Chapter 146

107 8 0
                                    

Mia was surprised and in dazed when she heard her husband greeting her a very unfamiliar greetings to her? Ano ba kasi ang okasyon at bakit biglang may anniversary? Kaya ba naganap ang ganitong sorpresang ganap dahil sa tinatawag na anniversary?

Lumarawan sa kaniyang mukha kung gaano siya nagulat at nagtataka sa asawa niya. Napansin naman ni Alexus ang pagtataka ng kaniyang asawa, tiningnan lang din nito ang boquet na ibinibigay niya.

And before his wife could ask, inunahan na niya ito by expressing the words he wants her to hear. "It's been a year since the day you stepped into my life and caused havoc both in my mind and heart. You were my hired wife and I met you with a dark purpose. All my life, I never undertstand how love feels, and if it's not because of you, I would never understand and experienced how wonderful it is to be in love with such a woman like you."

Mia was touched to hear it from her husband, dahil hindi niya naman inaasahan na maaalala pa nito ang una nilang tagpo. Natatawa pa nga siya, kasi napagkamalan pa niyang kidnapper ito na baliw at kini-claim siya bilang asawa nito.

"Ngayon ba 'yun?" natatawa niyang tanong at tinanggap ang boquet ng bulaklak mula sa asawa niya.

A genuine smile plus a light chuckle came throughout of his lips, saka siya napadila at napakagat sa kaniyang sariling mga labi. "Oo ngayon." and he took something out of his pocket. Ito 'yung printed copy of receipt na naging hired wife si Mia kay Alexus. While the other paper was the paper that Miranda has given to Mia bago siya umalis pa-Manila. "I got these as proof."

Mas namangha pa si Mia dahil sa mga papel na hawak nito. "Sa'kin 'yang isang application paper, ah? Papaanong napunta sa'yo 'yan, love?"

"Surpise? Syempre, kinuha ko. You left it in my house together with your things." walang pag-aalinlangan na pag-amin ni Alexus. Umingos lang si Mia in a playful manner.

"But, hindi pa kita mahal noon. Hindi ba't sa July dapat ang anniversary kasi umamin ka na gusto mo ko no'ng nasa cruise ship tayo?" hulma niya na hindi naman sinag-ayonan ni Alexus.

"It was love at first sight, wife. Maybe, I was reluctant to accept that I fell in love with my hired wife--"

And while he was sincerely speaking, sumabat si Mia kaya naputol ang asawa sa pagsasalita. "Oo, kasi may fiance ka na manloloko at ipokrita na akala mo naman mahal ka, pero hindi pala. Ew." kapag naalala niya talaga si Denise, walang pagpapaalam na kukulo ang dugo niya eh.

"I have no comment on that. You nailed it and I was so dumb to believe that I loved her. Which was not." Alexus accepted her insult like he's not affected at all.

Nagmamalaki na ngumiti ng malawak si Mia bago niya ginulo ang buhok ng asawa niya. Kasi sa kinaroroonan nila ngayon, siya ang mas matangkad kay Alexus dahil nakatungtong siya sa unang dalawang ang-ang ng hagdan, samantalang ito ay nasa paanan ground lang.

"Alam mo ba, Mister?"

"Hmm?"

She let herself fall into him as he catch her and embraced her into his arms. "Ikaw ang first love ko, and it was shocking that I actually fell in love despite the will of not falling in love."

Parang may kung ano na humaplos sa puso ni Alexus after malaman na siya ang unang lalake na minahal nito. Hindi lang siya ang nakaunang umangkin dito ay siya rin ang unang bumihag ng puso nito. He was so damn lucky!

Pero, that doesn't neglect the curiousity of why she despised of falling in love. Kaya nagtanong siya, "Isn't it the dream of girls, ang ma-inlove? Bakit ikaw, hindi?"

Humaba ang nguso ni Mia sa tanong, hindi ba naman siya naniniwala sa kasabihan na 'yon. "Kung napapansin mo, maraming mga taong manloloko at hindi loyal. Lalo na sa mga lalake. Isa pa, bakit ko bibigyan ang sarili ko ng karagdagang problema kung magiging masaya naman ako as single? Hawak ko ang oras ko, maging ang kalayaan ko. Walang mag di-dikta. Pero noh, sa totoo lang? Wala kasing..." bahagya siyang humiwalay sa yakap at mabilis na hinalikan sa pisngi si Alexus.

WIFE CORPORATION: MIA KASSIDY BORROMEO Where stories live. Discover now