Chapter 43

Natutulog na si Shu n'un ngunit naalimpungatan siya nang maramdaman niya ang paghiga ni Dhark sa tabi niya. Kakatapos lamang nitong magbihis mula sa pagligo.

Alam niyang pagod din ito at kailangan ng magpahinga kaya naman hindi na siya nagsalita. Babalik na sana siya sa pagtulog dahil nga nakahiga siya patalikod dito nang magsalita ito kaya napamulat siya ng mata.

     "When the yatch where the President was, was attacked by pirates and I wasn't there beside the President, I was so nervous and afraid for the first time in my life." Mahinang wika ni Dhark gayun pa man ay nakikinig lamang siya't hindi ito nilingon.

"I was afraid at that time and rushed to save the President even if I knew that it could the end of me. A-alam mo kung bakit? Because I would rather die trying to save the President than to die in prison, die from sadness and regret of not being able to be with you and my daughter ever again. That's more painful than dying in one blow of a gun or a bomb." Pagtutuloy pa nitong marahang saad kaya naman sumilay ang matinding emosyon na bumalot sa kanya. Hindi niya alam kung nananaginip ba siya o tama ba ang mga naririnig niya mula sa bibig mismo ng heneral. And is it really real? Sa wakas, nagkukwento na ang Heneral sa kanya.

Halo-halong emosyon ang nararamdaman niya kaya naman ay dahan dahan siyang napalingon sa heneral at umayos ng higa paharap dito.

She's not saying anything but her eyes is emotional enough to express it all.

Tumingin naman muna ang heneral sa kanya bago ibinalik ang paningin sa kisame, "when-- when I was under the water trying to save myself from being drowned after getting the President to the rescue boat, I was in great panic and I was so desperate to live," napapalunok nitong sambit kasunod ng buntong hininga.

"I was always ready to die but-- but at that moment I was afraid to die for the first time. And-- and it's not because I'm afraid of death itself but because I was afraid of the consequences of death. Just the thought that I won't be able to see and be with my daughter and you, ever again after I died made me fear death so I fought hard to live. To be able come home warm and sound." Pagtutuloy pa ng heneral kaya naman nangilid ang mga luha niya. She's just staring straight at the General's face.

Hindi siya makapagsalita. She's too overwhelmed that she can't get over from what she just heard.

"Because of that incident, I realized that I've been wasting too much of my time as a husband. At the last minute of my breath, my brain kept on telling me that I should've talked to you more, I should've spent time with you more, I should've listen to you more, even if it's just over a trivial thing. Because that's the least thing I could do for you since I'm always preoccupied with these responsibilities on my shoulder. I realized that I should atleast do that for you."

Dahil sa mga naririnig ay hindi napigilan ni Shu ang sarili at yumakap na lamang ng mahigpit kay Dhark. She rested her face on his chest with her arms around him.

Niyakap naman siya pabalik ni Dhark kasabay ng isang matagal na halik sa noo with his hand caressing her back which absolutely gives her comfort.

Nang kumalas siya dito ay tinignan siya nito sa mga mata bago siya hinaplos sa pisngi, "I'm sorry for making your life miserable because of entering this marriage, Deanna. But-- but I'll try harder to make it less miserable, so if you may, please hang in there." Mahina at seryoso pang sambit ni Dhark bago pinunas ang kanyang luha sa pisngi gamit ang palad nito.

Isang pag-ngiti at pagtango naman ang naitugon niya dahil hindi siya makapagsalita.

Si Dhark naman n'un ang ngumiti ng bahagya bago siya hawakan sa pisngi upang halikan siya sa noo.

It was a soft long kiss bago ito lumipat ng halik sa kanyang ilong. Dampi lamang iyun bago ito magbaba ng halik sa kanyang mga labi. It was a gentle and passionate kiss kaya naman ay pumikit na siya upang damhim at gantihan iyun.