Chapter 64

245 20 3
                                    

"I have to leave for a week, wife." Habang nanood ng KBO sa TV sila Mia at Alexus ay sinabi iyon ni Alexus.

Awtomatikong umahon sa pagkakahilig sa kaniyang dibdib si Denise. "Huh? Bakit?" Totally shock.

"I have business to take care of." Walang kahit na anumang karugtong na paliwanag. He seems cold and serious.

"Pero ang tagal no'n, Alexus. Isang linggo kitang hindi makakasama." Napanguso si Mia ngunit galit ang dating.

He pursed his thin lips as he brushed her hair. "What happened to you, wife? It's not like you're this clingy not to let me go?" It was another fact which the real Mia doesn't do. She never begs and she always understands him.

Kunwari, nalungkot siya ng husto at naiiyak. "P-Pero ayoko lang naman malayo sa'yo ulit..." 

Alexus took a heavy sigh, actually he hates it when Mia acts like she doesn't know and she doesn't care. Kaya naman, "Don't be dumb anymore, Mia. I know you know who we are right now." And he seemed pissed or annoyed. Bagay na ikinagulat ni Mia.

Well, may bagay talaga na hindi niya alam. Siya lang yata talaga ang sumugod sa gyera na hindi handa. Atat yarns?

"Ano ang ibig mong sabihin, Alexus? Anong ano tayo?" Nangungunot ang kaniyang noo. "May tayo, Alexus. Bakit ka ba ganiyan magsalita?" And she sounds irritated as well.

Alexus took his arms off her. He distanced himself but she was persistent and kept herself intact with his body. "Let's not pretend that we're okay, alright?!" His voice went higher. Thundering her pace. "We're over, and you made it clearly to me back in Dubai. So, why the fvck are you here?!"

Hindi makapaniwala si Mia sa kaniyang narinig. Bigla ay nakaramdam siya ng pag-anghang ng mga mata. Namumuo ang luha. Alam niyang hindi siya si Mia, but she always felt like he was really talking to her true identity.

"Mahal kita, A-Alexus!" She screamed back to him. Wala man lang pagbabago sa emosyon ni Alexus. Nanatili iyong blangko, ngunit visible ang pamumula ng tenga at leeg nito. "Sa tingin mo narito ako kung kaya ko na wala ka sa tabi k-ko?" Her voice cracked. It felt surreal and her expression was real also. "M-Matapos mo akong paibigin? Paasahin? Gano'n nalang 'yun basta-basta?"

"You know that I asked you that time kung kaya mo na wala ako, and you said you are. So, why blaming me now?" Wala talagang konsiderasyon sa boses ni Alexus. He's still giving a cold shoulder towards her. Even if she's now crying.

Isama pa ang nakakabuwesit na funny talk-show sa TV at panay tawa kahit wala namang katatawanan sa pagitan nila.

"Then, mali ako! Akala ko, akala ko kaya ko eh!" She face-palmed and runs upstairs. Leaving Alexus behind na mariing napapasuklay sa sariling buhok at naupong muli sa couch.

He fished his phone out of his pocket and dialed Iuhence. "Hey, did you get it?"

Iuhence on the other hand just got the papers that Alexus was waiting for, "Yeah, I got it." And Iuhence was absolutely unbelievable at that time. "Bakit mo ba ito ginagawa, Alexus? Hindi mo ba pinagkakatiwalaan ang sarili mong asawa, huh?" Sumakay na sa kaniyang sasakyan si Iuhence at isinantabi ang brown envelope sa front seat.

"We will find that out if you will read the results." Matigas gaya ng semento ang boses ni Alexus. He's sitting on the couch like an intimidating king. Napasulyap siya sa ikalawang to palapag at wala siyang nakitang bakas ni Mia doon. Sa pagkakataon kasi na iyon ay nasa kuwarto nila ang asawa.

Naiiling si Iuhence na inabot ang envelope. "Fine." Animo'y nawalan ng pasensya kay Alexus. "Pag napatunayan na mali ka, siguraduhin mo lang na papanindigan mo ang pangako mo." Hindi sumagot si Alexus at pasensyoso lang na naghihintay. Lumipas ang ilang segundo, "What the fvck!" Sumunod na kaagad ang malutong na pagmumura ni Iuhence.

WIFE CORPORATION: MIA KASSIDY BORROMEO Where stories live. Discover now