Pasensiya na di po ako nakapag UD kahapon.,,
Nilalagnat po kasi ako.,.,,
eto ng masama pa rin pakiramdam ko pero dahil mahal ko kayo nag UD na ako,,
Pasensiya na kung Puchu puchu.,,
Maraming salamat sa Paghihintay.,., Sana di kayo magsawa,.,.
-------------------------------------------------------------------------
.
.
.
It was the same dream again. Nalulunod na nman siya, hindi makahinga, hindi makausad.
Naramdaman niyang unti-unti siyang hinihila ng tubig pababa. Helpless, helpless.....
may humawak sa kamay niya para tulungan siyang makaahon pero marahas niyang tinabig iyon. Natigilan siya nang makita ang imahe ng taong iyon mula sa ilalim ng tubig. Unti-unti, nakita niyang lumalayo ito mula sa kanya, iniiwan siya.He felt a painful constriction in his chest.
Vice: Sandali!
(Anas ni Vice at sinubukan niya itong habulin, sinubukan niyang hagilapin ang kamay na malupit niyang tinatabig kanina lang. Pero hindi na niya ito maabot)
Vice: Sandali......D-don't leave me.....I didn't mean to........Come back. Please....just come back.
(And just when he was about to sink into oblivion once again, naramdaman niya ang mainit na kamay sa mukha.)
??????: Vice....!? Vice.....!?
Unti-unti, minulat niya ang mga mata at natagpuan ang sariling nakatitig sa magandang mukha ni Karylle.
Vice: Karylle....
Karylle: Yes, I'm here...
(Was it just him or was she really crying?)
Gusto pa sanang manatiling gising ni Vice, pero hinihila na naman siya ng antok. Gamit ang natitirang lakas hinawakan niya ang kamay ni Karylle.
Vice: Stay....Please...
(Tuluyan na siyang nilamon muli ng kadiliman. Sa unang pagkakataon sa loob ng mahabang panahon, payapa siyang natulog noong gabing iyon. He held her hand all night.)
----------------------------------------------------------------------------------------
The first thing Vice thought when he woke up was that, he would sue CHILD HOUSE for this. Pakiramdam niya, bumagsak sa katawan niya ang isang pader ng hollow blocks. Napahigit siya ng hanigin. Well, sa pagkakatanda niya parang ganoon nman talga ang nangyari. He was still thinking of suing the CHILD HOUSE when something caught his eyes.
Nawala ang lahat ng iniisip niya nang mapansin ang babaeng nakahilig ang ulo sa gilid ng kanyang kama. He felt his body tensing as he saw Karylle sitting on a chair by his bed, her hand gripping his tightly.
She loked worn out, mukhang kailangan din nitong ma-confine sa ospital. Namumutla ito at malalim ang gilid ng mga mata. Napasimangot si Vice.
Vice POV's:
Hindi ba ang main purpose ng ginawa ko ay dahil ayaw ko siyang masaktan? Then, bakit parang may sakit siya ngayon? Pakiramdam ko, it sort of defeated the purpose of my chivalry.
End of Vice POV
Vice: Karylle.,,,K.,,
(Awtimatiko itong nagmulat ng mga mata ng marinig siya. Mabilis itong umupo ng tuwid at malalaking matang napatitig sa kanya)
Karylle: Vice! You're awake! Thank God you're awake!
(Akmang yayakapin ni Karylle si Vice pero bigla itong natigilan. He tried his best not to look so disappointed. He really missed her hug.)
Karylle: Ah.,.,.Sorry, baka masaktan kita pag niyakap kita.
(He forgot his disappointment and smiled back. Itinaas niya ang isang kamay sa mukha ni Karylle.)
Vice: You look tired, get some sleep.
(Bumalik ang kunot sa noo ni Vice. Naalala niya ang trabaho at gustong mapaungol. Sigurado siyang tambak na iyon ngayon. Hindi niya napigilan ang paghilot sa sentido. Naramdaman niya ang bandage doon.)
Vice: How many ays I'm out?
Karylle: Isang araw pa lang naman. Don't worry, Jhong....
Vice: What?
Karylle: Ah, kasi.......I think you wouldn't like to hear this, pero since you were out, Jhong filled in for you.
Vice: Oh......That's okay. Okay na kami ng kapatid ko.
Karylle: How------When--------why-------
(tila hindi nito mapagdesisyonan ang itatanong)
Vice: Why are you interested?
Karylle: Well...that,ah...
Vice: hmmmm?
Karylle: You're enjoying this, aren't you?
Vice: I have ni idea what you're talking about.
Karylle: Well...You see....I....realized something. I......I........
.
..
.
..
.
.
.
.
..
ITUTULOY.........
-------------------------------------------------------------------
BITIN...........??????
Sorry sa late UD.,, Ud ako as soon as possible.,
pagpasensiyahan niyo na po si Author!!
Thank You!!!!!
Love You all! :)))