HEARTLESS LOVE CHAPTER 44
#JaneDeLeon #JanellaSalvador #JaneNella #Darlentina
REGINA
We got to the studio too early. She switches on the lights and air condition. I'm mad at Ate Pauleen sa errand na pinagawa niya kay Jane. Hindi na lang mga bodyguards niya ang inutusan niya.
"Jane, saan pa kayo pumunta ni Gigi?"
"Wala na. Mula sa airport dumeretso na kami dito. 'Yon ang utos ni Miss Pauleen e."
"Nag-usap kayo?"
Tumango siya. "Konti. Madaldal pala 'yong pinsan niyo. Ano rin ba siya? Nagkakagusto sa babae?"
"Why you ask?"
"Wala naman. Sabi niya kasi kung nauna lang kaming nagkakilala bagay daw kami. Ewan d'on. Baka trip lang ako."
"What? She said that? And? Gustong-gusto mo naman?"
"Gagi! Parang tanga. Paki ko naman doon." Tiningala niya ang aircon. "Sira ba 'to? Parang hindi nalamig naman."
"Isaksak mo kasi 'yong plug."
Natampal niya ang noo niya. "Pucha. Bobo."
Napunta pa ang atensyon niya sa speaker. Sinwitch niya na rin. She connects it to her phone. God! 'Yan na namang music niya na tunog parang lasing.
"May balita ka ba kay Miss Cindy? Si Marco kasi hindi nagpaparamdam."
Umiling ako. "Haven't heard from her since umuwi tayo from Subic."
"Tsk. Ano na kaya ang nangyari doon kay Marco. Naka-AWOL e."
Nakatutok siya sa phone niya. Kumunot pa ang kanyang noo. She even pouts and knocks the screen of her phone.
"Jane..."
"Yiz? Sayaw tayo, Sugarmommy. Chacha para bagong-bago." She pockets her phone when the old chacha dance started playing.
God! She dances like those old people! Angpangit niyang sumayaw! Kukuba-kuba pang umiindak papalapit sa akin.
"Sayaw tayo, Regina. Haha! Chachacha!"
I stayed away from her. Oh My God! Exagerratedly dancing talaga!
"There is no way I will dance like that, Custodio."
"Hahaha! Sige na! Konting kembot lang oh." She exaggeratedly shakes her butt pa. God! Jane! Nakakahiya ka! Umikot pa siya saka kinuha ang mga kamay ko. "Chachacha... kamatis ampalaya... chachacha..."
Pinalo ko ko siya sa braso. "Stop it, Jane! Para kang ewan diyan! God! Itsura mo!"
"Hahaha! Ganito sina lola sumayaw. Uugod-ugod na—kasama mga tanod ng barangay! Haha! Chachacha..."
Silly! She's also making faces like no teeth na siya. "Shondang Jane na ako! hahaha! Chacha na kasi!"
Bumaba sa mga kamay ko ang hawak niya. She lets me turn kahit nahirapan siya kasi mas matangkad ako sa kanya. Pagharap ko ay muntik pa akong matumba. Good thing she's able to hold on my waist. I was able to hold her arms.
"Lampa naman ano po? Palitan natin 'yong kanta. Pang-senior. Dapat mga kaedad ."
Her left arm is over my waist while she gets her phone from her pocket with her right. I can't help but stare at her scrolling her playlist. My heart keeps pounding faster than it used to. God, Jane! What have you done to me?
"Okay ito na. Ito lang pinakamatinong kanta sa phone ko."
I was taken aback when she looks at me. We almost kiss!