MORNING came...
Medyo napasarap ang tulog ni Mia kaya't tanghali na siyang nagising. When she woke up, Alexus was nowhere to be found. Marahil ay may kinausap na naman nito ang pinsan nitong si Ace.
Umahon siya sa kama at ginawa ang nakasanayan niyang gawain sa umaga. She was blow-drying her hair when Alexus entered the master's bedroom.
"You're awake." Anito at nilapitan siya.
"Geez, hindi naman siguro ako tulog sa paningin mo?" Natawa lang si Alexus sa ka-pilosopohan ni Mia.
"Let me dry your hair." Nagkatitigan sila sa salamin ng vanity table, ilang segundo 'yung nagtagal bago ibinigay ni Mia kay Alexus ang hair dryer.
"Bakit hindi mo ko ginising ng maaga?" Tanong ni Mia kay Alexus nang maalala na wala pa siyang kain.
"You were sleeping peacefully, I just can't disturb your sleep and it seems like you're also tired. So, I didn't bother." Pagpapaliwanag ni Alexus kapagkuwa'y sinulyapan si Mia sa salamin. Their eyes met and he gradually smiled at her.
Ano kayang nakain ni Alexus ngayon? Nagtatako na pagtatanong ni Mia sa likuran ng kaniyang isipan. Panay kasi ang ngiti.
"Kumain ka na?" Alas onse na rin ng umaga, at kagigising pa lang naman niya.
"Nope, not yet." He was drying her hair with care nang si Mia naman ang na-windang. Binawi niys ang blower kay Alexus.
"That was enough. Magbibihis lang ako saglit para maka-kain na tayo." Without waiting for his answer, she strode towards the closet and changed into jogger pants paired with white shirt and a snickers for her feet.
Mabilis lang na nagbihis si Mia at lumabas kaagad sa closet. She took his hand and intertwined with hers before pulling Alexus out of their unit. "Kumain ka na dapat at hindi na sana ako hinintay. Nakakasama sa katawan ang pagpapalipas ng gutom. Tsk. Hinintay mo pa talaga ako." Panay sermon ni Mia kay Alexus habang nasa elevator sila until sa nakababa sila at nakapag-order na sa isang japanese restaurant.
"I'll tour you around the resort after. Is there anything that you want to do?" Naghihiwa si Mia ng karne nang magsalita si Alexus habang ngumunguya.
"Mukhang maganda 'yung floating cottages. Nagse-serve din ba sila ng pagkain doon?" Kuryuso si Mia sa mga kubong lumulutang. If she's really given a chance to go there, well, it'll be her first time as well.
"They do. Doon mo ba gusto unang pumunta?" He sliced some flesh of shrimp at ibinigay 'yun kay Mia. Tinuhog naman ni Mia 'yun ng kaniyang tinidor.
"Pwede namang mamaya. Gusto ko rin e try na maligo doon." Sa linaw ba naman ng tubig, sino ang hindi maha-halina doon? Kakainin na niya sana ang shrimp nang nanuot ang malansa nitong amoy sa kaniyang ilong. Animo'y naduduwal siya.
"Hey, you okay?" Nag-aalalang tanong ni Alexus nang mapansin siyang napapatakip sa kaniyang ilong at bibig.
Ibinalik ni Mia kay Alexus ang pagkain. "Mabaho. Ayoko niyan." Ngumingiwing sambit ni Mia at uminom ng tubig.
Inamoy naman ni Alexus ang shrimp. "Hindi naman. It's fine to me." Saka kinain. "Okay ka lang ba talaga?" Nagtataka pa rin si Alexus sa kaniya, na kahit siya ay hindi alam kung bakit kakaiba ang kaniyang pang-amoy.
"Oo, I'm fine. Siguro ay hindi ko lang natipuan ang shrimp ngayon." Pagsawalang bahala ni Mia at tumuloy sa pag-kain.
---
Matapos nilang kumain ay magkahawak-kamay silang naglalakad sa gilid ng malawak na swimming pool. Tirik na tirik ang araw, pero hindi naman alintana ng mga naliligo ang init at tuloy pa rin pagligo. The guests are having fun after all.
YOU ARE READING
WIFE CORPORATION: MIA KASSIDY BORROMEO
Storie d'amoreHIRE A WIFE BUT DON'T FALL IN LOVE! Ang isang tambay na kagaya ni Kassidy ay walang matino na pinag-aralan. Nakatira sila sa isang skwater kasama ang nanay niya na sugarol. Kadalasan ay nasa kalsada siya at nakikilaro sa mga ka-tambay niya na naging...