Chapter 56

246 17 0
                                    

Passing on a challenge was such an honor to being back my the confidence I lost. Dahil diyan, may update tayo.
-A

Namilog ang mga mata ni Alexzander kasabay yata ng pagyanig ng kaniyang pinapaniwalaang akala. Tila tumigil din saglit ang pagtibok ng puso niya, at humihigit ang pag-hinga ng kusa.

"Y-You're... W-What?" Nauutal at hindi makapaniwala si Alexzander.

Alexus glared his dad, intently. "P-Papaanong... Y-You're just kidding me, right?" Bakas ang pagkakabagabag ng ama at mi-minsan ay umiiling.

Napabuntong hininga si Alexus, "I'm not bluffing you here, dad. It's true. Kumakailan ko lang naalala ang nakaraan." Pag-amin niya. Ang mga mata ay nakatuon pa rin dito. "Ni hindi ko alam kung nasaan si Mama ngayon. This is why, nilapitan kita."

Alexzander chuckled, but they both know that he was just faking it. Doesn't want to believe it. "T-That's impossible! How can possible it be?!" Nangangatal ang dila, nanginginig ang lalamunan habang ang puso ay hinaharumintado.

Tumiim ang mukha ni Alexus at nanguyom ang mga kamay. As everything that he felt back then, came back like horror. Haunting his whole. He shivered, unconditionally and not purposive.

Nanginginig ang mga kamay na inabot ni Alexus ang kamay ng ama at mahigpit iyong hinawakan sa ibabaw ng mesa. "D-Dad, listen up, alright?" Udyok niya dito. Dahil kagaya niya ay wala din ito sa tamang huwisyo.

"H-How, Alexis? Tell me, how? Kung sinabi mo sa'kin na hindi mo kasama ang ina mo sa nakalipas sa dekada?" Lumabong at gumuhit ng nakakahindik na tinig ang boses ng kaniyang ama sa kabuoan ng silid. "T-this is all bvllsh't! Papaano ako kakalma when the things that I thought I did right, was a damn fvcked up!"

It might be a very long separation, but Alexzander know that his son won't ever lie. It was one of young Alexis's prior principle that his son won't ever bend.

"I will not tolerate you either. It was definitely your mistake, dad. And mom was missing, where is she? Where did that old man took mom?" No'ng una ay kalmado lang si Alexus pero along the way of his words na binibigkas niya ay unti-unting tumubo ang patalim at dumiin sa pandinig at konsensya ni Alexzander.

"T-Took? Who do you mean? I don't know what you're saying, son!" Hindi lang nagulat si Alexzander pati na rin clueless sa pinaparatang sa kaniya ng anak. Anong ibig nitong sabihin? Bakit siya ang tinanong nito?

Napatayo si Alexus na nababalutan ng madilim na aura. Nakatuko ang mga kamay sa lamesa. "Just be honest with me! Where is she?!"

"H-hindi ko alam, Alexis!"

Mukhang hindi yata sapat ang soundproof ng silid dahil napapaangat ng kilay si Jeff nang marinig ang sigawan ng mag ama. Which is hindi pa niya nakumpirma. Though, mukhang hindi naman na kailangan no'n.

Napapasuklay sa kaniyang buhok si Alexus at prenteng tumalikod at kinakalma ang sarili. Namumula ang leeg niya pati tenga niya. Pahiwatig na galit nga siya.

"You must be wondering with who I am right now, isn't it dad?" But behind the rage that was eating Alexus up was also the curiousity which was also building inside him. Tending for asking his dad about him, kung inaalala man lang ba siya nito sa mga nakalipas na taon?

Kapwa sila galit, si Alexzander galit sa sarili niya. Habang si Alexus ay galit sa ama dahil sa pagiging tanga.

Though, their temper mend by itself and was replaced with each other's concerns.

Ang kaniya-kaniyang galit sa mga mukha ay napalitan ng maamo. Nagtitigan silang dalawa. Alexzander took the heavy air that store inside his chest out as he composed himself back to his chair. Gayo'n din ang ginawa ni Alexus.

WIFE CORPORATION: MIA KASSIDY BORROMEO Where stories live. Discover now