping at nag LOVE MAKING kaming dalawa... Halos manginig na kami ni Daniela sa nangyayari sa amin nung gabing iyon. The following day kinaumagahan, gumising ako ay wala si Daniela sa tabi ko, paglabas ko ng tent ay sinurpresa niya ako mg almusal, I was just surprised na kami palang ang gising, bandang 4:30 am, buhay pa ang gasera eh, kaya naman habang kumakain kami ni Daniela sa loob ng tent ay sinabi ko sa kanya na "Huwag nating kaseryosohin yung nangyari kagabi" sabi naman niya ay "Mahal kita, oo wala pa tayo sa lagay na gagawin natin yun pero, you find that... Ok? Di ba" Tumango ako sa kanya ng matamis at yinapos niya ako. May bumulong sa labas ng tent namin and i was amazed na gising na din sina Don at Anne, kaya naman nakisali sila sa usapan namin, malaki naman yung tent kaya kasya kaming apat, nag open naman sa amin si Don at Anne na magkasiping din sila kagabi, to return the favor, sinabi din namin may nangyari din sa aming dalawa , laking gulat naman nina Don kaya naman nagkuwentuhan nalang kami at kumain ng almusal na hinanda ni Daniela, mga bandang 5:00 am, tulog pa din ang lahat (gigising ng 6:30 am) kami palang ang gising, nagdesisyon kami na mag uli-uli at pumunta sa chapel at magdasal.. Sa hillside kami muna nagstay, konting kulitan at kwentuhan at hanggan't sa di namin namalayan na 6:30 am na at kumakampana na sina Bro. Wenzy. Buong araw kaming nagkaroon ng religious camping at tumulong sa simbahan, pagsapit naman ng hapon ay namahinga muna kami ay kinagabihan ay nasa may campfire ulit kami at nakikinig sa mga kwento ukol sa Diyos. Wala nang nangyari sa amin nung secind night kaya naman happy kaming magkakasama hanggang sa makaalis kami ng camp kinaumagahan.

(Friday-Saturday; Biyernes Santo at Sabado De Gloria)

Hapon ng Friday ay naganap ang pinakahihintay ng buong bayan, ang pagsasadula ng pinagdaanang buhay ng Panginoong Hesukristo, ang Senakulo, napakaganda ng stage setup sa plaza at sa harap ng Simbahan, pati ang mga props at mga sound systems ay mabusising inayos at pinaganda. Bilang members ng Vigil ay nakitulong kaming maghanda sa Senakulo, ang sabi naman ni Bro. Wenzy ay umekstra daw kamj ni Daniela sa mga gaganap na taumbayan sa Senakulo, pinuntahan ko muna ang mga kapatid ko sa backstage mga gaganap para kumustahin, niloloko-loko pa nga nila kami ni Daniela na naging Romantic, lalo na nung gabi kami sa Camp, medyo napatungo kami ni Daniela dahil hindi pa iyon ang oras para malaman ng mga kapatid ko na may nangyari sa amin. Kulang-kulang halos buong bayan ang nanood ng Senakulo. At napakaganda ng setup, kita sa mukha ng mga tao ang paghanga sa nagawa ni Kristo sa Mundo. After noon ay umuwi na kami sa bahay at agad akong nakatulog sa pagod.

Nagising ako ng Sabado ay tanghali na, medyo pugnat pa ang katawan ko sa pagod, si Karlene na muna nag asikaso sa lahat. Makaligo at makabihis ko ay may biglang kumatok sa pintuan ng bahay and Guess who? Si Tita Marian at Daniela, nagdala ng pancit sa bilao at ilang kakanin, ako naman ay naghanda ng juice pananghalian, what a way to spend a Lunch sa Black Saturday, kaya naman bonding-bondinh kami nina Daniela at sa bandang pahapon ay umalis na sina Daniela at Tita, pabulong na sinabi ni Daniela na "I Love You!" Sinabi ko naman na "I Love you too, so much! (Flying Kiss)".

(Sunday- Easter Sunday)

The Usual Easter Mania ang nangyari sa amin, kasama ko si Daniela at mga kapatid ko na sumimba, tinamaan kami sa Homiliya ng pari dahila ng Homiliya ay about sa amin mga members ng Vigil sa Camp Buenavista, like an immovable object, hindi kami gumagalaw ni Daniela dahil baka magkaroon kami mg unnecessary reactions dahil sa nangyari, hinawakan ko nalang ang kamay niya. Matapos ng Misa ay hinabol kami ni Bro. Wenzy at nagpasalamat ng personal sa lahat-lahat ng naitulong namin sa Camp. Sabi ni Bro. Ay pag nag Wish ka daw sa tuktok ng Garden of Eve ng kahit anong nakabubuti ay iga-grant daw iyon ng langit. To test the Theory, bumyahe kami sa Camp Buenavista at pumunta agad sa tuktok ng Garden of Eve at nagtirik ng kandila, sabay nagwish kami.. (Alam na namin sa isa't-isa ang hiling namin, lalo na ni Daniela) sa dulo mg katahimikan, nagtinginan kami ni Daniela at alam namin ang hinihiling namin, na sana.... Kami ni Daniela hanggang sa dulo. Matapos noon ay umuwi na kami at sinabi ng puso.....

"BLESSED US O LORD, THE PASSION, SANCTITY, FAITH and LOVE (St. Athanasius)"

BUT ONE MORE THING..... May natanong din sa akin si Daniel, sino nga ba si Charlene? Ex ko nga lang ba siya or isang kakaibang babae?...

Finally I've Found You : Redefined Version [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon