"Mom, Harron Guillebeaux is my father."
Tila naging isang sirang plaka ang pandinig ni Mirabella ang sinabi ni Kassidy sa kaniya. Na umabot hanggang sa punto na pati isip niya ay tinangay na rin nito.
She was extremely shocked to know that. Sa lahat ng tao na pwedeng maging tatay ni Kassidy, bakit si Harron pa?
She doesn't want to believe it. Pero malabo namang nagsisinungaling sa kaniya si Kassidy.
Inamag ng katahimikan ang kanilang pagitan. Kassidy was just there keeping herself from crying. Gusto niyang umiyak, dahil maging siya ay kinu-kuwestiyon kung bakit si Harron pa sa kabila ng maraming tatay sa mundo na maging tatay niya.
Matapos kasing malaman mula sa bibig mismo ni Harron ang mga nangyari sa nakaraan, ang pag-aakala niyang maipag-malaki ito ay natupog. Nagkamali siya ng pagkakakilala niya dito.
Back then, he was so nice to her, sa unang pagkikita nila. He treated her to a fancy restaurant and brought all the items na gusto niya. Nagawa pa niyang maisip na mas better si Harron kaysa sa kinalakihan niyang ama na si Hermes.
Subalit sa paglayon ng panahon, araw at naging buwan, unti-unti itong nagbago. The good fatherly image dissipated and naging masama ito sa kaniya. Harron began to blame her sa mga kamalasan na nakuha niya, and all sorts of things.
Doon rin nagbago ang pagtingin niya dito. Dahil kung ikukumpara kay Hermes, Harron was way brutal and heartless. Kahit sa kaniya na sarili nitong anak.
"H-How... How did that happen?" Nanginginig at nauutal na talima ni Mirabella nang siya'y matauhan.
Idinaan na lang ni Catherine sa isang ngiti ang kalituhan na natanggap niya sa kaniyang kinalakihan na ina. Natural lang na ito'y magulat, bagama't si Harron ang siyang dahilan kung bakit naging magulo ang buhay nila.
Kung hindi dahil kay Harron, sana hindi nawalay si Mia sa tunay nitong mga magulang. Kung hindi rin dahil Harron, hindi niya magagawang lumaki sa isang ideal household na perpektong magulang.
Nagagalit siya, pero hindi niya rin itatanggi na at the same time, malungkot rin siya.
"I-I'm no longer Mia Kassidy Borromeo Guillebeaux, Mom. My real name is Faye Catherine Guillebeaux. I'm now giving back the name that wasn't really mine, and from now on, please call me by my true name, Mom." -Kassidy/Catherine.
Ang lungkot na nadama ni Catherine ay nadadama ni Mirabella. Naaawa siya kay Catherine, at nasasaktan rin.
Ang katotohanang binigyan nila ito ng pangalan na ang anak nila mismo ni Hermes ang may-ari ay siyang pinaka-selfish na desisyon na kanilang ginawa.
Isa pa, natabunan na rin ang isang malaking kuwestiyon ng pananahimik ni Harron dati, at dahil iyon kay Catherine na alam nito mismo na siyang ipinalit nila sa tunay na anak nilang inilayo.
"Not only did I become his daughter, but I also turned out to be the seed of one's c-criminal." Sa isang naturang salita, pumiyok si Catherine. She was holding her sobs but it still went through. Making Mirabella more emotional.
"I also know about everything which my biological father did to your family, I'm sorry if I found out about this so late... I-I'm sorry if I doubted you and dad for making my life miserable... I'm very s-sorry..." She burst out in tears, pero nagpatuloy pa rin siya sa kaniyang gustong sasabihin, not giving Mirabella the chance to talk.
"K-Kassidy-"
"I just told you, didn't I?! I'm not Kassidy, I'm Catherine!" Koreksyon niya sa medyo matigas na boses, tila naiinis.
Hindi tuloy makapagsalita si Mirabella, because she's still in the state of shock.
"Anyways, the matter that I want to disclose to you is about Mia. My father framed her, and I was the one who kidnapped her. Hours later, I realized, what I did was wrong, so I called Alexus to fetch her up and now, she's safe. If you want to see her, go to Alexus house-" hindi natuloy ni Catherine ang susunod na sasabihin nang sa mababang boses, nagtanong si Mirabella sa kaniya.
YOU ARE READING
WIFE CORPORATION: MIA KASSIDY BORROMEO
RomanceHIRE A WIFE BUT DON'T FALL IN LOVE! Ang isang tambay na kagaya ni Kassidy ay walang matino na pinag-aralan. Nakatira sila sa isang skwater kasama ang nanay niya na sugarol. Kadalasan ay nasa kalsada siya at nakikilaro sa mga ka-tambay niya na naging...