Finally! Ariba Ariba Ariba!! Last day na kahapon at First Day na Ulit sa Academy! Well unlike noong mga past few years ko sa Academy, napakamahiyain at wala sa personality ko ang masyadong makihalubilo, close lang ako sa mga kaibigan ko na nakakasama ko like Derrick, Fuzzy, Lucky and Gerlie.. Mahirap mang muling sumabak para sa bagong dagok ng buhay ko sa school year at FINAL year ko sa Academy na ito.. Still... I need to cherish the moments with my best of friends at sa loves ko na si Daniela.
Sinalubong ako ng isang malaking sigaw at yakap ni Bespren Derrick! "AVEROOOONE! BUHAY KA PA PALA!!! MISS YOU BRO!!" At napahiga ako sa lakas ng pagkakayakap niya.. Sinabi ko na okay na okay naman ako.. Later ay binati ako ni Gerlie at niyapos ni Daniela si Gerlie.. Bigla namang dumating ang chubilita kong kaibigan na si Fuzzy at niyapos ako! Sabi niya "AKETCH! Missed You!" Tinapik niya ako.. But believe it.. Yung tapik ni Fuzzy parang palo ng dos por dos sa lakas... Napatawa na lamang sina Derrick at Daniela. Nang mag assemble kami sa floor grounds ng Academy ay bigla akong niyapos ni Lucky at niyapos ko din ang dabarkadz ko.
Later that day, nang magsimula na ang mga Introductory meetings para makilala kaming mga seniors ng both luma and bagong teachers dahil mukhang mas mapapaaga ang mga lectures naming graduating batch sa nga lower years. Kinilig naman ng todong todo ang bespren kong si Derrick ng makilala ang bago naming teacher sa philosophy/History na si Ma'am Grace Atendido na i got to admit! Talaga namang sexy at maganda! Pero wala pa ding hihigit kay bebe Daniela ko hirit ko, hinampas naman ni Gerlie si Derrick ng libro at magbreak na daw sila kung ipagpapalit ni Derrick si Gerlie sa hilaw nilang teacher.. Sabi ko naman "Bitter ang Gerlie potss!" Nagtawanan naman sina Daniela, Fuzzy at Lucky pati na rin yung iba naming seatmates."Ms. Maranan? Right? What's your problem at hinampas mo si Mr. Flores ng libro a while ago?" Sabi ni Ma'am Atendido na ikinablangko naman ng mukha ni Gerlie.. So humirit ako ng "Ma'am! Tradisyon na po nila ang first day lover's quarrel!" Nagsitawanan ang buong classroom at biglang humirit si Ma'am Atendido ng "Mr. Sison? You remind me of my Ex... Hehe at magkahawig din kayo! But anyways.." Biglang napa "OW!" Ang buong klase at napaerap naman si Daniela ng bongga sa narinig niya kay Ma'am, napa-appear naman si Gerlie kay Daniela at nagtinginan kami ni Derrick "Nakahanap ng kakampi ang maglokang mga inlovavo nating babae!" Sabi ni Derrick "OO PARE! Tumpak!" Nakinig ni Daniela ang pinagusapan namin ni Derrick at pabirong sinipa kaming dalawa na talagang.. MASAKIT!
Nung nagrecess kami ay pumunta kami sa cafeteria at kumain kami.. Binili namin ni Derrick ang mga babes namin ng tig-isang ice cream at burger para magkabati na kami.. Pero eto namang dalawang lukarit na ito ay binibiro lang kami na kunyare ay selos at pakipot epek! Pero sweet naman in the end! HAHAHA niyapos naman kami after! (^_^*)
Next class namin ay ang pinakahihintay ng lahat na klase ng aming anghel pero seryoso na prof. na si Sir Ernan Dedace na paborito naming Mathematics prof. Hay naku! Napakasaya! First Day na First Day nagpa Math Challenge agad...! Yipee ang saya! Hahaha.. Then kasunod na teacher namin ay si Ma'am Panny Viray naman sa History! As usual.."MADAM MENOPAUSAL" padin! Malala pa last year.. Nagpagupit ng Madonna! In fairness! HAHAHA mas gumanda naman ang oldees ngayon 21st Century! (BIRO LANG!)
Nang mag lunch break naman ay kumain kaming magkakabarkada sa aming usual spot, sa Chowking na may Free Wifi! Hehehe.. Samu't-saring pagkukwentuhan naman ang aming pagsasama habang nakain ang we really need to ponder on our first day kasi para sa amin.. Matagal-tagal kaming tumambay sa Chowking at kami'y lumarga naulit papuntang Academy.
Afternoon class na and out first subject by 1:00 pm is English and Communications by Ma'am Jocelyn Arpia (English) and Sir Crisjeson Albitos (Communications).. Napatawa naman kami sa mga pabirong hirit ni Ma'am at Sir sa period na iyon.. Maraming Challenge Activities at Time Attack English Games pa bago ang Proper lecture to boosten up our skills. Lalo nang tumindi ang excitement ng nagpakilala naman ang aming bagong Science; Major in Microbiology Teacher na si Sir Royette Marasigan na gwapong-gwapo.. Well bilang pambawi sa ginawa namin ni Derrick kina Gerlie at Daniela sa period ni Ma'am Atendido.. Kilig naman etong dalawang t@ngang mga babaeng are! Pareho kaming napa püch@ ni Derrick at sabay bawi naman ni Daniela at Gerlie sa amin at sabay sabing "Now you both know!" Sumimangot kaming dalawa ni Derrick pero niyapos kami ng mga babes namin in the end at wala na daw hihigit pa sa amin...... SUS! KAYA PA! HAHAHAHAHAHA!.... Double Period ang last subject namin ng Civil courses and Entrepreneurship training under Prof. Josefa "Josie" Lagdameo na talagang ubod ng galing sa pagsasalita ng English, Spanish, Portuguese, Russian, Lebanese, Indian, French, Asian at Arab Languages... Nakakabosebleed naman ang mga introductory activities namin... Feeling namin nag me-merry-go-round kami round the world sa mga pinagsasasabi ni Ma'am! Pero since marunong naman ako mag spanish dahil tinuruan ako ni papa na mag espanyol dahil yung kaibigan niya sa barko ay espanyol.
"Buenas Tardes señor Averone Sison! centrarse aquí en el frente!"
(Good Afternoon Mr. Averone Sison! Focus here on the front!")
"Sì señora yo sólo pedí a Derrick una pregunta"
(Yes Ma'am, I just asked Derrick a question)
Daniela's jaw literally dropped ng marinig niya akong mag Spanish pero never mind.. Alam naman daw niya ang ibig sabihin nun dahil observe naman daw niya na madaldal ako at sinita ni Prof! HEHEHEHEHE, marunong namang mag French yung isa kong kaklase na si Luz kaya ng may itinanong si Ma'am in French ay nakasagot siya....
"Bonjour! Luz Atienza, arrêt sur l'écriture de ces mots et de communiquer en français!"
(Greetings! Miss Luz Atienza, stop writing such words and communicate with me in French!" )
"Désolé Madame, je termine ma poésie .. excusez-moi de mon erreur"
(Sorry Ma'am, I am finishing a poem.. Excusee for my mistakes)
Nakakanosebleed talaga Grabe! Si Derrick at Lucky ay napapasapok sa ulo at sinasabing! "ANO DAW????, Shet!" Bagsak na ako sa Foreign Test!" Napatawa ako ng patago at sinabi kong tuturuan ko siyang mag Spanish.. Pati nadin sina Daniela at ang mga barkada.. Magkukumpol kami para sa Foreign Test! i swear! HAHAHA. Si Ma'am talaga! Porket nag Masteral on Foreign Communications sa ibang bansa.. Pati ba naman kami? Pero anyways.. I found it really fun.. Kontra naman sa akin ni Lucky.. "FUN? ANONG FUN? LANGUAGE NG BUONG MUNDO ANG AARALIN NATIN?? FUN! BAGSAK NA AKO MEEEN!" Sabi ko'y wag mawawalan ng pag asa at magtutulungan kami... Nang magdismiss na sa hapon ay nagpaalam na si Ma'am in Spanish.. "Adios mi Estudyantes!"
Sabay-sabay kaming umuwi ng magkakabarkada at bumili kami ng panghapunan namin.. As always.. Hinahatid ko si Daniela sa kanila at nag enjoy daw si Daniela sa aming First Day! Sana daw sa mga dadaan na araw ay mas fun at exciting!
HAYYYY! Vacation is Over! We're back to Work because ga-graduate na kami!!!!!!!
BINABASA MO ANG
Finally I've Found You : Redefined Version [COMPLETED]
Romance"Sa Simula, what i've thought is that life is like a sheet of paper, kapag walang sinusulat, walang laman ang bawat pahina, ibig sabihin, tumitigil ang mundo mo, tumitigil ang buhay mo. I just need someone to fill the paper of my life for it to move...