Chương 123

219 12 0
                                    

"Nhà ta có một quyển "Khuyết Ảnh Thư" tổ truyền ghi chép lại 28 điều huấn dạy tử sĩ. Nhờ có quyển sách này mà Thiên Cơ Các mới có được ngày hôm nay. Nếu bọn ngươi đã lục soát hết ngôi mộ ắt cũng đã phát hiện dưới quan tài có ngăn ẩn." Thằng nhóc giày cỏ nói.

"Sách ở đâu?" Thôi Đào hỏi.

Thằng nhóc giày cỏ cười lạnh, "Bị ta đốt đi rồi, vật như thế há có thể truyền tới tay người ngoài được. Nhưng hôm nay để chứng tỏ mình thật sự giữ lời hứa, ta có thể chép lại nửa phần trước của "Khuyết Ảnh Thư" cho các ngươi kiểm tra."

Sau khi chuẩn bị xong bút mực, thằng nhóc giày cỏ liền ngồi vào cạnh bàn vùi đầu viết, nó viết ra một hàng chữ Khải rất gọn gàng, không có gì kỳ lạ. Kích thước và khoảng cách giữa các chữ không hiểu sao có chút quen thuộc, nhưng trong nhất thời Thôi Đào không thể nói rõ ra được. Nhưng Hàn Kỳ vừa nhìn thoáng qua đã biết ngay.

"Cùng loại với bản khắc của Tuyền Châu."

Thôi Đào nhớ lại, lúc nàng tới Tuyền Châu đã từng vài lần tiện tay đọc thử "Lễ Ký" trong phòng Hàn Kỳ, quyển sách đó cũng được in từ bản khắc của Tuyền Châu.

Hiện tại in ấn sách vở đều dùng kỹ thuật bản khắc, tùy theo địa phương mà khác nhau, chia làm quan khắc, phường khắc và tư khắc. Quan khắc có nghĩa như tên, do quan phủ chế tạo, bao gồm cả Triều đình, dùng để in những văn bản chính thức dùng ở các châu, quan khắc có quy mô lớn, nghiêm ngặt và tinh xảo, có giá cao mà không phải ai cũng có được. Phường khắc là do hiệu sách chế ra để in sách bán, hơi rẻ hơn một chút, cũng có thể thỏa mãn nhu cầu của người mua sách trên thị trường. Tư khắc thì do nhà mình tự khắc ra để cất giữ hoặc tặng bạn bè.

Thằng nhóc giày cỏ cố ý học theo chữ quan khắc, trừ việc cẩn thận còn có nghĩa là chúng đã sớm có liên quan gì đó tới Triều đình.

Ám vệ lấy "lòng trung thành bảo vệ" là mục tiêu mà Thiên Cơ Các lại bày ra việc bắt cóc sứ đoàn nước Liêu, chỉ vì trả thù cho cái chết của Tô Ngọc Uyển thôi sao? Hay là có ý định phản Tống phục Đường, muốn khơi mào để 2 nước Tống Liêu chiến tranh?

Triệu Tông Thanh lôi kéo Hàn Kỳ là đang thừa nước đục thả câu chăng? Hay vốn dĩ vở kịch này là do một tay y bày ra? Nếu là khả năng sau thì Triệu Tông Thanh chắc chắn phải có liên quan tới Thiên Cơ Các. Nhưng dù thế nào đi nữa, mục đích ẩn giấu phía sau của Triệu Tông Thanh chắc chắn không phải gì tốt lành.

2 nén nhang sau, thằng nhóc giày cỏ viết xong nửa đầu quyển "Khuyết Ảnh Thư".

"Sao bọn ta biết được những gì ngươi viết là thật hay giả chứ?" Vương Chiêu vẫn còn nghi ngờ.

"Chắc chắn là ngươi không biết rồi," Thằng nhóc giày cỏ khinh khỉnh nhìn Vương Chiêu, lập tức liếc sang Thôi Đào và Hàn Kỳ, "Nhưng hai người họ thì biết."

Vương Chiêu ý thức được chắc chắn thằng nhóc giày cỏ đã nhận ra điều gì đó, sợ mình làm lộ thân phận của Thôi Đào nên không hỏi tiếp nữa.

Hàn Kỳ đọc sơ qua nội dung, sau đó đặt trang giấy lên công án.

Thằng nhóc giày cỏ nhìn Hàn Kỳ khiêu khích: "Giờ ta đã bày tỏ thành ý của mình rồi, nếu Thôi quan Hàn còn lý do chống chế khác thì cứ nói hết ra một thảy đi."

[Trinh thám cổ đại] NGỒI TÙ Ở PHỦ KHAI PHONG - Ngư Thất ThảiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ