ETO na,.,.,.,.. ahahahahhahaha Last Ud ko na to.,.,.,
enjoy lang sa pagbabasa.,.,, Thank you!
..
.
.
.
.
.
.
AFTER SIX MONTHS
Derik: How was the writng workshop?
(Malapad na ngumiti si Karylle sa direktor nila.)
Karylle: It was great! Ang daming speaker. Halu-halo ang mga participants, may bago, may mga moderate with experience gaya ko, may mga award-winning na. it was probably the biggest writing workshop here in the country.
Direk: Well what do you expect? Walang entrance fee, kahit sinong may interest sa pagsusulat pwedeng sumali.
Karylle: True. dapat nandoon ka rin Direk. Dapat naging instructor ka rin.
Direk: Huh. Sa dami ng trabaho ko? But I really wished I come. Sabi nung kaibigan ko, malaki raw ang bayad sa kanila.
Karylle: Talaga? Wow, I wonder kung sino ang sponsor, ayaw nilang sabihin eh.
Direk: Heading out? Want a ride? Balita ko tipid ka pa rin ngayon, ah.
(Mula kasi ng mag walk-out siya sa suite ni Vice, sariling sikap na siya. She didn't contact her father for financial help. Ayaw niya ring galawin ang ibinigay ng mama niyang pera sa bangko. Gusto niyang gawin ito ng mag-isa para sa ganoon, walang taong manumbat sa kanya.)
Karylle: It's okay. Matagal nman na akong sumasakay ng bus at MRT.
(Nagkibit lng ito ng balikat at sabay na sila lumabas ng conference room.)
Direk: San ka nga pala pupunta ngayon?
Karylle: Sa CHILD HOUSE matagal na kasi akong di nakakapunta do'n
Direk: Volunteer work?
Karylle: Matagal na akong volunter doon. I know some of the ropes because of my mom.
Direk: Okay. Kita na lang tayo next week.
(Naghiwalay na sila ng Direktor at bago umalis dumaan muna siya sa restroom. nakita niyang nandoon ang dalawang writer na magtsitsismisan noon tungkol sa kanya.)
Anne & Coleen: Hi Karylle!
Karylle: Hi.
Ngumiti lang siya sa mga ito tsaka humarap sa salamin at ayusin ang sarili. Matapos magsuklay, magpulbos at mag-apply ng lip gloss, ngumiti ulit siya sa dalawa tsaka nilisan ang restroom.
Napabuntung-hininga siya. She wondered kung pinag-uusapan pa rin siya ng dalawa.Sa loob ng anim na buwan mula nung marinig niyang pinag-uusapan siya ng mga ito, ayaw man niyang aminin pero sa tingin niya ay wala pa rin nman talagang drastic na ipinagbago ang pagsusulat niya.Paglabas niya ng lobby, pumara kaagad siya ng taxi para pumunta sa CHILD HOUSE. Rush hour na kasi kay siguradong punuan na ang MRT. Pag dating sa CHILD HOUSE binati niya ang guard. Kilala na siya dito dahil matagal na siyang Volunter.Dumeretso siya sa office para itanong kay Nurse Iza kung ano ang maitutulong niya. Akmang bubuksan niya ang pinto ng ng opisina ng iluwa niyon si
.
..
..
Ryan,
ang binatilyong tumulong sa kanya noon sa pagtakas sa body guards ni Vice.
Ryan: Hey!
Karylle: Hey!