Im so SORRY my readers.,.,.
Pagpasensiyahan niyona si Author kung late ang UD.,.,.
Nagrounded tayo eh.,.,,,
Tpos naging busy pa kami ng pinsan ko.,., pasensiya na talaga.,.,.,
SHORT UD lang to.,.
.
.
.
.
.
Habang kausap ang doctor na tumingin kay Vice, hindi mapigilan ni Karylle ang panginginig. Hindi niya maalis sa isip ang hitsura ni Vice ng mahimatay ito at bumagsak sa kanya.
Doctor: He's going to be okay. (Pag-aasure ng doctor kay Karylle.)
Karylle: But there's so much blood and he fainted---.
Doctor: He only fainted from the pain. May nabaling buto pero walang naapektuhang internal organs. Superfacial lang ang wounds, he won't die because of that.
Hindi pa rin maiwasan ni Karylle ang sobrang pag-aalala.
?????: Karylle!
Napalingon siya sa lalaking dumating. It was Modesto Tatlonghari, ang kanyang ama. Mabilis nitong binalingan ang doctor.
Modesto: How is he?
Inulit lang ng doctor ang paliwanag sa kanya. Tila nakahinga nang maluwang ang lalaki.
Modesto: Thank God.
Doctor: Sige, I'll go check on some patients.
Iniwan sila ng doctor. Binalingan siya ng ama.
Modesto: Are you okay?
Karylle: Yes, I'm okay.
Modesto: You look tired. Maybe you should go home----
Karylle: No, I want to stay here.
Modesto: Sige kumuha tayo ng isan pang kwarto rito para doon ka magpahinga----
Karylle: No, I want to stay in his room.
Modesto: Are you feeling guilty about what happened? It's not your fault. Isa pa, ang sabi ng doctor okay naman na siya.
Karylle: No! It's not because of that. I want to be near him from now on. Gusto ko lagi na akong nasa tabi niya. I.....won't leave him again.
Modesto: Ibig sabihin ba nito, tinatanggap mo na ang nararamdaman niya?
Karylle: No. Wala na akong pakialam sa nararamdaman niya. Wala akong pakialam kahit hindi niya ako mahalin. I love him, iyon lang ang mahalaga. As long as he wants me to stay beside him, hindi ko na siya iiwan. Kahit ano pa ang rason niya, kahit para lang iyon sa makasariling dahilan, o kahit ginagamit niya lang ako, I don't care. I don't care even if he dosn't love me back. I don't care if he never opens up to me....I don't care ifhe would keep shutting me out. Wala na akong pakialam kahit mas importante pa sa kanya ang negosyo niya....
(Tinitigan lang ni Karylle ang ama, pagkatapos ay malingkot na ngumiti.)
Karylle: I suppose magiging kagaya niyo na lang ako ni Mama. Loving the person without caring if he could ever love her back...
Modesto: W-what are you talking about?
Karylle: Mom never really cared if you loved her back or not. Same as you, you never really cared if she loved you back. You both give up your freedom for the sake of your family business. I thought that was pathetic because you never complaine and do what you want. But now I understand both of you.
Modesto: You think We never tried to loved each other and try to work out our marriage?
(Natigilin si Karylle sa tono ng ama. Tumaas ang tingin niya dito. His face was hard ang cold.)
Modesto: The only woman I loved was your mother. Hija hindi porke't nagpakasal kami sa maling dahilan at nagkahiwalay din kalaunan, Hindi ibig sabihin non na hindi namin minahal ang isa't isa. Maaaring hindi ako perpektong ama sa inyo, maaaring hindi ko naibigay ang masayang pamilyang pangarap niyo pero maniwala ka sinubukan namin. Minahal ko siya sa paraang alam ko.....Pero sadya sigurong hindi kami ang para sa isa't isa. I love you my princess.
(Iniiwas nito ang tingin sa kanya)
Modesto: I have to go, dumaan lang ako para malaman ang lagay ni Vice. Tawagan mo ako kung may mahalagang mangyayari.
(Naglakad na ito palayo sa kanya. Lips trembling she called out her father.)
Karylle: Sorry Papa.
(Lumingon eto at marahang ngumiti)
Modesto: It's okay. Seventy-five percent was my fault.
(Pagkatpos tuluyan na itong naglakad palayo.)
Maingat na pumasok si Karylle sa kwarto ni Vice. She felt her heart ache as she saw him swated in bandage. Nanginginig pa rin ang katawan lumapit siya dito at umupo sa tabi nito.
Karylle: I'm sorry!
(anas niya habang lumuluha. Dinala niya ang kamay niya sa kanyang mga labi upang halikan.)
Karylle: Hindi ko napansin, were you like Papa? Minahal mo rin ba ako, gamita ang lahat ng alam mo??
.
.
.
.
.
..
.
...
.Itutuloy.,.,,
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Thank you ulit!!!!! Pasensiya na ha.,, Di pa kasi ako nakakapagtype.,., pero magtatype ako mamaya.,. PROMISE!!!! pero baka bukas ko na ma UD!!! SORRY ulit!!