Pagkauwi mismo nila ni Mia sa bahay ay nagmamadali siyang bumaba, ni hindi pa nakapag-park si Alexus at umaandar pa ang kotse nang buksan niya ang pintuan ng front seat.
"Hey, that's dangerous!" kinakabahang sita ni Alexus matapos itigil ang sasakyan sa natatarantang paraan. But Mia was giving him no attention and a deaf kind attitude. Tuloy-tuloy itong pumasok sa bahay.
"Mia, don't give me that treatment." ma-awtoridad na asik ni Alexus habang nagmamadali ring bumaba ng kotse. Ni hindi nga ito naayos sa pagka parking. "Why are you doing that, huh? Alam mo bang ikakapahamak mo 'yun if I wasn't able to hold a grip on the brake?" tuloy pa rin siya sa panenermon niya. Umuugong ang kaniyang boses sa kabuuan ng bahay. "Mia. Stop being fettish, will you?" he's turning impatient, which made Mia stop midways.
Nasa kalagitnaan siya ng hagdanan at papatungo sa ikalawang palapag ng bahay, nang malamig niyang nilingon si Alexus. "Ano naman kung may mangyari sa'kin? It's not like you will take responsibility if that happens, right?" dikta niya dito na ikinaawang ng bibig ni Alexus.
"Anong nangyayari dito?"
"Bakit ba kayo nagsisigawan?"
Dahil sa nangyari ay napapalabas mula sa silid ni Mia sina Ace at Miranda. Naguguluhan na naglilipat-lipat ang kanilang mga tingin sa dalawa.
"Is that how much you hate me, now?" even Alexus cannot believe the cruel words she just unleashed. "Do you really think that I can care less if something bad will happen to you?"
Mia is in the midst of her rage, mula pa ito kanina sa mall at mas lalong umusbong pa sa grocery store no'ng sila'y nag-uusap. "Bakit? Kailan ba naging batas ang hindi magtanim ng galit? I can hate you all the time I want, as it's not your thing to deal with. Kuha mo? Ano naman kung 'yun ang tingin ko sa'yo?" after unleashing those words, ay walang pag-aalinlangan na tinalikuran niya ito. Ni hindi niya alintana ang presensya ni Ace at ng Mama Miranda niya na nakatingin sa kanilang nagpapalitan ng mga salita.
"You're being childish." deklara ni Alexus sa pinalidad na tono. But Mia didn't give a piece of care, tuloy-tuloy lang siyang naglalakad. Mabibigat ang mga hakbang at nagpupuyos sa galit. "You were the one who set the rules, I followed like as you want it to be. Pero bakit ikaw pa itong galit, ha? You could've told me to stay away from her, don't get near to any girls because it would propabaly make you mad, and I should done that as well, kaysa ganitong makikita kitang wala sa huwisyo at galit na galit sa'kin, dahil lang sa nagseselos ka!"
Somehow, bago tuluyang mabuksan ang pintuan ng silid niya ay napatigil siya. No one told her to stop. Pero ang mga binitawan na salita ni Alexus just now, ay parang tinulungan siyang pabalikin sa katinuan. Naikuyom niya ang kaniyang mga kamao at nangangalaiting nagtagis ang kaniyang ngipin. "I'm not jealous-"
"Yes, you are. Don't you ever deny it, because I know!" palatak ni Alexus, living her no space to run away. Na korner siya ni Alexus just by unleashing a reasonable reasons to her.
She felt an extreme chills that gushed theough the entire embodiment of her genes, making her shivered. So on, an impulsive tears were fored in her eyes. Suminghap siya ng malalim na hininga bago niya ito hinarap. Alexus was in the bottom of the stairs.
"Dapat pa ba 'yung itanong? Lahat na lang ba ng bagay ay dapat sinasabi ko bago ka sumunod?" She can't avoid questioning it. "Alam mo naman pala, but why were you giving a blind eye?" siguro ay hindi naman ito tanga para hindi makita at maramdaman na galit siya. "If you're concerned about the sudden change of my mood, you should've figured out the solution on how to dissolve it. Hindi 'yung kinailangan ko pang sabihin dahil halata naman talaga." she smiled painfully, as pair of tears glistened in her eyes.
YOU ARE READING
WIFE CORPORATION: MIA KASSIDY BORROMEO
RomantizmHIRE A WIFE BUT DON'T FALL IN LOVE! Ang isang tambay na kagaya ni Kassidy ay walang matino na pinag-aralan. Nakatira sila sa isang skwater kasama ang nanay niya na sugarol. Kadalasan ay nasa kalsada siya at nakikilaro sa mga ka-tambay niya na naging...