91.

"These rumors, do you think they hold weight?" tanong ni Gestalt.

We were at throne room deliberating. Nakaupo sa trono si Gestalt, sa tabi niya ang prinsesa Yvana.

Kumpleto ang Order of The Blood, at kasama sa silid ay tatlong konsehal—the master of Coin, the master of Foreign Affairs (mga lalaking pamilyar ang mga mukha gayunpaman ay hindi ko alam ang pangalan, bagama't sa kanilang mga tindig pa lang nila ay landakan nilang isinusuot ang mga titulo nila), Master of Plans na walang iba kundi si Lord Areling. And of course, last but not the least, the Captain of the Guards, Keiv Areling.

Keiv's expression hardened with the prince's question. "I wouldn't completely take them out of the equation, my prince. Considering the recent events, oo, malaki ang tsansa na may pina-plano ang mga rebelde sa gabi ng koronasyon."

The Order of The Blood, as instructed during our inaugural, had been divided. Some had been aiding the princess with her inner court investigation, me and Ruarie the prince's protection, and the rest instructed to go around the city and listen for plots.

Hindi na nakapagtataka, halos lahat ng ulat nila ay mga bulong-bulungan sa maaring pag-atake ng rebelde sa mismong koronasyon.

"Tama si Keiv," dagdag ni lord Areling. "It's highly likely that the rebels are plotting something. The coronation provides a perfect opportunity for them to make their statement. You know how much they like to put out a message."

Tama, nang huling nagkaroon nang pagtitipon sa palasyo, bago ang Blood Trials, umatake ang mga rebelde. Nandoon ang naging pagtakas ni Fra Pavel, ang naging pagbunyag ng emblem at sigil ng mga Everard imbes ng mga Briar.

"Kung maari," singit ng isa sa mga Order of the Blood.

Tumango si Gestalt.

Umabante ang lalaki, ang kanyang maskara ay nakahulma ng isang oso. He was not familiar. Of the twelve chosen Order of the Blood, iilan lang ang kilala ko. Of course, Ruarie. The girl who betrayed her friend on the forest during the last Trial, wearing a mask of a cat. But the rest? Hindi na sa akin pamilyar. Halos lahat ng mga nakaharap ko sa mga naging Novice's ay hindi nagawang makapasok. Serves me alright, I guess. I don't think I could work with them if they did.

Nagsalita ang lalaki. "Prinsipe Gestalt," simula niya. He was very careful with his words, as if scared he might offend the prince. "Ang mga bulong-bulungan ng pag-atake ay dulot lang ng mga nakaraang pangyayari. Gayunpaman, mayroon din akong ibang nasagap na balita. I believe they are more pressing. There are talks and whispers of the Everard Prince being inside the city."

Napatayo si Gestalt. Bahagya din akong nagulat sa sinabi niya. Of course, the rebellion came to because of the belief that an Everard Prince survived. Ang kaso, nang sakupin at agawin ng ama ni Gestalt ang trono, sinigurado niyang walang Everard ang nakaligtas.

Sa gilid, nakita ko ang pagkunot ng noo ni Lord Areling. Tila ba maging siya ay nagulat sa narinig.

Interesting. I wonder why? Marahil ay hindi nagustuhan ng matanda na naunahan siya sa impormasyong ito. After all, he was the Master of Plans. Kung ano mang plano niya, mukhang nabulilyaso ng pagdating ng huwad na prinsipe.

"Mayroon ba silang pruweba? If the Everard prince is inside the city, it could be an opportunity," saad ni Gestalt.

Umiling si prinsesa Yvana. "The false prince, you mean?" pagtatama niya.

Gestalt shrugged. "Think of it, if we could find and eliminate this false prince, we could end the rebellion right here. Pwede nating pigilan ang laban bago pa man ito mapagsimula."

Napalunok si Lord Areling sa suhestiyon ng prinsipe. "Hindi ka pa tayo nakakasigurado kung totoo ngang nasa syudad ang prinsipe---"

"Huwad na prinsipe," singit ulit ng prinsesa Yvana.