REGINA
I was too stunned to speak. Muntik pa akong mabuwal nang sumubsob siya sa dibdib ko. She's on panic! I'm on panic too, Custodio! You evaded my personal space for the nth time!
'Yong mga butiki naman ay mabilis din nagsigapang palayo nang winaksi niya. God! Naputulan ng buntot 'yong isa! It's fvcking wiggling!
"Wala na. Tumakbo na 'yong butiki."
"E baka nandiyan pa 'yon!" She hysterically points at the closet.
"Wala na nga. But uhm, the tail is wiggling. Gusto mong kunin ko?" I teased. "Look! Cute naman ng lizard tail!"
"Ma'am naman e!" She annoyingly hits my right arm. "Tingnan mo! Baka marami pa sila diyan!"
Pinihit niya ako paharap sa closet. God! And I don't have a choice but to remove all the clothes to check if there's still lizards! Pinagpagpag ko bawat isa.
Nasa likod ko pa nga siya—like a kid na pasilip-silip.
Hinablot niya 'yong nadampot kong undies niya. "Akin 'yan."
"Inisa-isa ko na, Jane. Wala na. Okay na?"
Dinampot na niya ang mga damit niya. "Sa maleta ko na lang ilalagay 'yong damit ko. Diyan ka na lang sa closet."
"Come on! It's okay. Kung may butiki pa diyan papatayin ko na. Swear." But damn her! Nakakatawa 'yong pagtili-tili niya niya kanina. Angtapang-tapang makipag-away kay Alex pero takot na takot sa butiki.
"Pinagtatawanan mo ako. Hindi ko naman kasalanan na takot ako sa butiki ah." Nilagay niya ang mga damit niya sa ibabaw ng kama. "Nakakadiri kaya sila! Tapos nakapit pa maigi sa balat!"
I raise both my hands. "Nope. Hindi ako natatawa. We all have our fears. Gusto mong mauna mag-shower? I'll check kung may butiki." I joked na lalong ikinainis niya. "How about bigyan kita ng pet na lizard?"
"Ma'am naman e!"
Naiiyak na naman siya. Angbabaw ng luha naman. I wipe her tears and pinch her cheek.
"Stop being so cute, Jane. Hindi nakakatuwa."
I grab my clothes and went straight to the shower.
---
'Yong idi-date ko nakatulog na. She really put her things back sa maleta.
Marahan ko siyang niyugyog sa balikat. "Jane, wake up. Prepare ka na for our date."
She opens her yes and smiled. "Ale..."
"God! Hindi na bebenta 'yan sa akin. Walang butiki sa cr. Prepare ka na. Susunduin kita maya-maya. Titingnan ko lang 'yong pinahanda ko."
"Mapapagod ka lang. Hintayin mo na ako, Ma'am. Mabilis naman akong kumilos."
"I need to check it para masiguradong close to perfection. I haven't dated for a long time. Sige na. Tawagan mo ako pag ready ka na. Wear anything na comfy ka."
Tiningan pa niya ako mula ulo hanggang paa. May problema ba siya sa black dress ko?
"What?"
"Mag-white ako. Para ako 'yong mukhang angel. Haha! Basta. Hintayin mo na ako, Ma'am. Hindi ako naghahangad ng super gandang date. Stay put ka diyan."
---
As she requested, hindi na ako umalis. Nagpapahangin muna ako dito sa balcony. It was like lifetime since I took a vacation. Si Ate Pauleen ang mag-aasikaso sa VE until makauwi kami. Unang-una siyang natuwa and as if like wala akong pera, nagtransfer pa siya sa account ko ng pocket money. Huwag ko daw pagagastusin si Jane. And Kuya Paulo? Sabi niya half lang ang sagot niya but he paid everything. Kuya Ruru made sure na he'll keep Blair occupied with work.