REGINA
The loud ringing of my phone woke me up. God! Istorbo! Good thing, it's just right on the center table. I could still reach it. Si Kuya Ruru ang tumatawag. What is it this time? Sinagot ko na lang 'coz he won't stop pestering me. Antok na antok pa ako talaga. Damn him!
"Hmm. Why?"
Naririnig ko ang ingay sa kinaroroonan niya. Kasama pa siguro niya sina Blair.
"Bunso! Parang pagod na pagod ka. Anong nangyari?"
"Kagigising ko lang. Yeah. Tired. Why?"
He laughs. "Damn you, Regina! Ibang pagkain yata ang inatupag mo! hahaha!"
Nanlaki ang mga mata ko sa narinig ko. Whattahell is he thinking about?
"Whattaheck? Kuya! 'Yang bibig mo."
"Hindi ka talaga susunod dito, Bunso? Come on. Huwag KJ."
"Convince her." That's Blair. How can I ever forget her voice on call?"Dali. Siya lang. Huwag na 'yong bodyguard."
I bet I'm on loudspeaker.
"Bunso, mag-relax ka naman. Tara na dito. Nag-eenjoy ang mga creators. Dapat nandito ka rin."
"Tulog si Jane. She needs to rest. Maybe some other time. Alangan iwan ko siya dito."
I dropped the call. Kung ano man ang iispin nila ay bahala na sila. Naupo na muna ako. Inaantok pa rin naman ako. Pero nagugutom rin. Custodio is asleep. Nakabaluktot at halukipkip sa upuan. I remove my coat to cover her. Anghimbing naman ng tulog niya.
I better order some foods. I'm starving.
"Lexi, umorder ka nga ng..." I check on my watch. "Lunch namin and meryenda ninyo. Jollyfoods. Make sure you buy FunMeals. Anything na lang. Or complete mo na lang."
"Okay po, Ma'am. Sa company ko po ipapangalan?"
Umiling ako. "Sa akin. Update me kung how much. No visitors. I'm a bit tired."
"Ma'am ha. Pagod saan?"
"Sa kakaisip kung tataasan ko ang sweldo niyo o hindi."
Naghihilik na si Custodio. How can you look so pretty when you're asleep? Scratch that!
Bumalik na ako sa swivel chair. Nawal na ang antok ko. Kuya bombarded me with messages. Hindi talaga siya nagsawa. He can't convince me.
"Bunso, sumunod kayo dito. Enjoy kaya. Tara na!"
"Regina."
"Gisingin mo na si Jane."
"Nag-iinom si Blair."
E ano naman kung mag-inom siya? Buhay niya 'yon. Matanda na siya. Si kuya naman.
"Kuya, wala akong pakialam. Matanda na 'yan. Alam na niya ang ginagawa niya. All I care about now is Jane."
Sent! As if on cue, nagising na si Custodio.
"Ma'am, bakit gising na kayo?" Kinukusot-kusot pa niya ang mga mata niya. "Nakakahiya. Ako pa 'yong napahimbing ang tulog. Coat niyo pala, Ma'am." She handed me my coat. "Labas na ako, Ma'am. Mukhang okay na po kayo e."
"No. Just stay. Do your stuffs here. May security guard naman sa labas."
"Ma'am, anghayahay ng trabaho ko. Tapos ayaw niyong gawin ko?"
"Let's just say, ang work mo ngayon ay love interest ko? Visitor ko. Kaya dito ka lang. Doon." Turo ko sa sofa. "Matulog ka na lang ulit. That would help."