HEARTLESS LOVE CHAPTER 39
#JaneDeLeon #JanellaSalvador #JaneNella #Darlentina
REGINA
Napakaaga ng naramdaman kong inis kay Ate Pauleen! Email niya ang unang-unang bumungad sa akin. So here I am, knocking on her room—pareho na kaming masira ang araw.
I was about to knock again when she opens the door. Tuluyang niya itong binuksan kaya pumasok na ako. She switches the lights on.
"Too early. What is it, Regina?"
"This." Pinakita ko ang email. "Talaga, Ate?"
And she just grins! Parang satisfy na satisfy pa siyang makita ang disappointment sa akin. "Nice right? Galing ng nag-lay-out."
"Me and Blaire sa VE mini concert? Are you even real, Ate?!"
"Well, yeah. Since hindi mo naman pinapayagan si Jane kahit hindi ka niya manager, so I thought ikaw na lang ang isabak ko. I'm running VE, right? Sumunod ka na muna, Regina. Maraming kayong followers. You performed naman before."
"Ate naman! Hindi mo ako tinanong kung gusto ko." Paghihimutok ko na. "Kayo ni Kuya Ruru. Lagi niyo akong ginigipit. Nakakainis kayo. Can you please consider my feelings din?"
She crosses her arms on her chest. How rude of my Ate talaga! "May feelings ka pa ba kay Blaire? Do you still love her?"
"No! Of course, not! Ano ba namang tanong 'yan, Ate!"
"Okay. Then, this should not be a big deal. And think of your expenses, Regina. Puro ka labas ng pera, magpasok ka naman nang mas malaki. Wala pang isang buwan 'yang pagpapanggap ninyo, angdami mo nang winawaldas. Malapit na akong makumbinsi na tinototoo mo na. And I'm worried. Baka mahirapan ka na naman umahon kung hindi ka kayang mahalin ni Jane. And why did you buy those phones para sa bodyguards ni Ruru?"
"God! Why are you looking into my expenses? Pera ko 'yon! Ate naman!"
"'Yon na nga e! Ate mo ako. I don't want to see you wasted again. And Jane is straight."
Slapping me with that fact won't hurt! She does that noon pa.
"Straight pa." pagtatama ko sa kanya. "But she's not homophobic. If ever, I know, may chance." I'm damn frustrated with her!
She sighed. Maybe because she knew I won't let her win this argument. "You sound like Blaire. You are turning into Blaire, again. I know where this is leading. Ilang babae na ang pinaasa mo. Ilan na ang binayaran ko para tumahimik. Nasa taas ka na, Regina. Gusto mo pa bang bumagsak ka ulit? Kaya ngayon pa lang, itigil mo na 'yan kung nacha-challenge ka lang."
I storm out of her room. Why do I need to perform with that woman? Why the hell did she compare me to her? Bakit ganito nila ako tratuhin? Wala ba akong karapatang magbago? I felt cold tears stream down my face. Damn it! They think, they know everything about me!
Akmang bubuksan ko ang pinto ng room ko when Jane pulls it open.
"Why? Why are you leaving?"
"Huh? Nagising kasi ako, wala ka. Nakakahiya kung mamaya pa ako aalis. Umiyak ka ba? Anong nangyari?"
Tuluyan na akong pumasok at bumalik sa higaan. I can't contain the words Ate Pauleen just said. Natsa-challenge dahil straight si Jane? Am I really turning into the stupid version of me again? Damn it!
"Sige. Umalis ka na lang. Paki-lock ang pinto."
"Sino bang umaway sa'yo? Pagkaaga-aga e." Naramdaman ko ang paglundo ng kama. "Sinong kaaway ng baby na 'yan?"