REGINA
It's about 12:00 midnight. Nagliligpit si Hon sa kusina. Ayaw daw kasi niya na makalat bago siya matulog. Nag-iinuman pa sina Marco at Brian sa ibaba kasama ang tatay ni Ding. I am still jealous. Hindi na siguro 'yon mawawala.
I get it naman na magkababata sila. I'm just damn! Selosa. So what?
She's really mahusay sa household chores. A lot faster than me. Like I know naman some gawin bagay dahil sinanay kami ng parents namin but she's on a higher level kumbaga. And organized pa what ang mauuna and 'yong plates parang magkakahanay pa 'yong pare-pareho ng sizes.
She wipes her those sweat with the back of her hand. Uhh. Hay! Why so hottie, Honey?
"Tahimik ka. Inaantok ka na?"
Napatingin ako sa kanya. Kinuha niya ang cake sa ref. She took a slice of it and put it in a small plate.
"Tikman natin, 'to. Mukhang masarap." She sits right next to me. "Okay ka lang po?"
"Ahuh. I'm just..uhm.. hindi lang ako makapaniwala na tayo na talaga? Wala nang bawian 'yon ha? You announced it na sa lahat kanina."
"Grabe. Kanina pa 'yon. Loading ka pa rin? Hahaha! Joke lang po. Try mo 'to." Sinubuan niya ako ng cake. "Masarap 'no? Mura lang 'yan pero mahal kita."
Natigilan ako and I felt my cheeks just got pinkish red again! She giggles and damn! She bites my shoulders! Hindi ako makasigaw dahil tulog na ang ibang kamag-anak nila! Naiiyak ako sa sakit. I bet nag-iwan pa 'yon ng marka ng mga teeth niya.
"Nanggigil ako sa'yo, Regina! Angganda mo kanina. Tapos 'yong mga bisita d'on panay din ang tingin sa'yo. Aba! Mamarkahan ko sila sa noo." She gestures x mark on my forehead pa. "Hindi ko sila iimbitahan sa susunod na birthday."
"Grabe kang manggigil naman! Angsakit ah." Bumawi naman siya kasi dinampian pa niya ng kiss 'yong part na kinagat niya. She then smiled.
Hay, Jane! Hinawi niya ang buhok ko towards my right ear.
"Sorry. Kagigil kasi. Marami talaga ang nagka-kras sa'yo kanina."
"Well, I'm a Vanguardia. I'm really a headturner. You know?" Pagyayabang ko naman sa kanya—doing my usual royalty pose.
"Yabang. Hindi nga kita na-crush-san e. Feeler."
Parang na-sad ako doon ha? "Well, atleast you love me. Kahit hindi mo ako crush."
"Mahal na mahal, Gagi. Hindi ko nga alam kung bakit. Pero hindi ko na aalamin baka bigla akong matauhan. Haha!" Whattahell is she talking about? I worriedly look at her. "Haha! Joke lang naman."
Dumbfounded as fvck! 'Coz she gives me a peck on my lips, again!
"I love you." She again smiled and continue munching on the cake. "Ganito rin ba 'yong naramdaman mo? 'Yong parang angsarap magsabi na mahal kita. Mahal kita." baling ulit niya sa akin.
Naalala ko 'yong gift ko sa kanya. "Hon, 'yong gift ko sa'yo. Teka kukunin ko lang."
She puts her right hand on my lap. "Dito ka lang. Makakapaghintay naman 'yang gift. Ang gusto ko makasama ka. Na-busy tayo kanina e. Teka, kuha ako ng softdrinks."
She gets two canned soda and dalawang baso.
"Sabi ni Lola dalas-dalasan mo daw ang pagpasyal dito. Naku. Baka siya pa ang mag-alok sa'yo na dito tumira."
Nagbasag siya ng ice saka niya nilagyan bawat isa.
"Hindi ko kinakaya 'yong ibang kamag-anak kanina. Gustong magpa-otograp sa'yo. Alam mo ang sabi ko? Ako ang manager mo. Isang libo bawat otograp! Haha!"