"Talaga po bang plano lang ang lahat ng 'yon dati, Ma?" tila hindi pa rin makapaniwala na tanong ni Mia sa ina niya.
Nangingiti namang sumagot si Miranda sa anak, "Yes, dear. Everything was just a plan. Why? Are you still doubting the appearance of your father here?"
Napanguso si Mia, at medyo pinalubo pa niya ang kaniyang pisngi. Kapagkuwan ay marahan siyang napapatango, nahihiya niya ring nilingon ang kaniyang Tatang. "Masyado kasing nakakagulat ang nangyari ngayong araw, nabigla ako."
Lumundag naman ang tawa ni Mario, "Hahaha! Naintindihan kita, Inday. Napaghinalaan mo nga akong patay na umahon sa hukay, worst is pinaghalaan mo pa akong impostor."
Napahalakhak din si Miranda matapos kumain ng cake, "Hahaha! She must've been wary with people who used to be using her face, Oliver."
Namilog naman ang mga mata ni Mia nang makarinig ng isang pamilyar at kakaibang pangalan. "Who is Oliver, Ma?" kahit na may hinala na siya at kasalukuyang nakatitig sa Tatang niya ay nagtanong pa rin siya.
Again, Miranda chuckled out of amusement towards her daughter. "Oh, right! Hindi mo pa pala alam, anak. Earl Oliver Martinez is your Tatang's real name. He came from Britanya and was known as the famous sculptor in Bahamas and potter in Hungary."
Halos lumuwa ang mata ni Mia, napapaawang din kaniyang bibig sa sobrang pagkagulat. "Hindi ka ba nagbibiro, Ma?!" tinuro din niya ang Tatang niya, "Papaano ko naging Tatay ang isang big time na tao? Sigurado ba kayong si Tatang 'yon? Baka namalik-mata ka lang o ano!" she's exaggerating, while Alexus was just listening to his wife. Ang kambal naman ay nasa pangangalaga pa ni Ace at Catherine, na mukhang walang pakealam sa usapan at masayang nakikipaglaro sa mga bulelet.
"That's hilarious. Si Tatang na lasenggero ay maging si Earl Oliver? Jusko, Ma. Huwag ako pa tripan mo, please lang." sunod-sunod siyang napailing, kapagkuwan ay napangiwi nang magtagpo ulit ang paningin nila ng kaniyang Tatang.
"Here, wife. Kumalma ka muna." alo ni Alexus sa asawa niya at sinuboan ito ng chicken gordon na paborito nito, which is hindi tinanggihan ni Mia. "Yummy?"
"Oo, masarap. Thank you." actually, halos mawala 'yung gana niya sa pagkain nang dahil sa mga pasabog na nakalap niya. Jusko, kumakati pati dandruffs niya.
He caressed her back, "You shouldn't be neglecting your body's needs, wife. Remember that our twins always needs you." tiyaka sinuboan ulit si Mia ng chicken gordon, this time sinawsaw na sa mayonnaise.
"Opo," she obliged as he wiped the mayonnaise that smuged the side of her lips.
He smiled at her before licking his thumb na may mayonnaise, "This is more than tasty." he stated which makes her face be heated instantly.
Her husband was blatantly seducing her in front of everyone!
Pero heto siya, mukhang na turned on pa. Parang gusto niya na lang lumubog sa kinauupoan niya nang marinig na nagsi-tikhiman ang mga magulang niya.
"Ahem."
"Ahem."
Inayos ni Mia ang kaniyang buhok, kahit na maayos naman na ang kaniyang buhok. Si Alexus naman ay pangiti-ngiti lang, hindi man lang nahiya at tinulongan pa ang asawa sa pag-aayos ng buhok nito.
Look how supportive and caring he is. To the point na walang preno.
Mabilis naman na hinuli ni Mia ang kamay ni Alexus at itinago iyon sa ilalim ng mesa, "Saan na nga po tayo, Ma? Tang?" She suppressed her lips afterwards as she looked at the other couple. Nakita niyang nakatingin sa kaniya Catherine, tinutukso siya sa pamamagitan ng pagtingin.
YOU ARE READING
WIFE CORPORATION: MIA KASSIDY BORROMEO
RomanceHIRE A WIFE BUT DON'T FALL IN LOVE! Ang isang tambay na kagaya ni Kassidy ay walang matino na pinag-aralan. Nakatira sila sa isang skwater kasama ang nanay niya na sugarol. Kadalasan ay nasa kalsada siya at nakikilaro sa mga ka-tambay niya na naging...