REGINA
Naalimpungatan ako sa sobrang alinsangan. Angsakit ng ulo ko. Teka! I got drunk last night. The hell! Napaupo ako nang maalala ko kung nasaan ako! Shit! Bakit naka-bra lang ako? Si Jane balot na balot ng kumot. Damn it! Hindi naman siguro. Like, gusto ko siyempre pero yong wala akong maalala? Damn unfair! Hinanap ko ang shirt ko. God! Asan ba?
"Anglikot naman!" Humarap si Jane sa akin. "Gising ka na pala. Alak pa? Magdamit ka nga."
"Nakadamit ka?"
"Gagi! Siyempre! Ano ba dapat? Tigil-tigilan mo ako, Regina. Badtrip ako sa'yo. Tulad ka nang tulak sa akin. Naninipa ka pa. Kulang na lang mahulog ako sa higaan."
"Jane! Hon!" Like I can't help but hug her. "Sorry. God! I thought-"
"Ano? Akala mo ibang babae? Happy ka na sana?"
"No! Not even thinking of another woman, Hon." Apologetic me-so glad I'm with her. "Wala talagang nangyari?"
God naman! She hits my arm to hard! I feel like magkaka-mark pa.
"Magdamit ka nga! Regina! 'Yang ano mo! Hay! Magdamit ka kasi. O kumot." She gives me her blanket to cover my top. "Okay ka lang? Masakit ba ang ulo mo?"
Tumango ako. "Sobra."
"Desserved. Pucha. Nagsuka ka dito. Naku! Nanggigigil na naman ako! Huwag ka nang iinom,Regina. Sinasabi ko sa'yo tutulugan kita. Ikaw maglilinis ng suka mo kinabukasan."
Galit siya but she's nagging too cute. God! Naalala ko! Si Lola! 'Yong usapan namin.
"Si Lola?" tanong ko habang isinusuot ang t-shirt ko. "Sinong unang nalasing."
"Siya." Sagot niya bago bumangon. "Maghahanda ako ng almusal. Matulog ka pa. Inis pa ako sa'yo. Huwag kang susunod."
"Wait up." I manage to hold on to her hand. "Did I do something stupid last night? Like nakakahiya?"
"Oo. Marami. Huwag mo nang isipin dahil baka gugustuhin mong kainin ka na lang ng lupa."
"But I know I have a bet with Lola. And I won. So-"
"So-" humalukipkip siya saka tiningnan ako nang masama. "So, matulog ka na ulit. Kabag lang 'yan."
I followed her. Gosh! I feel like we're having bahay-bahayan. Her in her pajama's and that hottie sando she's wearing and me in hangover? God! I saw agad the bottles!
"Ate Jane, aga mo namang nagising." Ding just arrived.
I don't have tsinelas! Ang malamig ang floor nila! God! I should bring my slip ons here.
"Uy Ate Regina. Okay ka na? Bumili ako ng pandesal pala. Magpapainit lang ako ng tubig. Ako na diyan, Ate Jane."
"Si Lola?" asked Jane.
"Tulog pa. Ginalingan sa alak e." Ding then faces me. "Congrats pala, Ate Regina. TKO si Lola. Pwede mo nang ligawan si Ate Jane. Hahaha! Send ko 'yong bidyo mamaya. Iyak-iyak ka Ate Regina. May mahal ko siya pero hindi niya ako mahal ka pang nalalaman. Hahaha!"
"Ding!" saway sa kanya ni Jane. "Lasing 'yan. Hindi niya alam ang sinasabi niya."
I remember every pinag-usapan namin ni Lola. Except for the last part when I feel like I fainted na.
I heard the gate opens and Fifi's bark.
"Nano! Gising na! Yohooh!"
God! That voice! It's him! Sinundan ko sina Jane sa may pinto. Hindi makalampas sa may hagdan si Brian dahil panay ang tahol sa kanya ni Fifi. She seems like she's gonna bite him. Good girl, Fifi! Good girl!