Thank you po dun sa mga nagbabasa.,., pasensiya na po kung pucho pucho.,. gawa lang poh ng malikot na isipan.,. Ituloy na ang istorya..,.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
JOSE MARIE VICERAL was not a man to mess with. He took what he wanted. Through manipulation, bribery, blackmail--- it didn't matter how. At sa sandaling iyon gusto niyang maalis ang half-brother niya sa kompanya nila.
Jhong: You're being cruel. Alam mong wala nang pag-asa ang hotel na iyon 'tapos gusto mong pataasin ko ng forty percent ang revenue within six months? And you wouldn't even give me enough funds to do any renovations?
Vice: Yes. Do you have any objection with that?
Jhong: Gusto mo lang talaga akong tanggalin sa kompanya.
Vice: Oh, you finally realized?
Jhong: I've been doing my best.
Vice: It's not enough.
Jhong: Is this some personal vendetta?
Vice: What do you think? (Smile widened)
?????: Let me see him! Let me talk to him!Nagambala ang pag uusap nila ng tinig na iyon ni Anita Hilario. ito ang ina ni Jhong at ang biyuda ng kanyang ama, stepmom niya, at higit sa lahat ang kerida na siyang dahilan ng lahat ng paghihirap ng kanyang ina noong nabubuhay pa ito.
Secretary: Sir pasensya na po-----
Vice: Leave.(Mabilis itong tumango at lumabas ng pinto. Nakita niya ang panginginig nito sa takot..)
Bumaling ang tingin niya sa babaeng mabilis na lumalapit sa kanya.Anita: Hindi mo pwedeng gawin 'tokay Jhong, stockholder pa rin kami ng kompanya---
Vice: Sure. But I have the biggest share. At kung nakakalimutan mo rin, ako rin ang CEO. I ousted my Dad evev before he died, have you forgotten? May karapatan ako sa paglilipat, pagkuha o pagtanggal ng empleyado. o baka hindi mo alam ang ibig sabihin ng CEO--
Jhong: Stop that! (Napatingin siya sa namumula sa galit na si Jhong)
Vice: I have a lot of work to do, gusto niyo bang tumawag na'ko ng security?
Anita: Why are you being this cruel? ginawa ko nman ang lahat para mapalapit sayo, hindi mo pa rin ba matanggap hanggang ngayon na minahal ako ng ama mo? totoong may nagkarelasyon kami bago nagpakasal ang mama at papa mo, pero nawalan kami ng koneksyon sa isa't isa. Nang namatay lang ang mama mo saka lang kami ulit nagkita.
Vice: Yes, I heard that story already. I have a very good memory, almost photographic, hindi mo kailangang uli't ulitin sa 'kin ang kwento mo.
Anita: Kung ganoon, bakit mo ginawa ito?
Vice: hindi ko kailangang magpaliwanag sayo. Limang minuto na tayong nag uusap. Tatawag na 'ko ng guard. (Pinindot ang intercom na nagkokonekta sa sekretarya nito.)
Shelly-----.
Jhong: Aalis na kami.Lumabas na ang mag-ina. Nakasalubong ng dalawa si Dir. Kim Atienza ng Accounting Department. Mahigit kumulang isang minuto pumasok ang director sa opisina.
Dir. Kim: What happened?
Vice: Nothing important.
Dir. Kim: How was your trip?
Vice: Everything is fine. Maganda ang takbo ng constructions ng hotels sa Malaysia at Thailand. We're righton schedule.
Dir. Kim: But I heard there were problems sa materials, naayos na ba?
Vice: No, walang problema. Maayos ang lahat.
Dir. Kim: That's good to hear. Pero kung may problema, alam mong andito lng ako.
Vice: Of course.
Dir. Kim: (Inabot ang isang folder kay Vice) .,.,. Iyan na 'yong accounting report for this year.
Vice: (Tinanggap ang folder) Thank you.
Dir. Kim: kanina ka lng dumating di ba? Dapat nagpapahinga ka muna kahit isang araw lang, hindi naman maba-bankrupt ang kompanya kung hindi ka papasok ng isang araw.
Vice: True, pero hindi ako komportable kapag wala rito. You'll never know what could happen.
Dir. Kim: Hanggang ngayon ba hindi mo pa rin matanggap, Hijo? Hindi inaasahan ang pagkamatay ng iyong Lolo. Your Mom was not brought up to be the head of this Company.Natural na Tatay mo ang maging CEO.
Vice: At siyempre hindi rin maiiwasan ng Tatay ko na pakasalan ang kerida niya at gawing share holder. That's just inevitable no?
Dir.Kim: You're being cruel.Can't you let go of the past? Kawawa nman c Jhong, he admired you ever since you were kids.
Vice: I know.
Dir.Kim: Cruelty will not make you happy.
Vice: I will keep that in mind.
Dir. Kim. Sige yun lng. Ipatawag mo na lng ako kung may problema sa report.(Tumango na ang matanda at lumabas ng opisina.)
Vice: Cruelty, huh?
(Muli niyang ipinagpatuloy ang pagbabasa sa Accounting report.)