Chapter 147

131 7 0
                                    

"Let's have a month of vacation in Cebu, wife."

Mia's attention were held back due to surprising offer that her husband has said. Mabilis siyang napalingon dito at ang gulat sa kaniyang mukha ay nanatili as she asked him for confirmation. Hindi lang niya basta na-miss ang Cebu, kundi sobrang na-mimiss.

After all, kahit bali-baliktarin ang mundo, she grew up there and it became her homeland when she was still a baby. Royalty man siya or someone noble, pero hindi pa rin mababago ng kahit na sino man ang pagiging cebuana niya. It doesn't matter kung wala sa dugo. Basta she's a cebuana.

"Seryoso ka? Paano ang trabaho mo?" nakaramdam naman siya ng kaunting pagka-lungkot dahil hindi niya naman pwedeng baliwalain ang reputasyon at responsibildad ng kaniyang asawa. May trabaho kasi ito na dapat atupagin.

Unlike dati, kasama pa nila ang mga magulang niya at kapag may lakad silang dalawa, meron ang mga ito para pumalit. Pero ngayon, hindi na nila basta-basta magagawa iyon dahil no'ng nakaraang tatlong buwan ay umuwi na rin ang mga ito sa Sicily. They're not staying for good, lalo pa't may kailangan ring gampanan ang kaniyang ama.

Tumango si Alexus. "I'm serious, wife. And this time, we'll make it happen. Don't worry with my work, I have it already settled for the entire month for this vacation at aahil alam ko ring mag-alala ka." Alexus became a hardworking husband since they got each other back.

Kung dati, mahilig siyang mag ditch sa trabaho niya just to prioritize the Mafia Org's activities... ngayon, hindi na.

Although, he already quit and retired as the Great Mafia Lord of his generation. He was undefeated at hanggang sa nag retiro siya ay nanatili pa ring undefeated at malakas.

Sa pagtigil niya rin ay ang kaniyang mga kaibigan ay nagsi-retiro na rin. Sa kadahilanan na kulang na sila at less na ang saya. Naisip rin ng mga ito na mag seryoso sa buhay at magpakabait.

Baka maka-minus or maka-tawad pa sila kay San Pedro doon sa mga kasalanang nagawa nila at may chance pang makapasok sa langit.

When she got the confirmation she wanted, she jumped unto him, clinging her arms into his nape and encircling her legs to his waist with a wide smile along with her happy chuckles. Para lang siyang papel sa asawa niya na maagap siyang hinawakan sa bewang at kapaguwan ay umikot ng isang beses bago niya pinaupo si Mia sa malawak na mababasaging dining table.

"Are you happy?" Masuyong tanong ni Alexus kay Mia.

She nodded continuously as she cupped his face, "Sobra! Naalala ko, ilang beses mo ng sinabi 'yan sa'kin na uuwi akong Cebu, pero hindi mo naman tinupad. Kaya ngayon, kapag hindi talaga 'to magaganap ang sinasabi mo, hindi na ulit ako maniniwala sa'yo. Never!"

He's not yet letting go of her and still embracing his wife like there was not tomorrow. He just can't get enough. Lalo na sa natural na amoy ng asawa niya at sa katawan nitong kapag napapalapit sa kaniya ay parang teddy na ayaw niyang tantanan na yakapin. He somehow feel secured kapag nasa mga bisig siya nito. Pero hindi naman mataba si Mia. Actually, she gained back her old figure, lalo pa't kapag may free time ay nag e-exercise din siya.

"I'm sorry about the past, I'll make it up to you ngayon."

---

12 HRS LATER at exactly 8:30 in the morning the private airplane that Alexus owned landed in Mactan-Cebu International Airport.

"Mr and Mrs Monteiro, this is your pilot Ulyses, welcome to Cebu. It's my pleasure to join you on your trip and I hope you'll enjoy your vacation here in the Queen City of the South." paging ng piloto bago sila nilapitan ng iilang mga stewardess para tulongan sila sa pag diskarga ng kanilang mga gamit.

WIFE CORPORATION: MIA KASSIDY BORROMEO Where stories live. Discover now