Chapter 41

241 25 2
                                    

Should she be happy because her husband will leave for a long time this time? She thought as she was watching the television inattentive. Her mind was occupied over asking herself the same question.

Yakap niya ang isang throw pillow at kanina pa nakaalis si Alexus. She's been sitting at the living area nang matapos niyang magligpit sa pinagkainan nila. Wala pa nga siyang ligo. Nangangamoy lansa na siya.

Wala rin sila Kent at Ian, kaya burong-buro ang araw niya. Wala siyang ginawa sa maghapon, kundi ang umupo sa couch at nagtitipa sa cellphone niya.

Ka-text lang naman niya si Reden.

{I'm free later, let's hang out later?} Dahil nga't alam nito ang tunay na estado niya kay Alexus ay mukhang plano pa nitong ligawan siya.

"Libre mo?"

{Sure, my treat. Saan mo ba gustong pumunta?} Mabilis itong mag-reply na ikina-less ng boredom niya.

She's resting her chin on top of her knees while typing. "Mall. Arcade tayo." Naiisip pa lang ni Mia na makakapag-laro siya sa mall ay nae-excite siya. In advanced.

Meanwhile, sa pad ni Tres ay nasa isahang bilugan lang sila. Habang si Alexus ay seryosong nag su-suggest ng magiging plano nila para sa pagpunta sa Egypt.

"We'll go there separately. Tres, X and Raven will be the decoy. Chance, Dion and Leon will lure the enemy." Nagsisitanguan ang mga ito. "Jeff, Ian and Kent. Kayo na ang bahala na dumiskarte papasok sa tahanan nila at hanapin si Hayes. We have to get him as fast as possible." Gayo'n din ang mga ito ka-seryoso na sumang-ayon. "While the rest, you will have to go with me." Prenteng sabi ni Alexus saka isa-isa silang tinititigan. He "Iuhence, tap an appointment to Khalid Villafuerte."

Si Iuhence naman itong kumilos agad at gawin ang iniuutos ni Alexus.

"Will that work, Monteiro? Khalid isn't a fool to be fooled by our simple strategy." Nangangambang alintana ni Martinez.

"I second the motion." Si Chance.

"Sa gagawin nating 'to, para na rin nating hinahanap ang mga sarili nating libingan..." Naiiling si Dion.

Humalukipkip si Alexus, kapagkuwa'y pinag-krus ang binti kasabay ng mga braso at pag-ngisi.

"That's why we have to put Khalid in our hands. Let alone the wolf eat the grace." He smirked.

"What do you mean?" Magkasabay na tanong ni Phoenix at Axel.

"Frankly speaking, Hayes is unworthy fella while golds and drugs are Khalid's treasure. He's just someone like us who will choose the things thst could surely benefit him by the end of the horizon. Thus, Demons are born with horns." He's cool and sure. Isa na rin sa nature ng Egyptian ang nagbibigay ideya sa kaniya.

Pero, ini-expect na ni Alexus ang maaaring mangyari kapag pumalya sila. Kaya, kinailangan nilang maging maingat.

Sa misyong ito, his accomplices will appear as unknown. Since Asia was known, Alexus will appear acknowledgeable and an important guest of Khalid.

Natural na din kasi 'yun kapag malaking tao ang dadayo sa malaking tao ng nasabing bansa.

"Well, ipagpa-asa nalang natin na makukuha nila si Hayes ng walang sabit. Kundi malaking gulo talaga."  Makahulogang turan ni Clane, habang sumusulyap kay Reden sa tabi.

Alexus eyes constantly found Reden, na kanina pa tahimik at abalang-abala sa cellphone nito.

Pero bago pa siya makapagtanong ay, "Reden asked the Queen for a stroll later, I will join them." Dinagdagan na ni Z.Clane ang kaniyang sinabi.

WIFE CORPORATION: MIA KASSIDY BORROMEO Where stories live. Discover now