Eto na po yung katuloy.,., pagpasensiyahan niyo na kung medy matagal ang UD.,., :))))))))))
.
.
.
/
.
.
Sa Meeting Room,.:)
Direk: Karylle? Karylle? Are you feeling ok?
(natigilan si Karylle at napatingin sa mga kasama. Lahat nakatingin sa kanya. Gusto niyang kutusan ang sarili)
Karylle: Yes, yes. Pasensiya na, pasensya na.
Direk: It's okay if you're not feeling well, you can go home and take a rest-
Karylle: No! (nagulat ang lahat sa pwersa ng sagot niya. Again gusto niyang kutusan ang sarili)
Ah! I'm sorry pero okay lang talaga ako. Please go on, pasensiya na kung medyo parang tulala ako kanina. I'm listening, really.Direk: Okay! Let's continue.
Nagsimula ulit ang pag-uusap nila tungkol sa mga revisions sa plot scenes ng ginagawang seriers. Karylle make sure that this time hindi na lumulipad ang utak niya. Hindi niya hahayaang akusahan siya ng kahit na sino na naglalaro lamang siya sa ginagawa. Dugo at pawis ang kanyang ginugugol.
Nang matapos anng meeting, lumapit si Karylle sa director. she had known the old man since college, naging professor niya eto sa isa sa mga writing classes niya.Karylle: Direk, pwede bang magpa-consult sandali?
Direk: Bakit anong problema?
Karylle: Direk, 'wag kang magsisinungaling ha. Be as brutal as you can, sabihin mo nga... mababaw ba ang mga sinusulat ko?
(Nanlaki ang mga mata nito. Pagkatapos ay tumawa.)
Direk: Bakit mo naitanung?
Karylle: Wala lang. Ano kasi, pinabasa ko sa isang kaibigan 'yong sinulat ko. Yun ang critisism niya.
Direk: Well, Karylle, hindi namn mababaw ang tamang term. Siguro mas tamang sabihin na, kulang sa emosyon.
Karylle: Okay.
Direk: Oh paano i-email mo na lng yung susunod mong script ha?
Karylle: Ah, about that. Hindi na ko mag i-email, ipapasa ko na ng personal dito lagi.
Direk: Ano bang nangyayari sayo? Oh sige na I'll take this call.
(sinagot ng direktor ang tawag)
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Matalim na tinitignan ni Karylle ang binatang sumalubong sa kanya sa lobby ng ABS.
Vice: I thought you're smarter than this?
Karylle: Get away from me. I don't wanna see you.
(sariwa pa rin sa kanya ang nalaman na Shareholder si Vice sa network na ito. Hindi niya pinansin ang binata at deritsong naglalakad. Narinig niya ang pagsunod nito.)
Vice: Dapat dumeretso kan sa bus terminal, o kay sa airport. Bakit ka pa pumunta dito? Sinayang mo ang only cahnce mo na makatakas. Do you really enjoy writing that much? Hindi ka pa ba napapagod sa paglala---
Karylle: Why does everyone say that?
(Napalakas ang pagkaksabi niya nun at napansin niyang piangtitinginan na sila ng mga tao. Nagyon sigurado si Karylle na nagwawalang spoiled brat ang susunod na ibabansag sa kanya. Muli niyang tinalikuran si Vice at malalaking hakbang na tinungo ang exit ng building. sinundan siya ng binata at hinawakan sa kamay. Dahil sa pagod hinayaan na lang niyang hilain siya nito papunta sa kotse.)