Chapter 21: Journey to Vigan (PART 1-3)

212 6 4
                                    

(MONDAY)

After I had a Deja Vu kahapon.. Balisang-balisa talaga ako. i really felt horrible... Talagang nakakabwiset in terms of the past yung sunod-sunod na pangyayari kay Charlene na dapat hindi ko na maalala. I never felt so really,, uncomfortable lalo na kay Charlene! Hayy! Oo let's move on.....

Umagang-umaga, reminds me of something kahapon.. Pero for me this is the type of day I need to remember in my life, the sunrise reflects every morning of my life "RISE" yun ito eh.. But Every sunshine comes with a rain.. That's why..

I just recieved a call galing kay Tita Marian, sabi niya:
(CONVO)
Tita: Averone? Are you busy this week?

Me: uhmm.. Hindi naman po.. Why Tita?

Tita: I hope you don't mind coming with us? Ngayonh week na ito.. We need to go to Vigan kasi eh for my sister.. Sama kayo? Mamasyal kayo nina Daniela habang nagaabyad ako ng mga dapat..

Me: Po?? Pa-Vigan? Sure po kayo?

Tita: Yes naman.. Mag pack-up na kayo ng mga gamit good for one week.. Oh it will be so much fun.

Me: Sure.. Sige po Tita Marian.. Salamat po ng marami..

Pagkababa ng telepono ni Tita Marian.. Na-excite ako (slash) medyo napaisip din kung bakit kaya papunta sina Daniela sa Vigan? Babalik na sina Daniela sa Vigan? Pero? Paano na ang studies niya? Hindi na ba kami magiging magkaklase? Paano na ang mga kaibigan niya? Mga kapatid ko? AKO?! Ang buhay niya? Nakinig naman ako ni Zandry na tila nag eemote ng matindi at masyadong napaparanoid sa lagay na iyon, sinampal naman ako ni Zandry pagkatapos at sinabing "ANG KEME MO KUYA! PARA NAMANG I AAKETCH, uhmm iiwan ka ni Ate Daniela!". Buntong-hininga ko pagkatapos.. At sinabi ko na baka naman magbabakasyon doon sina Daniela or may kailangan lang balikan pansamantala.. At sinabi ko sa mga kapatid ko na mag impake na ng mga gamit na pangbiyahe. Nung pinakita nila yung mga gamit nila sa akin, akala nila one night. Lang kami sa isang overninght sa malayo.. Ang sabi ko ay "MGA BRO at SISTER, tayo po ay isang linggo sa Vigan ha? Hindi po Overnight at excortion.. " kaya naman medyo na wake! Sila at naghanda naman ng mga gamit na akala'y dala na ang kanilang buhay pa Vigan... Napatawa naman ako, pero sabi ko, okay lang yun at least para handa.. (^_0"/)

Later that day mga bandang 1:00 pm ay dumating si Daniela sa bahay, sinabi niya s akin na kailangan lang daw nila bumalik sa Vigan ng saglit lang para sa Tita niya habang bakasyon pa para hindi na makaabala sa schedule sa school pag pasukan na. Sinabi ko na ako'y muntik-muntik ng mag paranoia sa takot na baka mag relocate na ulit sila sa Vigan, pero hinalikan niya ako ay sinabing "This is our home now, Averone, at parte ka na ng bago kong buhay... I love You", ngumiti naman ako ng malubos-lubos at sinabi ko na "I Love you too.. Very much" Niyapos niya ako at nagsimulang magkwento sa Vigan, mga attractions at iba pang mga pasyalan at masasarap na pagkain..

Mga bandang pagabi na, mga 5:40 pm ay naguli kami sa parke at kumain ng isaw, nagbalot din kami ng ilan para sa panghapunan ng mga kapatid ko, masaya kaming naguuli at pinagkwe-kwentuhan namin ang walang kamatayang Vigan na iyan.. Sakto after namin kumain ay nakasalubong namin si Gerlie na kasama si Derrick. Nagtaka kami sapagkat ang sweet nila.. Binuro namin na "BEST FRIENDS DESTINY" and speaking of Destiny... Sila na nga.... Napatawa naman kami ni Daniela sa tuwa at pabulong niyang sinabi "Kailan kaya magiging tayo?" Sabi ko "Later these days" napangiti naman si Daniela sabay naghawi ng buhok. Bago siya pumasok ng bahay niya ay sinabi niya na kailangang nasa bahay nila kami ng 4:00 am para hindi traffic ang abutin lalo na sa parte ng pa NLEX na dinadaanan ng mga detour at RORO busses, sinabi ko na okay! Before we set our goodbyes :).

(TUESDAY- 2:50 am)

Finally! Nagising ako nv 2:50 am sakto.. Naligo agad ako, nag init ng pandesal at nagpainit ng pangkape para hindi magutom sa biyahe mga kapatid ko, habang nakain sila ay naghahanda din ako ng ilang sandwiches, Juiced at chichirya para maishare kina Daniela at Tita Marian. Saka ko sila pinapaglinis ng katawan at pinagbihis before we depart from our house for about a week or so.

Finally I've Found You : Redefined Version [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon