"You still got the nerve to say thank you after my daughter got the fucking assassination from your pawn?!" Maxwell is an old man, a single dad to be exact.
Alexus peeled off the smile and turned serious, "You decided to fight me, Max. You know what it means to fight me, don't you?" He's a lot colder now. He slid his hand in his pocket while tiptoeing his feet in the surface.
"Kahit na, hindi mo dapat tinarget ang anak ko! You should've bent your frustration directly to me!" Napapahawak sa kaniyang tenga si Alexus dahil sa nangangati ang earlobe niya sa kaka-sigaw ni Maxwell.
"That's not how I play, Maxwell. Tiyaka hindi naman yata pinatay ng pawn ko ang anak mo, kaya magpasalamat ka nalang at ma-appreciate ko pa." Kalmado niyang turan tiyaka tumingin sa malayong daan. Nasa gilid siya ng daan, malapit lang sa hotel. Sumakay siya sa limousine kanina at nagpapababa lang sa malapitan matapos nilang mag-usap.
"You will pay for this, Alexus-"
Pilyong napapatawa si Alexus, 'yung tipong nakakapagpa-kulo ng dugo. "Ah-huh? I'm just being nice, Maxwell. What happened to your daughter is just a tip of my tongue. Licking your daughter's life wasn't that valuable to atone your debts on me. And now you're threatening me as if I'm the indebted one here? Oh come on, even I can lick your wealth off in just a fucking flick of my fucking finger."
Sa kabilang linya ay napatigalgal si Maxwell dahil sa naging paalala sa kaniya nag naging utang niya kay Alexus. It was Alexus who saved his ass from losing his dear enterprise. Ngayon ay maayos na ang takbo nito at ayaw na niyang magka-problema ulit. Isa pa roon ay ang pag-sagip nito sa kaniya mula sa kamay ni Chua at ito na mismo ang pumatay sa taong gusto siyang mawala. Hindi niya naisip ang naging aksyon niya, kaya't grabe nalang siya kung manginig. "T-Then, what do you want?"
"What do you think I want from you?" Balik naman na pagtatanong ni Alexus kay Maxwell.
"Hindi ko alam kung ano ang gusto mo." Pagmamaang-maangan ni Maxwell kay Alexus.
"You say?" Pero hindi naman gano'n ka-okupado si Alexus kaya makikipag-laro muna siya saglit kay Maxwell.
Maxwell was standing in front of the operation, waiting for his daughter's operation to be successful. Kumuyom ang kamao niya dahil sa katotohanan na wala siyang binatbat kay Alexus. Isa lang siyang standee na humaharang sa laro nito. "I'll concede."
Nang marinig ang sagot nito ay pinatay na ni Alexus ang tawag at upang makasiguro, nag send si Alexus ng dark link na may kasamang mensahe para direkta kay Maxwell ang pagsuko nito. 'Don't you ever try fooling me, Maxwell. Because you don't like to see me mad if you do.'
Iyon lang ang pakay ni Alexus kay Maxwell, ang pagkaitan ito ng choices at palitin na sumuko. The game will be much easier for him kapag gano'ng estratehiya ang gagawin niya.
He knows that Zamora has no loyal people and that almost of his member couldn't guarantee him loyalty. He can just feed them money, or threatened them as he pleased. Kung hindi papayag, easy kill and bury.
After all, he's nice.
Bago pa maglakad si Alexus pabalik sa hotel using the exclusive entrance, may natanggap siyang mensahe mula kay Mr Ching na umu-oo na sa kaniyang alok para mag-transport siya ng cocaine at mariwana sa bansang China.
With that, he left the hotel for some work which will probably be done after two days of transaction.
---
Simula ng pag-alis ni Alexus dalawang araw na ang nakararaan ay naging simple kay Mia ang mga araw. Gumaling na din ang kaniyang mga tuhod at nakakalakad at takbo na siya.
YOU ARE READING
WIFE CORPORATION: MIA KASSIDY BORROMEO
RomantikHIRE A WIFE BUT DON'T FALL IN LOVE! Ang isang tambay na kagaya ni Kassidy ay walang matino na pinag-aralan. Nakatira sila sa isang skwater kasama ang nanay niya na sugarol. Kadalasan ay nasa kalsada siya at nakikilaro sa mga ka-tambay niya na naging...