Chapter 124

147 13 3
                                    

Nagising si Mia nang dahil sa malamig at marahas na intensidad na lamyos ng hangin sa kaniya. Tangka niya sanang gumalaw, pero agad siyang dumilat nang maramdaman niyang nakatali siya!

"Hmp! Hmp!" tangka niyang sumigaw pero huli na nang mapansin niya ang kaniyang bibig na naka docked tape. Kaya ang kaniyang boses ay nauwi sa gano'ng tinig.

Mas lalo siyang nanlamig. Shall we say, namutla siya sa kaniyang kinaroroonan. Not only did her knees na nanghihina, pero pati siya ay kinabig ng matinding takot at kaba.

Nasa bingit siya ngayon ng kamatayan, dahil nakatali siya sa mismong edge ng matayog na building. May higit kumulang na 40 floors. In her place, kitang-kita niya rin ang maganda at matiwasay na gabi ng syudad.

Maganda ang tanawin, pero wala siyang panahon para sulitin iyon, because the fact na nakatali siya ngayon sa isang barandilya ng rooftop, at walang maapakan nang dahil siya'y closely to nakalutang na ay halos iwanan na rin siya ng sarili niyang kaluluwa.

Nanubig ang kaniyang mga mata. Her shoulders shuddered. Kung kailan niya naman feel umiyak, bigla tuloy umurong luha niya sa pagbagsakan nang may marinig siyang nagsasalita sa tenga niya. Saka lang din niya napansin na nakasuot pala siya ng earpiece. Marahil ay sinadya itong ilagay ng nag-iwan sa kaniya dito.

"Hi, sweet little princess. You're finally awake!" she does not know if psychopath ba itong kausap niya or may sira lang sa utak. Nakakaramdam tuloy siya ng inis kaysa takot.

"Oo, gising na ako. What now?" she can't help being sarcastic. Nagiging palaban pa talaga siya despite sa situation niya. Kasalanan ba niyang kumulo bigla ang dugo niya? Pero nakakabano talaga 'yung docked tape kasi natanggal ng kaniya. Hindi ba dapat malakas dumikit to? Bakit natanggal ng kaniya? Nagulat siya, baka may multo sa ere!

Pero, good thing at natanggal. Makakalaban siya, bibig sa bibig.

Actually, kanina pa 'tong pa mystery criminal na ito na nag-utos na sinet-up siya to go to a certain a condominium building tapos dinakip. Hindi niya tuloy maiwasan na maisip si mojo-jojojo ng power puff girls. Kaparehong-kapareho ng method eh. Sarap daw pag-uumpugin ni Thomas na recent kidnapper niya.

"Woah, I didn't know that you're quite bravely, and how did you took the tape off your mouth?" tila nagulat pa daw ito sa katapangan niya. Pero ang ikalawang tanong, gusto niyang tawanan talaga.

"Itanong mo sa buwan!" asik niya. Tumawa naman ito.

Oo, siya yung tao na kahit mamamatay na in any minute, matapang pa rin.

Ang galing!

Umirap na lang si Mia at prenteng tumingala sa kalangitan. May naisip siya, pero sana mag work.

"What's the purpose of tying me here, by the way? Pwede niyo naman akong patayin agad, total wala naman ng nagmamahal sa'kin." bulalas niya, pero shempre naririig iyon ng kausap niya.

"Will you just shut up, Mia? You're annoying! Makinig ka na lang!" anggil naman ni Kassidy. Tiyaka ngayon lang din niya na diskobre na medyo marunong na pala itong mag tagalog. Marahil ay nag-aral ito ng tagalog.

"Pake mo ba, Kassidy?-"

"Catherine!" Pagtatama ni Kassidy sa kaniya.

"Ayy, basta! Kahit anong pangalan mo, I don't care eh-eh-eh-eh!" malay na lang ni Mia kung tama ba itong mang-iinis ng kalaban.

"Did you just mock on me?!" singhal na naman ni Kassidy na halos ikasabog ng kaniyang eardrums. Lintik na earpiece, bakit ba naman siya itinali dito.

"Oo! Dahil tama lang naman 'yan sa mga taong DUWAG!" pinaka-highlight talaga ang salitang iyon. Daig pa niya nang-aaway ng bata.

WIFE CORPORATION: MIA KASSIDY BORROMEO Where stories live. Discover now